Giải đáp câu hỏi: Nhìn nhau có lây bệnh đau mắt đỏ không?

Giải đáp câu hỏi: Nhìn nhau có lây bệnh đau mắt đỏ không?

Thứ 3, 19/09/2023 | 13:00
0
Theo các chuyên gia "nhìn vào mắt người đau mắt đỏ sẽ bị lây" là quan điểm sai lầm.

Đau mắt đỏ gia tăng, nguy cơ bùng phát dịch

Thời gian gần đây, bệnh nhân đau mắt đỏ tại Hà Nội và một số tỉnh, TP có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, khoảng 2 tuần qua, tại các bệnh viện ghi nhận nhiều người bị đau mắt đỏ, trong đó, có nhiều bệnh nhi. Nhiều trường hợp đến bệnh viện trong tình trạng biến chứng nặng.

Thống kê sơ bộ tuần đầu tháng 9 tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, trung bình mỗi ngày có từ 30% - 40% bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện mắc viêm kết mạc cấp.

Trong đó, khoảng gần 30% là trẻ em dưới 5 tuổi. Đây cũng là thời điểm bắt đầu năm học mới, trẻ trở lại trường sau thời gian nghỉ hè, tăng khả năng tiếp xúc gần làm dịch bệnh lây lan mạnh.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Bác sĩ Mai Thị Anh Thư - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, dịch viêm kết mạc cấp do virus (đau mắt đỏ) năm nay diễn biến phức tạp hơn hẳn mọi năm, với số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt rất đông.

Trong đó, nhiều bệnh nhân nhỏ tuổi và bệnh đã chuyển biến nặng. Đặc biệt, trong môi trường có sự tiếp xúc gần như công sở, trường học thì tỉ lệ này tăng cao đột biến.

Cũng theo bác sĩ Anh Thư, đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, nguy cơ bị viêm kết mạc cấp là rất hay gặp và dễ lây thành dịch. Lý do là vì trẻ chưa có kỹ năng trong phòng bệnh, sức đề kháng yếu, khó khăn trong việc vệ sinh mắt và tra nhỏ thuốc...

“Trẻ trở nặng xuất phát một phần từ tâm lý chủ quan của phụ huynh, như không đi khám ngay khi con đau mắt, tự xin đơn thuốc hoặc ra nhà thuốc xin tư vấn của người bán”, bác sĩ cảnh báo.

Đời sống - Giải đáp câu hỏi: Nhìn nhau có lây bệnh đau mắt đỏ không?

Đau mắt đỏ không lây khi nhìn vào mắt người bệnh. Ảnh minh họa.

Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không?

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là một bệnh không quá nguy hiểm nếu biết điều trị, chăm sóc mắt theo hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa. Tuy nhiên do bệnh rất dễ lây nhiễm vì vậy, nếu một thành viên trong gia đình bị đau mắt đỏ rất dễ lây cho cả nhà.

Bệnh đau mắt đỏ lây qua tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh, qua đường hô hấp, qua nước mắt, nước bọt, bắt tay…

Bệnh này cũng có khả năng lây qua tiếp xúc gián tiếp qua việc cầm, nắm, chạm vào những vật dụng bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh (như tay nắm cửa, đồ chơi, nút bấm cầu thang…).

Nếu dùng chung vật dụng, đồ dùng cá nhân với người bệnh (như khăn mặt, ly/cốc nước uống, gối…) cũng khiến lây nhiễm phải căn bệnh này. Ngoài ra, việc lây nhiễm đau mắt đỏ còn có thể xảy ra khi sử dụng nguồn nước công cộng dễ bị nhiễm mầm bệnh (ao, hồ, bể bơi). Thói quen dùng tay dụi mắt, sờ vào mũi, ngậm vào miệng…

Người đau mắt đỏ có thể lây bệnh cho người khác ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng, việc lây bệnh diễn ra ở thời kỳ ủ bệnh. Và ngay khi bệnh nhân đã khỏi vẫn có thể lây cho người khác trong vòng một tuần.

Trả lời trên báo VnExpress, bác sĩ Nguyễn Đình Trung Chính, chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (Tp.HCM) cho biết, đau mắt đỏ không lây khi nhìn vào mắt người bệnh. Có thể do bệnh dễ lây lan và phát bệnh nhanh nên nhiều người nghĩ rằng bệnh sẽ lây khi nhìn vào mắt người bệnh.

Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Dấu hiệu đau mắt đỏ: Mắt có cảm giác bị cộm, xốn, ngứa, đỏ nhẹ, đổ ghèn... Bệnh thường xảy ra ở một bên mắt, vài ngày sau lan sang mắt còn lại, cũng có thể ở hai mắt cùng một lúc.

Đi khám: Nếu mắt bị sưng, đỏ nhiều hơn, cần đến bệnh viện có chuyên khoa mắt để được thăm khám. Khi điều trị, chú ý dùng thuốc theo bác sĩ, không tự ý mua thuốc về dùng vì có thể làm thị lực xấu hơn.

- Phòng bệnh đau mắt đỏ bằng cách tránh đưa tay bẩn lên mắt, nên đeo kính râm khi ra đường.

- Sau một ngày lao động có tiếp xúc bụi mắt, sau khi tổng vệ sinh gia đình, cơ quan nên rửa mặt sạch rồi tra vào mắt một vài giọt nước nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%, rửa mặt bằng khăn sạch, nước sạch; thường xuyên giặt khăn mặt bằng xà phòng và phơi dưới nắng.

- Khi bị đau mắt đỏ, để vừa chăm sóc mắt nhanh khỏi vừa tránh lây lan cho người khác cần có ý thức giữ vệ sinh cá nhân tốt (dùng riêng khăn mặt, vật dụng cá nhân); khi mắc bệnh cần được nghỉ ngơi, hạn chế giao tiếp để tránh lây lan cho người khác.

- Không đi học, đi làm khi bị đau mắt đỏ để tránh bệnh lây lan.

-Nếu trong gia đình có người đau mắt đỏ, nên cách li ở một phòng đồ dùng nên dùng riêng để hạn chế lây cho các thành viên trong gia đình.

- Đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi. Vệ sinh bàn ghế, không gian sinh hoạt bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt.

- Hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng. Nếu mắt chảy nhiều nước mắt, có nhiều ghèn rỉ mắt thì sử dụng khăn giấy hoặc bông gạc y tế (sử dụng 1 lần) để vệ sinh, sau đó bỏ vào thùng rác có nắp đậy để tránh tạo thành nguồn lây cho gia đình và người xung quanh, sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt.

- Tuyệt đối không sử dụng kính áp tròng khi đang bị viêm kết mạc.

- Tránh sử dụng chung chai thuốc nhỏ mắt với người khác sẽ làm tăng nguy cơ lây lan bệnh.

Lưu ý: Người bệnh đau mắt đỏ nên đi khám bác sĩ để được chỉ định điều trị. Về nhà, cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để bệnh nhanh hồi phục. Tuyệt đối không dùng lại thuốc cũ hoặc dùng chung thuốc với người khác.

Trúc Chi (t/h)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bệnh đau mắt đỏ tăng đột biến và cách phòng ngừa

Thứ 2, 18/09/2023 | 19:41
Những ngày qua, số ca đau mắt đỏ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh, nhiều ca bệnh có biến chứng gây viêm loét giác mạc, làm giảm thị lực.

Bệnh đau mắt đỏ tăng nhanh, cẩn trọng với thuốc chứa corticoid

Chủ nhật, 17/09/2023 | 20:31
Tình hình bệnh đau mắt đỏ tiếp tục tăng tại Tp.HCM và các tỉnh phía Nam nên các cơ sở y tế đã lên phương án tăng cường khám chữa bệnh.

Đau mắt đỏ xu hướng gia tăng, Bộ Y tế ra 5 biện pháp phòng chống

Thứ 6, 15/09/2023 | 21:47
Ngày 15/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tình hình bệnh đau mắt đỏ đang có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh...

Khánh Hòa tăng cường phòng, chống bệnh đau mắt đỏ trong trường học

Thứ 6, 15/09/2023 | 19:36
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đề nghị các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ trong trường học.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

"Tóm gọn" camera ẩn trong nhà nghỉ, khách sạn chỉ với mẹo hay này

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:30
Không gian riêng tư trong nhà nghỉ, khách sạn luôn là mối lo của rất nhiều người bởi tình trạng rò rỉ hình ảnh, nhưng chỉ cần chiếc điện thoại là bạn có thể an tâm.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.