"Làn sóng" trả mặt bằng kinh doanh dịp cuối năm chưa dừng lại

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 30/11/2023 | 15:09
0
Mặc dù đã là những tháng cận Tết, nhưng tình hình kinh doanh tại Tp.HCM được cho là không mấy khả quan. Nhiều người vẫn trả mặt bằng khiến phân khúc này ế ẩm.

Trả mặt bằng khắp nơi

Chỉ còn hơn 2 tháng là kết thúc năm 2023, thế nhưng phân khúc bất động sản cho thuê trên địa bàn Tp.HCM vẫn đang chật vật đối diện với cảnh các nhà đầu tư, người đi thuê trả mặt bằng.

Ghi nhận tại khu vực các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5…hay các quận ven như Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận… xuất hiện tình trạng các mặt bằng cho thuê bỏ trống, treo biển nhiều tháng trời nhưng không thấy người thuê.

Bất động sản - 'Làn sóng' trả mặt bằng kinh doanh dịp cuối năm chưa dừng lại

"Làn sóng" trả mặt bằng cho thuê xuất hiện ở khắp nơi.

Tại các tuyến đường trong khu vực các quận trung tâm quận 1 như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai, Đồng Khởi… mặt bằng cho thuê bán lẻ, các nhà mặt tiền đường treo đầy biển và số điện thoại cho thuê.

Những khu vực như Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, tình trạng trả mặt bằng cũng đang diễn ra, trên một số tuyến đường như Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh (Gò Vấp); D5, Phan Đăng Lưu, Lê Quang Định, Phan Văn Trị (Bình Thạnh)…

Theo tìm hiểu, thị trường bất động sản cho thuê được đánh giá là giảm mạnh sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, các trung tâm thương mại, sàn cho thuê hay những shophouse đều chịu cảnh nhà đầu tư, khách thuê trả mặt bằng. 

Bất động sản - 'Làn sóng' trả mặt bằng kinh doanh dịp cuối năm chưa dừng lại (Hình 2).

Mặt bằng bỏ trống bị sơn bên ngoài, hàng loạt số điện thoại cho thuê nhưng đều là môi giới.

“Làn sóng” trả mặt bằng cho thuê đã diễn ra âm ỉ từ lâu, đặc biệt trong một năm qua, kinh tế thị trường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, các ngành nghề dịch vụ, du lịch sụt giảm… người dân thắt chặt chi tiêu mua sắm đã khiến cho nhiều người kinh doanh phải đóng cửa trả mặt bằng.

Ông Nguyễn Nhật Nam (ngụ Bình Thạnh) từng kinh doanh quần áo trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, Tp.HCM cho biết: “Tôi buộc phải trả mặt bằng từ đầu tháng 2/2023 vì không có lợi nhuận. Bên cạnh đó, giá thuê không được giảm nên buộc trả mặt bằng để tìm nơi kinh doanh mới”.

Cũng theo ông Nam, bạn bè ông cũng có rất nhiều người trả mặt bằng để chuyển sang hình thức kinh doanh online, hoặc hoạt động trong lĩnh vực khác. Hạn chế việc phải bỏ ra quá nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, chủ một mặt bằng cho thuê tại quận 3 cho biết: “Từ hơn 1 năm nay, tôi đã để trống mặt bằng hơn 200m2 sàn, dù nhiều lần nhờ các đơn vị môi giới tìm người cho thuê. Tuy nhiên, không được giá nên đến nay vẫn chưa tìm được đối tác ưng ý”.

Giá cho thuê cao, chủ không chịu hạ

Trong báo cáo mới đây, Cushman & Wakefield cũng chỉ ra, đường Đồng Khởi (quận 1, Tp.HCM) nằm trong top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới. Giá thuê tại đây tương đương 350 USD/m2/tháng.  Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch Covid-19.

Hay báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, giá thuê ở khu vực trung tâm này vẫn có xu hướng tăng 1 - 1,5%/năm. Điều này cho thấy, mức giá thuê được các chủ trung tâm hay các chủ mặt bằng bán lẻ đưa ra so với nhu cầu vẫn còn cao và chưa có động thái hạ nhiệt.

Bất động sản - 'Làn sóng' trả mặt bằng kinh doanh dịp cuối năm chưa dừng lại (Hình 3).

Quận 1 là khu vực trung tâm và mặt bằng cho thuê rất cao. Tuy nhiên, đây cũng là quận đang có rất nhiều người kinh doanh trả mặt bằng bán lẻ.

PV đã liên hệ với một vài số điện thoại được dán trước các mặt bằng để tìm hiểu về giá cả. Cụ thể, với mặt bằng 1.000m2 sàn nằm ở giao lộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, đang được chào thuê với giá 420 triệu/tháng (theo tìm hiểu thì mặt bằng trên đã bỏ trống gần 1 năm nay).

Cũng trên tuyến đường Hai Bà Trưng, nhưng nằm ở phường Đakao, với mặt bằng 3 tầng, diện tích 450m2 sàn đang được chào thuê với giá 170 triệu/tháng. Khi hỏi có được giảm giá thêm không thì đơn vị cho thuê báo giá tốt nhất và không hạ.

Mặc dù “làn sóng” trả mặt bằng cho thuê đang xuất hiện ở nhiều nơi tại Tp.HCM, đặc biệt tại các khu vực trung tâm. Tuy nhiên, có thể thấy việc tìm người thuê mặt bằng lại trái ngược với giá cho thuê. Giá thuê vẫn được cho là đắt đỏ, nhưng các ông chủ vẫn nhất định không giảm.

Bất động sản - 'Làn sóng' trả mặt bằng kinh doanh dịp cuối năm chưa dừng lại (Hình 4).

Giá thuê mặt bằng vẫn rất cao, buộc khách thuê phải trả chờ đợi thời kỳ kinh tế hồi phục.

“Dù thời gian qua để trống mặt bằng, nhưng vẫn khó để chúng tôi giảm giá thuê, vì khi mua nhà, mặt bằng…đã ở với mức giá rất là cao rồi, trong khi vật giá mọi thứ ngày càng leo thang thì bắt buộc chúng tôi phải giữ giá thuê, hoặc có giảm thì cũng chỉ giảm 1 phần nhỏ chứ không thể giảm sâu. Nếu hạ giá rồi rất khó thay đổi nếu thị trường phát triển lại, vì mọi thứ đều thể hiện trên hợp đồng”, một chủ thuê cho biết.

Đánh giá về thị trường cho thuê hiện nay, ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch VNO Việt Nam cho hay: “Nhìn chung, thời gian quan thị trường cho thuê gặp phải rất nhiều khó khăn nhất là các mặt bằng bán lẻ, ngành nghề kinh doanh dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề, nguồn thu ít, chi phí lại cao nên nhiều người có xu hướng trả mặt bằng, cầm chừng hoặc rút chân nhanh để khỏi thua lỗ”.

Nói về việc chủ thuê không hạ giá ông Hải nhận định: “Mỗi thời kỳ kinh tế mỗi khác nhau, điều này cho thể hiện rất rõ ở thời điểm hiện tại. Tôi nghĩ, chủ thuê và khách cần có cái nhìn tích cực hơn, hỗ trợ nhau trong giai đoạn khó khăn. Thay vì để mặt bằng trống, chúng ta có thể hướng theo cách hỗ trợ khách, giảm giá thuê mức tối đa.. Việc này vừa giữ chân được khách thuê vừa có kinh phí thay vì chủ bỏ không nhiều tháng”.

Theo các chuyên gia nhận định, mặt bằng bán lẻ hiện nay dù vào dịp cuối năm nhưng chắc chắn vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn. Người dân chi tiêu thắt chặt hơn, ngành nghề dịch vụ, du lịch… bị ảnh hưởng. Sức cầu ít đi thì “làn sóng” trả mặt bằng còn tiếp diễn.

Các chủ thuê cần phải định hướng lại nhu cầu, giảm chi phí cho thuê và cân nhắc lợi ích đôi bên. Khi kinh tế khởi sắc hơn thì phân khúc này tiếp tục sẽ mạng lại nguồn lợi cao.

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

TP.HCM: Mở lại bán đồ ăn mang về, khó "3 tại chỗ" vì thuê mặt bằng

Thứ 5, 09/09/2021 | 23:04
Theo đánh giá của ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, quy định khắt khe về hoạt động bán đồ ăn mang về nhằm phòng, chống dịch là cần thiết.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.