Giáo dục muốn đi xa cần phải giữ cái tâm cho mình

Thứ 2, 20/11/2023 | 14:38
0
Giáo dục mầm non là thị trường tiềm năng, có dung lượng lớn nhưng để được chấp nhận và có chỗ đứng cũng cần dành nhiều tâm huyết, thậm chí là đánh đổi nhiều thứ.

Hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập hiện nay được cho là “phao cứu sinh” cho vấn đề quá tải trường lớp, giúp phụ huynh và học sinh có nhiều lựa chọn học tập. Ngoài sự phát triển nhanh về số lượng, nhiều mô hình đào tạo theo chuẩn quốc tế đang được nhân rộng vô cùng mạnh mẽ.

Phát triển theo mô hình nước ngoài có thực sự hiệu quả?

Đã có mặt hơn 5 năm trên thị thị trường giáo dục, với mong muốn học sinh Việt Nam được học chương trình giáo dục của một trong những đất nước hạnh phúc nhất thế giới, tuy nhiên bà Nguyễn Như Hương - Giám đốc điều hành hệ thống giáo dục mầm non Phần Lan (FIS) đánh giá không phải mô hình quốc tế nào cũng dễ dàng được phụ huynh đón nhận.

Tuy nhiên, hành trình này không dễ dàng, bà Nguyễn Như Hương chia sẻ: “Phương pháp giáo dục Phần Lan có thể khác biệt hoàn toàn so với những gì phụ huynh đã quen thuộc. Để thành công, việc giới thiệu và giải thích về phương pháp giáo dục này đòi hỏi sự thông tin và chấp nhận từ phụ huynh. Đối với người dạy, cũng cần có sự đào tạo đặc biệt đòi hỏi thời gian và nguồn lực”.

Trước xu hướng “chuộng” các trường quốc tế như hiện nay, bà Hương cũng lưu ý việc áp dụng mô hình giáo dục từ các quốc gia khác vào môi trường Việt Nam đòi hỏi sự cân nhắc và điều chỉnh để đảm bảo chất lượng giáo dục và sự phù hợp với ngữ cảnh địa phương. 

“Để tạo ra mô hình giáo dục phù hợp với Việt Nam, các trường cần nghiên cứu và hiểu rõ về văn hóa, giá trị, và ngữ cảnh xã hội. Điều này giúp họ điều chỉnh mô hình giáo dục để phản ánh những đặc trưng địa phương và nhu cầu cụ thể của học sinh.

Nhà sáng lập cũng cần chắc chắn rằng giáo viên có kiến thức về phương pháp giảng dạy của mô hình giáo dục nước ngoài và cũng hiểu rõ về ngữ cảnh Việt Nam”, bà Nguyễn Như Hương bày tỏ. 

Và cũng phải nhấn mạnh rằng việc chọn một mô hình giáo dục từ nước ngoài không đảm bảo sẽ là lựa chọn tốt nhất cho tất cả học sinh. Cần phải xem xét cụ thể từng trường hợp và đảm bảo rằng mô hình này phù hợp với nhu cầu và mong muốn của học sinh và phụ huynh.

Giáo dục - Giáo dục muốn đi xa cần phải giữ cái tâm cho mình

Bà Nguyễn Như Hương - Giám đốc điều hành hệ thống giáo dục mầm non Phần Lan (FIS)

Để phát huy tối đa những điểm mạnh của mô hình đào tạo quốc tế bà Nguyễn Như Hương cũng đưa ra một vài bài học kinh nghiệm.

Theo Giám đốc điều hành FIS trước khi bắt đầu xây dựng trường mầm non tư thục, cần phải nghiên cứu kỹ thuật và pháp lý liên quan đến việc thành lập và vận hành trường. Điều này bao gồm việc đáp ứng các quy định về giáo dục, an toàn, và chất lượng.

“Phải xác định rõ mục tiêu và sứ mệnh của trường mầm non. Điều này giúp xây dựng hướng dẫn cho việc thiết kế chương trình giảng dạy và quyết định về cơ sở vật chất.

Nếu bạn quyết định sử dụng phương pháp giáo dục của nước ngoài, hãy nghiên cứu kỹ và đảm bảo rằng bạn có đủ kiến thức và hiểu biết về phương pháp giáo dục đó. Điều này có thể đòi hỏi việc đào tạo cơ bản cho giáo viên”, bà Như Hương chia sẻ.

Cần phải đảm bảo tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo giáo viên có kiến thức và kỹ năng phù hợp với phương pháp giáo dục bạn chọn bởi đây là yếu tố quan trọng trong hệ thống giáo dục.

Ngoài ra, xây dựng một kênh kiểm tra, đánh giá chất lượng bằng cách xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh và cộng đồng là quan trọng để tạo sự tin tưởng và ủng hộ cho trường. Cùng với đó thường xuyên đánh giá và theo dõi hiệu suất của trường, cũng như lắng nghe ý kiến phản hồi từ phụ huynh và giáo viên. Dựa trên thông tin này, thực hiện các cải tiến cần thiết.

Giáo dục - Giáo dục muốn đi xa cần phải giữ cái tâm cho mình (Hình 2).

ThS.Đoàn Thị Bích Thuỷ - sáng lập hệ thống Sasuke Academy.

Muốn tồn tại phải đem lại giá trị cho người học

Cũng tham gia vào thị trường giáo dục từ rất sớm, với nhiều phương pháp mới phù hợp với xu hướng hiện nay. Mặc dù vậy, ThS.Đoàn Thị Bích Thuỷ - sáng lập hệ thống Sasuke Academy bày tỏ để có chỗ đứng trên thị trường cần phải mất nhiều thời gian chứng minh giá trị của mình.

Đầu tư cho giáo dục có rất nhiều các bài toán cần phải giải như nhân sự, nguồn tài chính và các yếu tố ngoại cảnh khác. Nhưng trên hết đối mặt với những khó khăn những người làm giáo dục muốn đi xa cần phải giữ cái tâm cho mình

“Chúng ta làm việc gì cũng phải xuất phát từ cái tâm, đặc biệt là tâm của nhà giáo dục. Và với Sasuke, bản thân tôi cũng đi lên từ nghề nên thấu cảm những mong muốn dù rất nhỏ từ phụ huynh và các con. Tâm niệm của chúng tôi là: Làm tốt nhất từ những việc nhỏ nhất và bắt đầu bằng cái tâm, làm từ trái tim đến trái tim”, bà Thuỷ cho biết.

Thêm vào đó, theo bà Thuỷ nhà đầu tư giáo dục muốn cạnh trạnh cạnh được, tạo nên sự khác biệt cần  không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận những phương pháp giáo dục sớm để từ đó chắt lọc đưa vào trong chương trình học, quy trình làm việc tại các cơ sở cũng như việc đào tạo đội ngũ giáo viên, nhân viên diễn ra thường xuyên và bài bản. Bên cạnh đó, phải luôn luôn lắng nghe ý kiến, chia sẻ của phụ huynh để từ đó điều chỉnh cho phù hợp. 

“Thêm một điểm mấu chốt nữa tại thời điểm này, phụ huynh luôn tìm kiếm những hệ thống trường để có được sự bài bản trong giảng dạy, chăm sóc cũng như trong tất cả các quy trình khác tại một ngôi trường như sự chuyên nghiệp, văn hoá nhà trường hay nhận diện thương hiệu, lễ giáo, cách ứng xử.... Vì vậy, cần hướng xây dựng cơ sở giáo dục theo mục tiêu này”, ThS.Đoàn Thị Bích Thuỷ đưa ra đánh giá.

Tạo mọi điều kiện cho giáo dục tư thục

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: "Quận Hà Đông có 138 trường, trong đó có 92 trường công lập, còn lại là tư thục, con số này thể hiện rằng khối tư thục có sự tham gia rất lớn. Số học sinh ở ngoài trường công lập chiếm 1/3.

Với số dân cư rất đông, mặc dù số lượng trường công lập được xây dựng nhiều, nhất là ở khối mầm non, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của nhân dân nên là việc phát triển các khối ngoài công lập rất quan trọng"

Hiểu được vai trò của khối giáo dục tư nhân, ngành giáo dục Hà Đông đã tạo mọi điều kiện cho các trường tư thục cũng như là các nhóm trẻ trong việc hướng dẫn, cấp phép thành lập trường.

Ngoài việc tạo điều kiện để cấp phép thành lập, trong quá trình hoạt động thì Phòng GD&ĐT và lãnh đạo các phường cũng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, giúp đỡ và tư vấn. Kết hợp hướng dẫn công tác quản lý và công tác chuyên môn cho các trường mầm non, chính vì vậy mà dù với số lượng rất đông những năm vừa qua chất lượng giáo dục vẫn được giữ vững và phát triển.

Hồng Bích

Người giáo viên cần gì ở ngành giáo dục?

Chủ nhật, 19/11/2023 | 17:47
Bên cạnh sự quan tâm, các thầy cô giáo vẫn mong muốn sự đồng hành, hướng dẫn của lãnh đạo ngành giáo dục trong quá trình đổi mới.

[E] Chuyện người mở đường “phi quốc lập”

Chủ nhật, 19/11/2023 | 12:05
Ông giáo xứ Nghệ - Nguyễn Xuân Khang quyết định mở trường tư, chiêu mộ những học sinh rồi trở thành người đặtviên gạch đầu tiên cho cách làm giáo dục kiểu mới.

[E] Kỳ vọng đưa Việt Nam trở thành điểm đến giáo dục

Thứ 7, 18/11/2023 | 14:17
Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen cho rằng, thực học thực làm sẽ là những yếu tố then chốt để thu hút học sinh quốc tế đến với Việt Nam.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.