"Giấc mơ" NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 3: Nỗ lực để người lao động có nhà

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 3, 21/11/2023 | 14:00
0
Với nhu cầu NOXH rất lớn, tỉnh Bình Dương cùng nhiều doanh nghiệp vẫn đang trên đà xây dựng, phát triển lượng lớn NOXH để kịp thoả ước mơ có nhà của người lao động.

Tăng tốc xây dựng NOXH

Nhiều năm nay, không chỉ thực hiện đề án xây dựng qua các cuộc họp, hội nghị, hội thảo… tỉnh Bình Dương đã và đang hiện thực hoá việc xây dựng NOXH và giấc mơ an cư của những người lao động đang sinh sống và làm việc tại đây.

Theo thông tin từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, hiện nay địa bàn tỉnh này thu hút hơn 1,6 triệu lao động đang làm việc trong đó hơn 1 triệu người là lao động ngoại tỉnh.

Tỉnh Bình Dương trong nhiều năm qua đã ban hành phát triển và xây dựng NOXH, trong giai đoạn 1 từ năm 2011 - 2015, Bình Dương có hơn 1,4 triệu m2 NOXH đáp ứng chỗ ở cho hơn 100 nghìn người; trong đó có 14 dự án thuộc Ðề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư với 737 nghìn m2 đáp ứng cho hơn 40 nghìn người. Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, tỉnh này có thêm hơn 1,3 triệu m2 sàn NOXH.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 3: Nỗ lực để người lao động có nhà

NOXH Becamex tại khu phố 4, phường An Phú, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoạt động phục vụ cho người dân gần chục năm nay.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều đề án, quyết định xây dựng NOXH, trong đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia xây dựng các công trình nhà ở xã hội trong đó có Tập đoàn Lê Phong; Tổng công ty HUD; Tổng công ty Becamex IDC.

Có thể nói, khi nhắc đến NOXH nhiều người luôn lắc đầu ngao ngán vì những thủ tục, pháp lý ràng buộc chuyện mua bán, đúng người, đúng đối tượng... đã gây không ít cản trở cho chính doanh nghiệp.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 3: Nỗ lực để người lao động có nhà (Hình 2).

Thoát khỏi cảnh sống trong nhà trọ chật chột vẫn là niềm mơ ước của rất nhiều người dân, người lao động lâu năm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, ở tỉnh Bình Dương câu chuyện xây dựng NOXH rất thành công, đã và đang được tỉnh này tiếp tục triển khai thực hiện.

Ði tiên phong xây dựng nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương, mô hình nhà ở xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động. Kết hợp với các hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/ căn hộ (30m2 - 40m2 sàn), mô hình nhà ở xã hội Becamex đã thu hút được hàng nghìn công nhân lao động, người thu nhập thấp.

NOXH đồng hành cùng sự phát triển

Theo tìm hiểu, Tổng công ty Becamex IDC được UBND tỉnh Bình Dương tin tưởng và giao trách nhiệm, là đơn vị tiên phong trong việc phát triển NOXH tại địa phương.

Sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương như: Tp.Thuận An, Tp.Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng…, đề án nhà ở xã hội Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn, đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 3: Nỗ lực để người lao động có nhà (Hình 3).

Hàng nghìn căn nhà ở xã hội đã và đang được Bình Dương xây dựng từ nhiều năm qua, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Hiện nay, phía Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội, tạo cơ hội an cư cho người lao động. Bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án nhà ở xã hội Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân nhà ở xã hội.

Các dịch vụ thiết yếu, khu vui chơi giải trí, công viên, bệnh viện, trường học… cũng được quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của con em người lao động, tạo dựng một môi trường sống năng động, hài hòa tiện ích.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 3: Nỗ lực để người lao động có nhà (Hình 4).

Khuôn viên cây xanh, khu vui chơi, môi trường sống an lành mát mẻ là nơi thích hợp cho cuộc sống.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Becamex IDC cho biết thêm: “Becamex IDC luôn kiên định với triết lý “góp tiền thuê trọ thành nhà” để hỗ trợ người lao động an cư lạc nghiệp tại những nơi mà chúng tôi đầu tư. Chúng tôi luôn coi mỗi người lao động như là một nhà đầu tư, họ đầu tư không phải chỉ bằng vật chất, mà đầu tư cả thời gian, tuổi trẻ, tương lai và gia đình họ để góp phần cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung”.

Cũng theo ông Thuận, hiện nay để tạo điều kiện cho người dân, công nhân, người có thu nhập thấp mua NOXH Becamex tìm nhiều phương án để giảm giá thành bán ở mức phù hợp với người dân. Ngoài ra,  công ty này cũng hỗ trợ thông qua việc liên kết với các ngân hàng giúp người lao động mua nhà ở xã hội tiếp cận các gói vay ưu đãi, trả chậm trong thời gian dài.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 3: Nỗ lực để người lao động có nhà (Hình 5).

Tỉnh Bình Dương dành quỹ đất lớn để xây dựng dự án, cụm dự án nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu ở của người dân. 

Trước đó, tại Hội thảo góp ý Dự thảo “Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung, công nhân nói riêng luôn được tỉnh quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2023 nhằm để lấy ý kiến phản biện, góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, người lao động, chủ đầu tư nhà ở xã hội, các doanh nghiệp có nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội,… Trên cơ sở đó tiếp thu, hoàn thiện và tổ chức thực hiện đề án đạt hiệu quả cao trong thực tế.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 3: Nỗ lực để người lao động có nhà (Hình 6).

Người dân mở tạp hoá, kinh doanh tại dãy shop house của NOXH.

NOXH hiện nay là một trong những mục tiêu của nhiều địa phương nhằm mang lại những giá trị về cuộc sống cho người dân, công nhân lao động trên địa bàn. Hiện thực hoá giấc mơ có nhà của người dân. Hy vọng trong thời gian tới, không chỉ riêng tỉnh Bình Dương mà nhiều tỉnh thành khác trên cả nước sẽ được tạo điều kiện thuận lợi, xuyên suốt trong công cuộc xây dựng phát triển NOXH.

 

"Giấc mơ" NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời

Chủ nhật, 19/11/2023 | 08:00
Với nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ đầu tư khoảng hơn 170.000 căn nhà ở xã hội để đáp ứng cho hơn 670.000 người dân.

"Giấc mơ" NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 1: Cuộc sống trong những căn nhà trọ và mơ ước NOXH

Thứ 6, 17/11/2023 | 07:00
Gắn bó với tỉnh Bình Dương nhiều năm, không ít những người công nhân, lao động vẫn đang ngày đêm mong ước mua được NOXH để an cư lập nghiệp trên quê hương thứ 2.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.