Ngôi làng trăm tuổi giữa lòng phố núi

Ngôi làng trăm tuổi giữa lòng phố núi

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 14/02/2024 | 20:00
0
Ngôi làng có niên đại gần một trăm năm tuổi tọa lạc giữ lòng phố núi, dù trải qua bao thăng trầm nhưng vẫn mang đậm nét cổ kính, bản sắc văn hóa.

Ngôi làng cổ kính

Nằm khép mình trong lòng thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), làng Plei Ốp tọa lạc ở phường Hoa lư với diện tích hơn 100ha. Làng thành lập vào khoảng năm 1927 với 15 hộ dân và 76 nhân khẩu, đến nay làng Plei Ốp đã có khoảng 130 hộ với 650 khẩu.

Làng dù trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn trường tồn và mang vẻ đẹp cổ kính, nhờ vậy nơi này được quy hoạch trở thành làng Văn hóa du lịch đầu tiên của thành phố Pleiku.

Ngày nay, đến với làng Plei Ốp, du khách sẽ được tìm hiểu về các nghề truyền thống còn được dân làng lưu giữ như: đan lát, dệt thổ cẩm, tạc tượng, làm nhạc cụ dân tộc. Tham quan giọt nước truyền thống hay khu nhà mồ với những bức tượng tạc gỗ, những ché rượu cần còn vương lại dưới gốc đa già cổ thụ, tất cả vẫn được gìn giữ nguyên vẹn.

Nét đặc trưng của làng Plei Ốp chính những mái nhà rông cao vút hiên ngang giữa đất trời. Từ bao đời nay, với người làng họ xem nhà rông là niềm tự hào và là “linh hồn” của bản làng.

Mặc dù nằm trong lòng thành phố Pleiku, nhưng làng Plei Ốp lại được bao bọc bởi thung lũng Ia Lâm, con suối Ia Nin và Ia Năk trong vắt, ngày đêm róc rách, hiền hòa ôm lấy làng khiến khung cảnh càng thơ mộng, yên bình.

Văn hoá - Ngôi làng trăm tuổi giữa lòng phố núi

 Làng Plei Ốp được đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng để phát triển du lịch. 

Đến với làng Plei Ốp, du khách sẽ được thưởng thức những chén rượu cần thơm mùi lúa mới, được hòa mình theo nhịp cồng chiêng làm say đắm lòng người.

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp liên ngành, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng như bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa bản địa.

Cùng với đó, là các hoạt động chỉnh trang cơ sở vật chất như: hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước sạch; mở rộng đường làng; xây dựng nhà rông văn hóa với dáng dấp truyền thống phục dựng nhiều nghi lễ truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND phường Hoa Lư cho biết: “Nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển du lịch trên địa bàn, nhiều năm trước UBND thành phố Pleiku đã hỗ trợ, trang bị dàn cồng chiêng truyền thống qua đó tạo thuận lợi cho việc đón tiếp, trình diễn văn nghệ phục vụ du khách.

Đồng thời, đầu tư hình thành vườn tượng gỗ dân gian giới thiệu về mô hình tượng gỗ Jrai; sửa chữa nhà dài với kinh phí hàng tỷ đồng; tu sửa, chỉnh trang khu vực giọt nước của làng; tổ chức mở lớp học đánh cồng chiêng cho hơn 30 thanh thiếu niên trong làng.

Ngoài ra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng, thu hút hàng chục hộ dân tham gia”.

Phát triển du lịch 

Với những nỗ lực trên, làng Văn hóa du lịch Plei Ốp như khoác lên mình bộ áo mới, ngày càng trở nên khang trang, sạch đẹp, dân làng đã có ý thức về việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đội nghệ nhân cồng chiêng thường xuyên duy trì tập luyện, tham gia trình diễn tại các chương trình văn hóa, văn nghệ do thành phố và tỉnh tổ chức.

Đặc biệt, dân làng đã hình thành tour du lịch trải nghiệm văn hóa địa phương phục vụ du khách.

Cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, làng Ốp đã đón những đoàn khách trong nước đầu tiên.

Đội nghệ nhân cồng chiêng, múa xoang của làng đã tự tin phục vụ du khách những bài chiêng truyền thống, thưởng thức ẩm thực cơm lam gà nướng, các món ăn đặc trưng của dân tộc Jrai. Cũng từ đây, dân làng đã có nguồn thu từ hoạt động du lịch (2.800.000đồng/đoàn khách).

Văn hoá - Ngôi làng trăm tuổi giữa lòng phố núi (Hình 2).

Những tiết mục văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc hút khách du lịch. 

Mới đây, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hoá - Du lịch thành phố Pleiku năm 2023, đoàn nghệ nhân của làng và các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đã tham gia phục dựng một số nghi lễ văn hóa truyền thống của dân tộc tại nhà rông làng Plei Ốp như cúng giọt nước, cúng mừng nhà rông mới.

Già làng Siu Núi chia sẻ: “Ở các ngày hội của tỉnh, làng cũng tham gia phục dựng nhiều nghi lễ, trong đó có lễ mừng nhà rông mới - một trong những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, luôn được đồng bào Jrai đặc biệt coi trọng. Lễ mừng nhà rông mới có ý nghĩa cảm tạ thần linh đã luôn giúp đỡ dân làng, mong khi về nhà rông mới, thần sẽ tiếp tục phù hộ cho dân làng khỏe mạnh, bình an.

Để các nghi lễ được tái hiện với vẻ nguyên sơ vốn có từ ngàn đời nay, các già làng, trưởng thôn đã huy động sự tham gia của các thành viên trong làng, hướng dẫn dân làng chuẩn bị đầy đủ các lễ vật và trực tiếp thực hiện các nghi lễ. Khi được tham gia tái hiện nghi lễ, các thành viên đều cảm thấy tự hào với nguồn cội văn hoá của dân tộc mình”.

Văn hoá - Ngôi làng trăm tuổi giữa lòng phố núi (Hình 3).

Làng Plei Ốp trở thành điểm du lịch lý tưởng của tỉnh Gia Lai.

Ông Lê Văn Quang cho biết thêm: “Việc tổ chức phục dựng các nghi lễ truyền thống của cộng đồng dân tộc Jrai có ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống. Từ các sự kiện phục dựng, người dân có cơ hội quay lại, thực hành các nghi thức, lễ hội có nguy cơ mai một. Qua đó, thế hệ trẻ sẽ được tận mắt nhìn thấy, cảm nhận về một phần văn hóa của dân tộc, thêm yêu mến, có ý thức giữ gìn những nét riêng độc đáo của văn hóa truyền thống. Thời gian tới, UBND phường sẽ định hướng cho làng Plei Ốp khôi phục, tổ chức lại một số nghi lễ vòng đời theo đúng truyền thống của người Jrai”.

Làng gốm cổ độc đáo của người M’Nông trên cao nguyên

Thứ 2, 05/02/2024 | 07:00
Buôn Dơng Bắk là nơi duy nhất trên Tây Nguyên còn duy trì nghề làm gốm thủ công của người M’Nông. Đây cũng là niềm tự hào về nét đẹp văn hóa giàu bản sắc dân tộc.

Làng hương trầm hàng trăm năm tuổi hối hả vào vụ Tết

Thứ 2, 15/01/2024 | 09:00
Về làng Quyết Thắng những ngày này, khắp đường làng, ngõ xóm luôn đượm mùi thơm của hương trầm. Một không khí tất bật, hối hả chuẩn bị hàng Tết len lỏi khắp mọi nhà.

Làng nghề đầy sắc màu hàng trăm năm tuổi, tất bật ngày cận Tết

Thứ 7, 06/01/2024 | 13:25
Cứ vào dịp cuối năm, người dân làng hương Quảng Phú Cầu lại tất bật làm hàng kịp đáp ứng các đơn hàng mùa cao điểm Tết nguyên đán cận kề.
Cùng tác giả

Gia Lai: Tắm sông Pô Cô, 3 nạn nhân đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:42
Trong chiều 30/4, 3 nạn nhân trong lúc đi tắm sông Pô Cô bị đuối nước thương tâm.

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Lung linh đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:35
Đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - tâm điểm Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm khó quên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Phim mới của nam thần Vương Nhất Bác doanh thu lẹt đẹt, Ảnh đế Lương Triều Vỹ cũng không cứu nổi phim

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:00
Theo các chuyên gia, phim mới của Vương Nhất Bác vừa qua đạt doanh thu rất thấp, dù phim có Ảnh đế Lương Triều Vỹ tham gia nhưng cũng không cứu nổi.

Cuộc đời bí ẩn của "Đệ nhất mỹ nhân Tây Du Ký" Chu Lâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:10
Vào vai "nữ vương Tây Lương quốc", Chu Lâm là người đẹp học cao, tài năng trong dàn mỹ nhân của phim Tây du ký 1986. Bà được khán giả gọi là “Đệ nhất mỹ nhân".

Từng chỉ có 9.000 đồng trong túi, nữ diễn viên 8X nay kiếm 9 tỷ/ngày

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:42
Từng chỉ có vỏn vẹn 9.000 đồng trong tài khoản nhưng sau khi nổi tiếng Hwang Jung Eum đã kiếm được tới 9 tỷ đồng chỉ trong một ngày.

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.

Tự hào ngày Chiến thắng và bảo vệ sự thật lịch sử

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:31
Ngày 30/04/1975 không chỉ là cột mốc chấm dứt chiến tranh, mang lại hòa bình cho đất nước mà còn là biểu tượng của ý chí và khát vọng tự do, độc lập của dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam đều có trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ sự thật lịch sử này, tiếp tục đấu tranh chống lại mọi luận điệu xuyên tạc.