Lâm Đồng: Người dân dựng lều phản đối chủ trại heo gây ô nhiễm

Lâm Đồng: Người dân dựng lều phản đối chủ trại heo gây ô nhiễm

Nguyễn Phi Long
Thứ 7, 25/11/2023 | 07:00
0
Hàng chục người dân thôn 1, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng dựng lều bạt trên tuyến đường dân sinh, phản đối trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường.

Trại chăn nuôi heo tại xóm An Hải, thôn 1, xã Triệu Hải được Công ty TNHH Lê Đức Tiến xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2013, có tổng diện tích hơn 7,8ha.

Cũng từ đây, hơn 50 hộ dân, với trên 150 nhân khẩu thuộc xóm An Hải khổ sở sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường do trại heo gây ra.

Vào đầu năm 2018, người dân địa phương đã từng dựng lều bạt chặn đường xe chở cám, để phản đối trại chăn nuôi heo này gây ô nhiễm môi trường.

Từ đó đến nay, người dân địa phương luôn giữ quan điểm trại heo còn hoạt động là còn ô nhiễm môi trường. Vì vậy, người dân mong muốn chủ trại heo và chính quyền địa phương, có phương án chuyển đổi công năng để đảm bảo vệ sinh môi trường cho bà con.

Môi trường - Lâm Đồng: Người dân dựng lều phản đối chủ trại heo gây ô nhiễm

Nước thải từ trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con thôn 1, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.

Từ tháng 10/2019, trại heo này được sang nhượng lại cho Công ty Trường Thịnh Farm. Sau khi sang nhượng lại trại heo, Công ty Trường Thịnh Farm đã tiến hành đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải và tiếp tục tái đàn.

Cũng từ đây, tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi heo này lại tiếp diễn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân địa phương.

Thời gian gần đây, vào sáng ngày 22/11, hàng chục người dân thôn 1, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh phải tiếp tục dựng lều bạt trên đường, để ngăn chặn xe cám vào trại heo của Công ty Trường Thịnh Farm do bà Nguyễn Thị Hoàng Yến làm chủ.

Theo bà Trần Thị Trinh, ngụ thôn 1, xã Triệu Hải cho biết: Gia đình bà và các hộ trong thôn đã hết chịu được mùi hôi thối bốc lên từ trại heo trên. Bởi, nhiều người trong gia đình đã ngã bệnh và ai cũng mất ngủ khi đêm xuống bởi mùi thối xộc vào mũi.

Vì đã quá sức chịu đựng nên bà con đành dựng lều ngày đêm thay nhau chặn xe chở cảm để phản đối, yêu cầu chủ trại heo và chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo đảm bảo cuộc sống cho bà con.

Môi trường - Lâm Đồng: Người dân dựng lều phản đối chủ trại heo gây ô nhiễm (Hình 2).

Người dân dựng lều bạt ngăn chặn xe chở cám vào trang trại chăn nuôi nhằm công ty xử lý việc ô nhiễm.

Qua ghi nhận cho thấy, xung quanh trại heo này được bao bọc bởi tường xây và tôn. Nhưng thông qua các khe hở vẫn có thể nhìn thấy có rất nhiều hồ chứa nước thải đen ngòm.

Hệ thống quạt gió công suất lớn vẫn hoạt động, đẩy không khí kèm mùi hôi từ trại chăn nuôi ra ngoài, khiến không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Một người dân ở thôn 1, xã Triệu Hải bức xúc nói: “Suốt gần 10 năm qua, trừ thời gian trại heo ngừng hoạt động, còn lại bà con chúng tôi chẳng ngày nào được yên thân. Trước đây, Công ty Lê Đức Tiến thường xuyên xả thải ra môi trường khiến con suối dẫn vào thôn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Từ ngày Công ty Trường Thịnh Farm sang nhượng, tuy không xả nước thải trực tiếp ra môi trường như trước nữa, nhưng mùi hôi thối bốc lên thì khủng khiếp vô cùng.

Từ năm 2020 đến nay, chúng tôi đã có 3 lần làm việc và cho bà Yến (chủ trại heo) cơ hội để khắc phục. Thế nhưng, tất cả chỉ là những lời hứa suông và không thay đổi được gì khiến người dân chúng tôi mất niềm tin”.

Để giải quyết những vấn đề bức xúc xảy ra tại trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm, lãnh đạo huyện Đạ Tẻh, gồm các ông: Nguyễn Mạnh Việt, Bí thư Huyện ủy; Tống Giang Nam, Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các ngành chức năng huyện và xã Triệu Hải đã có buổi làm việc với người dân.

Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân thôn 1 đã nêu lên những bức xúc, liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường do trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm đã và đang gây ra cho bà con.

Đồng thời, mong muốn công ty nhanh chóng di dời đàn heo và dừng việc tái đàn để tìm hướng chuyển đổi công năng sử dụng trang trại. Vì người dân cho rằng, trang trại nằm quá gần với khu dân cư, nên còn chăn nuôi là sẽ còn gây ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến (chủ trại heo) cho biết, hiện tại trang trại đang chăn nuôi hơn 8.300 con heo thịt. Suốt thời gian qua, công ty đã rất cố gắng khắc phục những tồn tại trong quá trình chăn nuôi để hạn chế ảnh hướng đến cuộc sống người dân.

Bà Yến cũng thừa nhận, thời gian gần đây mùi hôi thối bốc lên từ trại heo gia tăng hơn trước, nên việc người dân bức xúc phản đối là đúng. Qua đó, mong muốn người dân tạo điều kiện cho bà thêm cơ hội để khắc phục hậu quả.

Môi trường - Lâm Đồng: Người dân dựng lều phản đối chủ trại heo gây ô nhiễm (Hình 3).

Cơ quan chức năng huyện Đạ Tẻh làm việc với chủ trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm và bà con nhân dân xã Triệu Hải.

Qua ý kiến của người dân, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh Tống Giang Nam ghi nhận toàn bộ ý kiến, kiến nghị của người dân.

Đồng thời, khẳng định, tất cả các ý kiến, kiến nghị của người dân địa phường liên quan đến ô nhiễm môi trường do trại heo này gây ra là hoàn toàn đúng đắn, có cơ sở.

Qua đó, yêu cầu chủ trại heo Trường Thịnh Farm nhận trách nhiệm để xảy ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.

Sau buổi làm việc với chính quyền địa phương , bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, chủ trại heo cam kết: Trong thời gian 1 tháng (bắt đầu từ ngày 23/11) công ty sẽ di chuyển đàn heo hơn 8.300 con ra khỏi trại.

Sau khi hoàn tất việc di chuyển đàn heo, công ty tập trung xử lý khắc phục triệt để tình trang gây ô nhiễm môi trường; đồng thời, xây dựng các hạng mục hệ thống bảo vệ môi trường theo đúng cam kết và các quy định hiện hành.

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra tại trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh giao cơ quan chức năng lấy mẫu nước, không khí theo đúng yêu cầu của người dân để kiểm tra, phân tích đánh giá và trả lời cụ thể cho người dân.

Đồng thời, giao Công an huyện Đạ Tẻh phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Triệu Hải kiểm tra, làm rõ các vị phạm về môi trường để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình trại heo thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Lâm Đồng: Người trúng đấu giá thuê Nhà hàng Thủy Tạ xin rút lui

Thứ 5, 23/11/2023 | 22:47
Người trúng đấu giá thuê Nhà hàng Thủy Tạ, Tp.Đà Lạt với số tiền lên tới hơn 15,1 tỷ đồng/năm xin rút lui.

Lâm Đồng: Hỏa hoạn thiêu rụi cơ sở sản xuất nấm

Chủ nhật, 19/11/2023 | 20:17
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại một cơ sở sản xuất nấm trên địa bàn xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Gia Lai: Xử lý nghiêm các trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Thứ 4, 15/11/2023 | 20:07
Trước thực trạng trại nuôi heo được xây dựng ngày càng nhiều, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý các trang trai không đạt tiêu chuẩn.

Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:11
Nhiều hộ dân thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm  nước giếng đào của gia đình bị đục, không thể sử dụng. Nguyên nhân do ảnh hưởng hoạt động khai thác Bauxite.

Trăm hộ dân bị mùi hôi thối tấn công vì 700 con lợn nuôi thử nghiệm

Thứ 6, 13/10/2023 | 09:13
Chưa được cấp Giấy phép môi trường, không báo cáo chính quyền, doanh nghiệp đã nuôi 700 con lợn, khiến hàng nghìn hộ dân bị mùi hôi thối nồng nặc tấn công.

Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chăn nuôi: Chìa khóa nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh

Thứ 6, 17/06/2022 | 16:17
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu chăn nuôi là bước đi đầu tiên và là yêu cầu cấp thiết để phục vụ trong quản lý chăn nuôi theo Luật Chăn nuôi.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.