Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
0
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

OpenAI đang mở rộng sang Nhật Bản với việc mở văn phòng mới ở Tokyo, và lên kế hoạch cho mô hình GPT-4 được tối ưu hóa đặc biệt cho tiếng Nhật.

Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, vốn đã gây “sốt” kể từ khi ra mắt chatbot AI tổng hợp gọi là ChatGPT vào cuối năm 2022, đang tìm cách phát triển các nguồn doanh thu mới trên toàn cầu.

Cơ sở ở Tokyo sẽ là văn phòng đầu tiên của OpenAI ở châu Á và thứ 4 trên thế giới. Trong thông báo hôm 15/4, công ty khởi nghiệp AI có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) cho biết, ông Tadao Nagasaki, cựu Chủ tịch Amazon Web Services (AWS) Nhật Bản, sẽ là Chủ tịch mới của OpenAI Japan và lãnh đạo các nỗ lực thương mại và thị trường tại “xứ sở mặt trời mọc”.

Ông Nagasaki sẽ chịu trách nhiệm giúp OpenAI xây dựng một nhóm địa phương ở Nhật Bản nhằm thúc đẩy các vấn đề toàn cầu, tiếp cận thị trường, truyền thông, vận hành và các hoạt động khác.

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở Nhật Bản và nêu bật cách OpenAI có thể sẽ cần bản địa hóa công nghệ của mình sang các ngôn ngữ khác nhau khi mở rộng.

“Chúng tôi rất vui mừng được có mặt tại Nhật Bản, nơi bề dày lịch sử về con người và công nghệ kết hợp với nhau để làm được nhiều việc hơn”, CEO OpenAI Sam Altman cho biết trong một thông điệp video. “Chúng tôi tin rằng AI sẽ đẩy nhanh công việc bằng cách trao quyền cho mọi người sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời mang lại giá trị rộng lớn cho các ngành công nghiệp hiện tại và mới mà chúng ta vẫn chưa thể tưởng tượng được”.

Công nghệ - Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Sky News

OpenAI là công ty mới nhất trong số một loạt công ty công nghệ của Mỹ thiết lập và tăng cường mối quan hệ với Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Fumio Kishida có chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington DC vào tuần trước.

Công ty khởi nghiệp hiện đang dẫn đầu cuộc đua AI toàn cầu cho biết, họ sẽ hợp tác với Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp địa phương và tổ chức nghiên cứu để phát triển “các công cụ AI an toàn” phục vụ “nhu cầu riêng của Nhật Bản và mở ra những cơ hội mới”.

ChatGPT từ lâu đã có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Nhật. Nhưng việc tối ưu hóa phiên bản mới nhất của GPT LLM cơ bản dành riêng cho tiếng Nhật sẽ giúp nó nâng cao hiểu biết về các sắc thái trong ngôn ngữ Nhật Bản, bao gồm cả khả năng hiểu văn hóa.

Điều này sẽ giúp nó hiệu quả hơn, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh như dịch vụ khách hàng và sáng tạo nội dung. OpenAI cũng cho biết mô hình tùy chỉnh của họ có hiệu suất được cải thiện, có nghĩa là nó sẽ hoạt động nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

“Chúng tôi chọn Tokyo làm văn phòng châu Á đầu tiên vì sự dẫn đầu toàn cầu về công nghệ, văn hóa dịch vụ và một cộng đồng luôn đề cao sự đổi mới” OpenAI cho biết.

Tuần trước, Microsoft cho biết họ sẽ đầu tư gần 2,9 tỷ USD vào Nhật Bản trong 2 năm tới để tăng cường cơ sở hạ tầng AI và đám mây cũng như đầu tư vào các kỹ năng số của người dân “xứ sở hoa anh đào”.

Tháng 9 năm ngoái, Dublin (Ireland) đã trở thành thành phố thứ 3 có văn phòng của OpenAI sau trụ sở chính ở San Francisco và văn phòng ở London (Vương quốc Anh) được khai trương vào tháng 6 năm ngoái – văn phòng công ty đầu tiên bên ngoài nước Mỹ.

Minh Đức (Theo Tech Crunch, Silicon Republic)

“Ông trùm” ChatGPT bị sa thải, chủ tịch OpenAI từ chức

Thứ 7, 18/11/2023 | 15:00
OpenAI (Mỹ) bất ngờ sa thải nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Sam Altman vì “không trung thực”.

Thực hư việc Elon Musk quyên góp 100 triệu USD cho OpenAI

Thứ 7, 03/06/2023 | 12:22
Các chuyên gia của Techrun bắt đầu phân tích các tài liệu và dữ liệu cho thấy Musk không quyên góp 100 triệu USD như phát ngôn ban đầu của ông.

ChatGPT kêu gọi Nga, Ukraine ngừng bắn ngay lập tức

Thứ 3, 14/03/2023 | 17:21
Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT thừa nhận rằng việc tìm ra giải pháp cho xung đột Nga-Ukraine, có thể được cả 2 bên chấp nhận, là một thách thức.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.