Chàng trai Đắk Lắk gọi vốn 5 tỷ để viết tiếp ước mơ cùng Ê Đê Café

Chàng trai Đắk Lắk gọi vốn 5 tỷ để viết tiếp ước mơ cùng Ê Đê Café

Thứ 3, 09/01/2024 | 20:00
0
Để tìm cơ hội phát triển và lan tỏa thương hiệu Ê Đê Café, chàng trai Ê Đê đã kêu gọi thành công số vốn 5 tỷ đồng nhằm tập trung mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Thương hiệu Ê Đê Café vững bước trên đường phát triển

Chiều 8/1, ông Y Jú Apuốt, Chủ tịch UBND xã Dray Sáp (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, một người dân trên địa bàn vừa kêu gọi được số vốn 5 tỷ đồng để mở rộng kinh doanh.

Người vừa kêu gọi được số vốn “khủng” nói trên là anh Y Pốt Niê (SN 1988), người Ê Đê phát triển thương hiệu Ê Đê Café, trụ sở tại xã Dray Sáp.

Dân sinh - Chàng trai Đắk Lắk gọi vốn 5 tỷ để viết tiếp ước mơ cùng Ê Đê Café

Quá trình sản xuất, anh Y Pốt không ngừng thực hiện “cuộc cách mạng” cho gia đình và người dân địa phương chuyển canh tác cà phê truyền thống sang sản xuất cà phê sạch.

Năm 2014, anh Y Pốt tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Đà Nẵng, chuyên ngành y sĩ đa khoa. Đến năm 2017, sau một thời gian học liên thông tại Trường Đại học Y dược Huế, anh ra trường, cầm trên tay tấm bằng đại học bác sĩ chuyên tu và tiếp tục quay trở lại Tp.HCM làm việc.

Đến năm 2019, chàng trai Ê Đê quyết định trở về quê hương và bắt đầu kinh doanh cà phê. Cũng từ đây, thương hiệu Ê Đê Café do anh Y Pốt xây dựng đã có mặt trên thị trường.

Quá trình sản xuất, chàng tranh trẻ không ngừng nỗ lực thực hiện “cuộc cách mạng” cho gia đình, người thân và người dân địa phương chuyển canh tác cà phê truyền thống, chủ yếu sử dụng phân hóa học sang sản xuất cà phê sạch (hữu cơ). Theo đó, hạn chế sử dụng các loại phân hóa học, đặc biệt là các loại thuốc phun trực tiếp vào cây cà phê, thay vào đó sử dụng phân vi sinh.

Dân sinh - Chàng trai Đắk Lắk gọi vốn 5 tỷ để viết tiếp ước mơ cùng Ê Đê Café (Hình 2).

Chàng trai Ê Đê nỗ lực sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất. 

Một năm sau, Ê Đê Café được Viện Nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ cấp giấy chứng nhận “Đạt top 10 – thương hiệu nhãn hiệu uy tín 3 miền, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao”. Tiếp đó, năm 2021, Ê Đê Café đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao giấy chứng nhận “Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh”.

Đặc biệt, tháng 12/2021, sản phẩm cà phê bột Robusta của anh Y Pốt đã được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận Ocop 4 sao và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.

Đáng nói, các sản phẩm mang thương hiệu Ê Đê Café không chỉ được tiêu thụ trên toàn quốc mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới theo đường tiểu ngạch như: Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Hà Lan... Thậm chí, không ít khách nước ngoài đã tìm đến tận nơi để tìm hiểu về quy trình sản xuất cà phê của Y Pốt và mua sản phẩm mang về nước sử dụng.

Dân sinh - Chàng trai Đắk Lắk gọi vốn 5 tỷ để viết tiếp ước mơ cùng Ê Đê Café (Hình 3).

Sản phẩm cà phê bột Robusta của anh Y Pốt đã được cấp giấy chứng nhận Ocop 4 sao.

Với những kết quả đạt được, anh Y Pốt được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2022; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng Bằng khen là Thanh niên dân tộc, tôn giáo tiêu biểu năm 2023.

Kêu gọi vốn đầu tư để viết tiếp ước mơ

Vừa qua, anh Y Pốt đã tham gia chương trình gọi vốn trên truyền hình với mong muốn tìm nhiều cơ hội phát triển thương hiệu và mở rộng quy mô để lan tỏa Ê Đê Café.

Dân sinh - Chàng trai Đắk Lắk gọi vốn 5 tỷ để viết tiếp ước mơ cùng Ê Đê Café (Hình 4).

Anh Y Pốt đã tham gia gọi vốn thành công trên truyền hình.

Tại chương trình, dự án và tinh thần khởi nghiệp của anh Y Pốt Niê đã nhận được sự khen ngợi, động viên từ các nhà đầu tư. Kết quả, anh Y Pốt đã kêu gọi thành công số vốn 5 tỷ đồng (gồm 2,5 tỷ đồng cho 15% cổ phần và 2,5 tỷ đồng là khoản vay chuyển đổi không tính lãi) và nhận được tấm vé Golden Ticket thưởng nóng 100 triệu đồng đến từ nhà đầu tư.

Trở về Đắk Lắk sau chương trình gọi vốn, anh Y Pốt bắt tay ngay vào việc mở rộng quy mô kho xưởng, nhà máy sản xuất cà phê.  

Anh Y Pốt Niê chia sẻ, trước đây vì kinh tế hạn hẹp, anh chưa thể phát huy hết tiềm lực kinh doanh. Do đó, khi có thêm vốn, anh tận dụng để tập trung sản xuất mặt hàng cà phê rang khói, đẩy mạnh tìm kiếm đối tác, xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo anh Y Pốt, cà phê rang khói là loại cà phê được rang thủ công theo cách cổ truyền của người dân tộc Ê Đê. Thời gian qua, loại cà phê này được nhiều bạn hàng ưa thích vì có hương vị đặc trưng, đậm đà, riêng biệt.

Đây là công thức rang cà phê mà anh tiếp thu từ thời ông cha truyền lại và cải tiến thêm. Với số vốn vừa kêu gọi được, anh sẽ đẩy mạnh sản xuất cà phê rang khói để tung ra thị trường. Đồng thời, mở rộng vùng sản xuất cà phê hữu cơ nguyên liệu từ 50ha hiện có lên 200ha.

Dân sinh - Chàng trai Đắk Lắk gọi vốn 5 tỷ để viết tiếp ước mơ cùng Ê Đê Café (Hình 5).

Anh Y Pốt đang từng bước mở rộng quy mô kho xưởng, nhà máy sản xuất cà phê.  

Theo ông Y Jú Apuốt, Chủ tịch UBND xã Đray Sáp, Y Pốt là một thanh niên có đam mê và sự nỗ lực rất lớn trong quá trình khởi nghiệp. Việc sản xuất cà phê hữu cơ của anh Y Pốt trong thời gian qua đã góp phần rất lớn trong việc giúp người dân thay đổi nhận trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, người dân đã nhận ra, việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ nâng cao chất lượng mà đầu ra của sản phẩm luôn ổn định và giá thành cao hơn so với sản xuất bằng phân, thuốc hóa học.

Chủ tịch UBND xã Đray Sáp cũng cho hay, việc anh Y Pốt mở rộng vùng trồng cà phê hữu cơ là cơ hội để bà con trong buôn làng phát triển kinh tế. Do đó, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện để anh Y Pốt mở rộng vùng liên kết sản xuất. Địa phương rất mong bà con sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp này để đem hương vị của cà phê Ê Đê ngày càng vươn xa hơn.

Khánh Ngọc  

Độc lạ quán cà phê ở Tokyo chỉ phục vụ cho những người tiêu cực, nhạy cảm

Chủ nhật, 07/01/2024 | 18:58
Mori Ouchi là quán cà phê nằm ở quận Shimokitazawa, Tokyo (Nhật Bản) nổi tiếng là chỉ phục vụ những vị khách bi quan, cảm thấy chán nản với cuộc sống.

Giá cà phê cao, xu hướng tăng sẽ kéo dài sang đầu năm 2024: Những con số và dự báo

Chủ nhật, 07/01/2024 | 19:40
Với dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao, mức kim ngạch xuất khẩu từ 4,5 - 5 tỷ USD vào năm 2024 là trong tầm tay.

Độc đáo chế biến trà từ vỏ cà phê để xuất khẩu

Chủ nhật, 17/12/2023 | 17:30
Một doanh nghiệp đã sáng chế sản phẩm trà cao cấp từ vỏ cà phê giúp nông dân trồng cà phê arabica có thêm thu nhập.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.