Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng”

Ngô Quang Thái
Thứ 6, 23/02/2024 | 12:49
2
Tại Lễ hội Minh Thề ở xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, các vị chức sắc trong làng uống rượu hòa tiết gà trống “thề không tham nhũng”.

Sáng 23/2 (14 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024), tại Cụm di tích đền - chùa Hòa Liễu trên địa bàn Làng văn hóa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, diễn ra Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghi lễ quan trọng nhất của lễ hội thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương, du khách là các vị chức sắc, bô lão trong làng cùng uống rượu hòa tiết gà trống “thề không tham nhũng”.

Tại Lễ hội Minh Thề đầu Xuân Giáp Thìn 2024, các nghi lễ được tiến hành trang trọng theo truyền thống. Sau các nghi lễ: Đọc chúc văn, Dâng hương, Dâng rượu, Dâng nước và Lễ Tế thần, các bô lão, chức sắc, dân làng quần áo chỉnh tề tập trung quanh sân đền Hòa Liễu theo thứ bậc.

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng”

Đại diện Làng văn hóa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, đọc Hịch Minh Thề (Ảnh: Thái Phan).

Đại diện Làng văn hóa Hòa Liễu đọc Hịch Minh Thề, có đoạn: Lấy của công làm vào việc công thì được các thần linh ủng hộ. Nhược bằng nếu có lòng tham, lấy của công về làm của tư, nguyện cầu các vị thần linh đả tử. Trên từ cụ già, dưới đến tuổi 18 ở dân thôn, trong làng vườn tược buồng cau, trái chuối, ngài đồng lúa mạ, hoa màu, mọi người đều công minh, chính trực, không tham lam vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp của nhau, nguyện cầu thần linh đả tử...

Chủ tế dùng động tác “chỉ trời vạch đất” theo vòng tròn lớn bằng con dao bầu có đường kính khoảng 2 m ở giữa sân đền gọi là Đài thề. Sau đó, các vị chức dịch, bô lão trong làng làm lễ thắp hương khấn vái trời đất, các thần.

Tiếp đó là nghi lễ lấy và hòa huyết gà vào rượu. Ông Trương Công Lậm - Trưởng Làng và ông Phạm Văn Yến - Phó trưởng Làng văn hóa Hòa Liễu đứng trong vòng tròn tại Đài thề uống rượu thề không tham nhũng. Sau đó, đại diện dân làng Hòa Liễu chuyền tay nhau uống rượu thề.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Văn Tài - Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, thông tin, theo các tài liệu và câu chuyện được lưu truyền trong vùng, Lễ hội Minh thề có từ khoảng giữa thế kỷ XVI.

Khi đó, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn đến ấp Lan Niểu (nay là thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng) đã tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc đóng góp để tu tạo lại ngôi chùa cổ.

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng” (Hình 2).

Ông Phạm Văn Tài - Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, đánh trống khai hội Minh Thề (Ảnh: Thái Phan).

Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn đã xuất tiền mua 25 mẫu 8 sào 2 thước cúng dâng Tam Bảo và nhiều người theo gương bà cũng mua ruộng, cúng chùa giúp diện tích tăng lên đến 47 mẫu 5 sào.

Số ruộng này làng gọi là Thánh điền. Trong đó, một phần diện tích dành cho nhà chùa cấy, một phần dùng vào việc tuần tiết lễ hội, còn lại để chia cho dân đinh cày cấy hưởng lộc và cho cấy đấu thầu lấy thóc lập quỹ nghĩa thương phòng khi đói khó cấp đỡ cho người nghèo, cố nhân, quả phụ.

Cũng chính từ đây, Thái hoàng Thái hậu đã cùng với chức sắc, dân làng lập ra hịch văn hội Minh Thề lấy việc công làm trọng, làm quan và chức sắc không tham nhũng, người dân không tham lam lấy của người khác.

Để gìn giữ lễ hội truyền thống độc đáo và ghi nhớ công đức của Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, hằng năm, người dân làng Hòa Liễu tổ chức Lễ hội Minh Thề. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày đầu Xuân, từ ngày 14 đến ngày 16 tháng Giêng.

Sau thời gian gián đoạn, đến năm 1993, khi Cụm di tích đền - chùa Hòa Liễu được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia, Lễ hội Minh Thề cũng được khôi phục. Đến năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội Minh Thề là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Minh Thề với nghi lễ độc đáo “thề không tham nhũng” ở Làng văn hóa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng:

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng” (Hình 3).

Ông Trương Công Lậm - Trưởng Làng văn hóa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, thực hiện nghi lễ Thiên linh chích địa ("chỉ trời vạch đất") tại Lễ hội Minh Thề (Ảnh: Thái Phan).

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng” (Hình 4).

Sau nghi lễ "chỉ trời vạch đất", con dao được cắm giữa vòng tròn trên Đài tế tại Lễ hội Minh Thề (Ảnh: Thái Phan).

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng” (Hình 5).

Nghi lễ rước gà trống để lấy huyết tại Lễ hội Minh Thề ở Làng văn hóa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng” (Hình 6).

Nghi lễ lấy huyết gà trống tại Lễ hội Minh Thề ở thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng” (Hình 7).

Ông Trương Công Lậm - Trưởng Làng văn hóa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng đón bát rượu pha huyết gà "thề không tham nhũng" (Ảnh: Thái Phan).

Văn hoá - Hải Phòng: Độc đáo lễ hội “thề không tham nhũng” (Hình 8).

Ông Phạm Văn Yến - Phó trưởng Làng văn hóa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, uống bát rượu pha huyết gà trống "thề không tham nhũng" (Ảnh: Thái Phan).

 

Hải Phòng: Mỗi ngày thu nửa triệu đồng nhờ chăm chỉ gõ hà đá

Thứ 5, 22/02/2024 | 15:35
Những ghềnh đá ở một số vùng biển ở quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, trở thành nơi mưu sinh cho nhiều phụ nữ làm nghề gõ hà đá với mức thu nhập khá cao.

Hải Phòng: Ngư dân phấn khởi vì “lộc biển” đầu Xuân được giá

Thứ 4, 21/02/2024 | 16:26
Dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, hải sản khai thác ven bờ có giá cao gấp 1,5 - 2 lần khiến ngư dân quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng rất vui mừng, phấn khởi.

Hải Phòng: Tưng bừng Lễ hội đua thuyền rồng trên sông Đa Độ

Thứ 2, 19/02/2024 | 15:54
Lần thứ 17 huyện Kiến Thụy tổ chức Lễ hội đua thuyền rồng trên sông Đa Độ - 1 trong 2 dòng sông sạch nhất của Tp.Hải Phòng.
Cùng tác giả

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.