Tốc độ tăng dân số tỉ lệ nghịch với quỹ đất xây trường

Thứ 2, 20/11/2023 | 14:29
6
Với tình hình hiện nay cần sự chung tay của cả Nhà nước lẫn doanh nghiệp trong việc giải bài toán thiếu trường học trên cả nước.

Bố mẹ phải xa con vì… thiếu trường

Khi xã hội ngày một phát triển cả về chất và lượng song nguồn ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư giáo dục có hạn, xã hội hóa giáo dục là một xu hướng tất yếu, là thành tố quan trọng đảm bảo sự thành công của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Mặc dù chủ trương xã hội hóa giáo dục đã được khẳng định từ lâu trong các Nghị quyết của Đảng, của Chính phủ, và sự tham gia của khu vực tư nhân đã tạo ra nhiều thay đổi đáng kể trong giáo dục, nhưngthực tế chỉ ra vẫn đang có những điểm bất cập đòi hỏi phải cân nhắc để có những chính sách phù hợp.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ĐBQH Trần Thị Diệu Thuý - Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Tp.HCM, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chia sẻ, bảo đảm số lượng các trường học vẫn luôn được lãnh đạo các địa phương đặc biệt quan tâm bởi nó gắn liền với sự phát triển của dân cư.

Song tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra nhanh, nhiều khu nhà ở, khu đô thị mới hình thành, kéo theo đó là dân số gia tăng mạnh mẽ khiến hệ thống trường học công lập đã và đang không đáp ứng được nhu cầu của người dân, cũng như không theo kịp tốc độ phát triển về dân cư tại đô thị. Để xảy ra tình trạng trên, vị đại biểu cho rằng có nhiều nguyên nhân.

Giáo dục - Tốc độ tăng dân số tỉ lệ nghịch với quỹ đất xây trường

ĐBQH Trần Thị Diệu Thuý - Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Thứ nhất, ở các địa phương dù đã có quy hoạch tổng thể nhưng vướng mắc nhiều vấn đề phát sinh nên không thể phát triển theo đúng định hướng ban đầu.

Thứ hai, các cơ quan quản lý rơi vào tình huống tài chính đầy đủ, chính sách hoàn thiện nhưng đất lại thuộc sở hữu của nhiều đối tượng, từ đó dẫn đến vấn đề đền bù, giải toả để lấy đất xây trường trở thành bài toán khó.

Dù chủ trương xây trường học, đảm bảo đời sống dân sinh được thống nhất từ Trung ương đến địa phương, nhưng việc tổ chức thực hiện lại đang “khó đủ đường”.

Đặc biệt ở những khu đô thị lớn, việc đền bù đất cho người dân với giá tiệm cận giá thị trường là điều vô cùng khó khăn bởi không có hành lang pháp lý, dù muốn hài hoà giữa người dân và Nhà nước nhưng cũng không thể do quy định của pháp luật.

“Các quy định giấy tờ quá chặt chẽ, nhiêu khê để thuyết phục được các cơ quan có thẩm quyền cho phép giá tiệm cận thị trường. Ví dụ như khu vực đó thị trường 60 triệu đồng/m2 mà đền bù chỉ trên 10-20 triệu/m2 thì rất khó để người dân đồng thuận giao đất”, bà Thuý phân tích.

Thứ ba, dù cách đây 15-20 năm vấn đề xã hội hoá giáo dục đã được đặt nền móng, nhưng việc xã hội hoá giáo dục chỉ đang vận động ở cấp mầm non, đối với các cấp tiểu học trở lên lại chưa quá “mặn mà”.

Trong khi đó, xã hội hoá giáo dục cấp mầm non chỉ đang đáp ứng được nhu cầu của những khu dân cư cao cấp. Còn đối với những vùng ven, vùng khó khăn thì xã hội hoá giáo dục lại gây khó tiếp cận cho nhóm lao động có thu nhập thấp, không ổn định.

“Từ đó dẫn đến một cảnh đau lòng là bố mẹ phải gửi con về quê cho ông bà nuôi, chấp nhận xa con từ 1-2 tuổi cho đến khi bé đủ tuổi vào tiểu học vì tình hình tài chính khó khăn”, bà Thuý chia sẻ.

Theo đó, ĐBQH Trần Thị Diệu Thuý khẳng định đối với trường học do Nhà nước đầu tư còn đang khó khăn như vậy, các doanh nghiệp khi muốn tham gia vào môi trường giáo dục cũng chịu những khó khăn tương tự, và thậm chí còn khó hơn.

Doanh nghiệp phải “vượt khó” xây trường

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Ecopark cũng chia sẻ với mục tiêu xây dựng những đô thị kiểu mẫu, Ecopark luôn chú trọng các tiện ích đi kèm cho cư dân và giáo dục chính là một trong những tiện ích lớn, quan trọng nhất để xây dựng một khu đô thị đáng sống theo đúng nghĩa.

“Giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ khi lựa chọn nơi an cư cho gia đình. Chính vì vậy tại khu đô thị Ecopark, hệ thống giáo dục được đặc biệt chú trọng. Chủ đầu tư cũng có những chính sác đặt biệt để hỗ trợ các đối tác giáo dục, trường học phát triển, rất nhiều trường học chuẩn quốc tế được xây dựng với nhiều cấp học tại đây từ trường mầm non cho đến bậc đại học”, đại diện công ty bộc bạch.

Giáo dục - Tốc độ tăng dân số tỉ lệ nghịch với quỹ đất xây trường (Hình 2).

Dân số gia tăng mạnh mẽ khiến hệ thống trường học công lập đang không đáp ứng được nhu cầu.

Dù vậy, tại thời điểm quyết định đầu tư vào giáo dục, công ty cũng gặp nhiều khó khăn rất lớn, nhưng với trách nhiệm của mình, công ty vẫn quyết định “dấn thân” vào đầu tư và xây dựng trường học.

Cần cơ chế thông thoáng

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (đoàn Hoà Bình) cho biết, ở Hà Nội tỉ lệ các cháu được vào cấp 3 ở trường công lập chưa đạt được 50%, cho thấy nhu cầu thực tế của người dân với việc đầu tư vào trường học chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc này không chỉ diễn ra ở các thành phố lớn mà ngay cả tại các tỉnh thành trên cả nước.

Theo đó, bà Ngọc cho rằng Nhà nước cần tích cực quan tâm, đầu tư ây dựng trường học. Đối với các dự án đầu tư công, Nhà nước phải có sự chung tay vào cuộc hỗ trợ giúp giải phóng mặt bằng, cơ chế thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư để các nhà đầu tư sớm tiếp cận được nguồn đất “sạch” để thực hiện đầu tư nhanh, sớm nhất giúp góp phần giải quyết vấn đề thiếu trường học hiện nay.

Hồng Nhung - Thu Huyền

Hà Nội: Chấn chỉnh hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học

Thứ 4, 01/11/2023 | 16:05
Các cơ sở giáo dục cần tăng cường tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể, tuyên truyền nhận thức cho học sinh, giáo viên ứng xử văn hoá trong trường học.

Tp.HCM: Hợp tác công- tư xây dựng trường học, bài toán thiếu quỹ đất

Chủ nhật, 22/10/2023 | 16:00
Các doanh nghiệp có thể được hỗ trợ đất, được vay vốn nếu đầu tư vào 86 dự án giáo dục trên 100 tỷ đồng, góp phần tăng số trường lớp ở Tp.HCM.

Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lớp học nhằm gỡ khó "bài toán" thiếu trường lớp

Thứ 2, 09/10/2023 | 15:49
Do tốc độ đô thị hóa nhanh, Tp.Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp học, nhất là ở các trường học thuộc khu vực nội thành.
Cùng tác giả

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.