Quy mô BRICS vẫn tăng gấp đôi bất chấp gặp phải điều không mong muốn

Thứ 7, 30/12/2023 | 19:53
0
Một năm mới sắp đến với nhóm BRICS do Trung Quốc và Nga dẫn dắt, đánh dấu bằng một sự kéo lùi nhưng quy mô và tầm ảnh hưởng của nhóm này không vì thế mà bị suy suyển

Số thành viên của nhóm gồm các quốc gia thị trường mới nổi BRICS sẽ tăng gấp đôi, với Ả Rập Xê-út, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ethiopia và Ai Cập sẽ gia nhập từ ngày 1/1/2024.

Các thành viên hiện tại của BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, hồi tháng 8/2023 đã mời 6 quốc gia khác tham gia nhóm. Những thành viên mới bao gồm một số nhà sản xuất năng lượng lớn nhất hành tinh với một số nước tiêu dùng lớn nhất trong số các nước đang phát triển.

Việc mở rộng BRICS bắt đầu vào năm 2024 khi Nga giữ chức Chủ tịch luân phiên. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ trải thảm đỏ đón các nhà lãnh đạo tề tựu cho Hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 10 ở Kazan.

Tăng gấp đôi số lượng thành viên

Trong số các quốc gia được mời, 5 quốc gia đã cử đại diện cấp cao tới cuộc họp của các Đại sứ BRICS ở Durban, Nam Phi vào đầu tháng này, và việc họ tham gia đầy đủ vào cuộc họp là “một dấu hiệu rõ ràng rằng quốc gia của họ đã chấp nhận lời mời” tham gia, ông Anil Sooklal, Đại sứ Nam Phi tại BRICS, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/12.

Các quốc gia thành viên mới cũng sẽ cử các quan chức tới cuộc họp của các Đại sứ BRICS ở Moscow vào ngày 30/1 tới, ông Sooklal nói thêm.

Khoảng 30 nước mong muốn thiết lập quan hệ với BRICS, hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong tuần này.

Thế giới - Quy mô BRICS vẫn tăng gấp đôi bất chấp gặp phải điều không mong muốn

Nguyên thủ Quốc gia và người đứng đầu Chính phủ của 5 quốc gia thành viên BRICS ban đầu. BRICS sẽ tiếp nhận thêm 5 thành viên mới kể từ 1/1/2024. Ảnh: India Narrative

Tuy nhiên, Tổng thống Argentina Javier Milei, người cam kết theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây, đã xác nhận quốc gia Nam Mỹ này sẽ không tham gia BRICS. Trong một bức thư đề ngày 22/12 nhưng được công bố hôm 29/12, ông Milei nói với các nhà lãnh đạo BRICS rằng thời điểm Argentina trở thành thành viên của khối là không thích hợp.

Ông cũng giải thích trong thư rằng cách tiếp cận đối ngoại của ông “khác về nhiều mặt so với chính phủ trước đó. Theo nghĩa này, một số quyết định do chính quyền tiền nhiệm đưa ra sẽ được xem xét lại”.

Dù việc Argentina “quay xe” là điều BRICS không mong muốn, nhưng bằng cách tăng gấp đôi số lượng thành viên, khối này vẫn đang củng cố vị thế của mình với tư cách là tiếng nói của Nam Bán cầu và mang lại nhiều sức ảnh hưởng hơn cho nền chính trị quốc tế.

Cách để tránh phải chọn bên

Khác nhau về lợi ích, nhưng các quốc gia BRICS hiên tại và cả BRICS+ sau này chia sẻ một sự đồng thuận cơ bản, ông Johannes Plagemann, một nhà khoa học chính trị tại tổ chức tư vấn GIGA ở Hamburg, cho biết.

“Họ muốn một trật tự thế giới quốc tế ít bị phương Tây thống trị hơn” một lập trường không được coi là thù địch với phương Tây, ông Plagemann cho biết. Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Ấn Độ đã thay mặt nước ông đưa ra một nhận định mà theo ông Plagemann là có thể áp dụng cho phần lớn các quốc gia BRICS khác: “Ấn Độ không phải là phương Tây, nó cũng không chống phương Tây”.

Chỉ riêng tư cách thành viên BRICS không mang lại vị thế lớn hơn trong chính trị quốc tế, nhưng nó đưa ra một cách để tránh đứng về bên nào trong cuộc cạnh tranh địa chiến lược ngày càng tăng giữa Trung Quốc, Nga và phương Tây, nhà khoa học chính trị Günther Maihold nói với DW.

Thế giới - Quy mô BRICS vẫn tăng gấp đôi bất chấp gặp phải điều không mong muốn (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh BRICS vào tháng 10/2024 ở Kazan, Nga. Ảnh: DW

Ông Maihold, người giảng dạy tại Đại học Tự do Berlin, cho biết: “Với tư cách thành viên BRICS, họ đang thể hiện rõ rằng họ không muốn bị cuốn vào logic nhị phân này và thay vào đó nhằm mục đích đảm bảo sự độc lập của mình”.

Điểm đáng chú ý nữa của BRICS là khối này thậm chí không có văn phòng hành chính riêng nhưng nó có tổ chức tài chính riêng: Ngân hàng Phát triển Mới (NDB). NDB sẽ có thể huy động vốn sau khi các quốc gia giàu petrodollar như Ả Rập Xê-út và UAE gia nhập.

Đây sẽ là nguồn tài trợ thay thế cho các dự án phát triển quốc gia và cũng có thể là một phương tiện giải quyết nợ chính phủ “không bị ràng buộc với các loại điều kiện điển hình của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF”, ông Maihold giải thích.

Minh Đức (Theo DW, Bloomberg, Al Jazeera)

Chiến thắng cho Trung Quốc và Nga sau quyết định lịch sử của BRICS

Thứ 6, 25/08/2023 | 15:12
Việc BRICS mở rộng sẽ cho phép Trung Quốc tiếp tục hy vọng xây dựng một trật tự mới, và là một cơ hội to lớn cho Nga trong thời điểm bị cô lập hiện nay.

Tăng trưởng và ảnh hưởng “đáng gờm” của BRICS khi so với G7

Thứ 5, 24/08/2023 | 16:48
Thời khắc lịch sử của khối BRICS đã đến: Kết nạp thêm 6 thành viên mới, bao gồm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê-út và UAE.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS và xu hướng phi USD “không thể đảo ngược”

Thứ 4, 23/08/2023 | 12:48
Cùng nhau, các nước BRICS tạo nên 1/4 nền kinh tế toàn cầu, chiếm 1/5 thương mại toàn cầu và là nơi sinh sống của hơn 40% dân số thế giới.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.