Phi công trực thăng Nga đào ngũ sang Ukraine nói về trải nghiệm

Thứ 3, 05/09/2023 | 15:12
0
Phi công trực thăng của Nga đào ngũ sang Ukraine trong tháng 8 vừa rồi đã tiết lộ một số chi tiết về chuyến bay qua biên giới.
Thế giới - Phi công trực thăng Nga đào ngũ sang Ukraine nói về trải nghiệm

Phi công trực thăng Nga đào ngũ sang Ukraine đã mang theo máy bay Mi-8 (tương tự máy bay trực thăng trong hình trên) trong tháng 8. Ảnh: Delil Souleiman/AFP/Getty Images/Ảnh tài liệu.

 
Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải bởi Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, phi công người Nga đã giải thích về cách anh lên kế hoạch đào ngũ và lý do đi tới quyết định này. Quan chức Ukraine tiết lộ, người phi công này tên là là Maxim Kuzminov.
 
“Tôi đã liên lạc với một số đại diện của cơ quan tình báo Ukraine và giải thích hoàn cảnh của mình. Họ cho tôi lựa chọn: ‘Hãy tới đây, chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho anh, đảm bảo cung cấp hồ sơ mới, đảm bảo cung cấp đền bù tài chính, phần thưởng’”.
 
Trong tháng 8, lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine ông Kyrolo Budanov tiết lộ về cách các quan chức Ukraine giúp người phi công này đào ngũ.
 
“Chúng tôi đã có thể tạo điều kiện để đưa gia đình anh ra khỏi nước Nga mà không bị phát hiện, và sau đó tạo điều kiện để anh có thể chiếm lấy chiếc trực thăng cùng với phi hành đoàn mà không ai nghi ngờ gì”.
 
“Có hai người trên máy bay cùng anh ta, tổng cộng có ba người. Khi hai người này phát hiện nơi hạ cánh, họ đã cố bỏ chạy. Rất tiếc chúng tôi đã phải hạ gục họ. Chúng tôi muốn bắt sống họ, nhưng rất tiếc không thể làm khác được”.
 
Thế giới - Phi công trực thăng Nga đào ngũ sang Ukraine nói về trải nghiệm (Hình 2).

Maxim Kuzminov trong buổi phỏng vấn đăng tải vào thứ Hai. Ảnh: Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine.

 
Trong cuộc phỏng vấn, người phi công này đã kể chi tiết về cuộc đào ngũ.
 
Phi công này cho biết: "Trong khi đang thực hiện một chuyến bay, tôi nhận ra đang ở gần biên giới. Tôi đã gửi thông tin về vị trí của mình và nói: ‘Hãy thử xem, tôi đang ở cách không xa’. Và sau khi đưa ra quyết định sau cùng, tôi đã bay ở độ cao rất thấp trong chế độ ngắt liên lạc. Không ai biết điều gì đã xảy ra trên chiếc trực thăng của tôi”.
 
Người phi công này cho biết thêm, anh đã hạ cánh tại Ukraine và gặp mặt các quan chức Ukraine.
 
Hoàn cảnh thực hiện cuộc phỏng vấn này hiện chưa rõ, nhưng người phi công có vẻ được tự do phát biểu.
 
Khi cuộc đào ngũ được thực hiện, một kênh Telegram của Nga đã thể hiện sự bất ngờ về dữ liệu chuyến bay, và đưa tin về việc một máy bay Mi-8 bay tới Ukraine và hạ cánh tại vùng Poltava.
 
Ông Budanov cho biết: “Chưa từng có ai thực hiện những hoạt động tương tự, và giờ chúng tôi mong rằng có thể thực hiện chúng ở quy mô lớn hơn”.
 
Trong cuộc phỏng vấn, người phi công này cũng phát biểu cảm tưởng về cuộc chiến tại Ukraine.
 
“Những điều đang xảy ra tại đây thật đáng buồn. Chết chóc, máu và nước mắt. Đây chỉ đơn giản là con người sát hại con người. Đó là những thứ duy nhất mà tôi rút ra được từ cuộc chiến này và tôi không muốn là một phần trong đó nữa”.
 
CNN chưa thể xác minh danh tính người phi công này. Tuy nhiên, Agenstvo, một kênh Telegram tại Nga, cho biết họ đã tìm được trang mạng xã hội của Kuzminov và cho biết anh là phi công chiến đấu trong Trung đoàn trực thăng số 319 của Quân khu miền Đông.
 
Nhà báo người Ukraine Yuriy Butusov, một nhà báo có quan hệ mật thiết với Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết “chiếc trực thăng còn nguyên vẹn và sẽ được trang bị cho Lực lượng Vũ trang Ukraine sau khi các thiết bị của máy bay này được phân tích”.
 
Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

CNN: Quan chức Ukraine tuyên bố dụ hàng phi công trực thăng Nga

Thứ 4, 30/08/2023 | 17:06
Một quan chức cấp cao của Ukraine đã lần đầu tiên đưa ra thông tin chi tiết về việc một phi công trực thăng của Nga đã đào ngũ cùng đồng đội với máy bay Mi-8 của mình.

Sức mạnh khủng khiếp của tổ hợp UR-77 Nga khi tấn công mục tiêu

Thứ 7, 06/05/2023 | 14:00
Cuộc tấn công mạnh mẽ của tổ hợp UR-77 vào các mục tiêu trên mặt đất đã cho thấy sức mạnh khủng khiếp của nó.

Phi công Ka-52 Nga trình diễn kỹ năng điêu luyện, né 2 tên lửa của Ukraine

Thứ 6, 28/04/2023 | 19:45
Các phi công Nga đã thể hiện kỹ năng và sự nhanh nhẹ đáng kinh ngạc khi né thành công 2 tên lửa phòng không.

Phi công Ukraine kể chuyện đội trực thăng gặp bất ngờ khi tấn công đoàn xe quân sự Nga

Chủ nhật, 12/03/2023 | 23:53
Không quân Ukraine hầu như chỉ có thể sử dụng trực thăng để tấn công quân đội Nga, nhưng các nhiệm vụ này là đặc biệt nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.