"Đội quân" nhặt rác sau đêm giao thừa ở Tp.HCM: Mong người dân hãy vì cộng đồng

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 4, 03/01/2024 | 15:00
0
Sau khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới bằng màn pháo hoa rực rỡ, Tp.HCM còn lại đó những ngổn ngang rác thải.

Khoảnh khắc countdown (đếm ngược) thời gian bước sang năm mới bao giờ cũng thật nhiều cảm xúc trong mỗi người dân.

Năm mới 2024 cũng vậy, tại Tp.HCM nhiều người dân có mặt từ sớm tại các điểm cầu tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới của Thành phố này.

Khung cảnh hàng trăm nghìn người dân háo hức, vui vẻ xem pháo hoa năm mới tạo nên một tinh thần phấn khởi và đầy năng lượng. Điều cần thiết để khởi động một năm hứa hẹn còn nhiều biến động ở phía trước.

Song, năm mới không chỉ có tiếng pháo hoa nổ, nụ cười giòn giã chúc nhau bình an, mà còn có cả câu chuyện về ý thức cộng đồng.

Ngổn ngang rác thải

Những hình ảnh về một Tp.HCM sau thời khắc countdown khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Loạt hình ảnh "bãi ngổn ngang rác" được ghi lại bởi đội ngũ Sài Gòn Xanh thúc giục nhiều người dừng lại và ngẫm nghĩ.

La liệt là rác thải, là sự vô ý thức từ bộ phận người dân tham gia chào đón năm mới tại điểm cầu bến bờ sông Bạch Đằng.

Họ đến mang theo sự tươm tất cho bản thân nhưng rời đi để lại vô vàn rác thải...

"Hòa chung niềm vui đón chào năm mới của người dân tại khu vực quận 1 vô cùng sôi nổi và đông đảo. Sài Gòn Xanh ghi nhận được số lượng rác ( thức ăn thừa, chai nước, bạt ngồi,… ) vô cùng lớn trãi dài từ Bến Bạch Đằng đến Phố Đi Bộ và các con đường lân cận.

Lượng rác này đến từ việc, người dân không tìm thấy thùng rác trong biển người chật chội nên thôi đành 'say good bye với rác' bằng cách nhanh gọn nhất là bỏ xuống đường", ghi nhận của các thành viên Sài Gòn Xanh sau đêm countdown.

Môi trường - 'Đội quân' nhặt rác sau đêm giao thừa ở Tp.HCM: Mong người dân hãy vì cộng đồng

Mớ ngổn ngang rác thải sau khoảnh khắc countdown rực sáng pháo hoa. (Ảnh: Sài Gòn Xanh).

"Chúng ta sẽ làm được từ những điều nhỏ nhất"

Chia sẻ với Người Đưa Tin, anh Nguyễn Lương Ngọc, thành viên của Sài Gòn Xanh cho biết, anh cùng mọi người đã lên kế hoạch rõ ràng từ trước để cùng nhau góp chút gì đó giảm bớt sự nhọc nhằn cho các anh chị, cô chú làm vệ sinh môi trường sau đêm giao thừa.

Trong đó, nhóm có liệt kê việc đẩy mạnh truyền thông để lan toả ý thức đến cộng đồng vào hạng mục các công việc cần làm. 

Nói về ý thức cộng đồng và hướng đến một môi trường xanh, sạch, đẹp, anh Nguyễn Lương Ngọc bày tỏ: "Sài Gòn Xanh tin rằng những giọt mồ hôi và sự dũng cảm hạ cái tôi của mình xuống để đi dọn rác trước ánh mắt của bao người mà tất cả anh em tình nguyện viên từ sinh viên đến công chức, từ nghệ sĩ đến người nổi tiếng, từ mỗi cá nhân hay mỗi tập thể,… đã làm được sẽ là nguồn cảm hứng làm thay đổi nhận thức, tâm hồn và hành vi của cộng đồng.

Một người thay đổi sẽ làm một gia đình thay đổi. Một gia đình thay đổi sẽ làm một cộng đồng nhỏ tại phố phường mình thay đổi… rồi cả quốc gia sẽ có ngày xanh, sạch, đẹp tiến lên. Nơi việc xây dựng ý thức này là trách nhiệm của tất cả không chỉ riêng của Sài Gòn Xanh. Chúng ta sẽ làm được từ những điều nhỏ nhất".

Môi trường - 'Đội quân' nhặt rác sau đêm giao thừa ở Tp.HCM: Mong người dân hãy vì cộng đồng (Hình 2).

Các bạn nhóm Sài Gòn Xanh tích cực nhặt rác, trả lại mỹ quan đô thị cho Tp.HCM. (Ảnh: Sài Gòn Xanh).

Trước câu hỏi liệu Sài Gòn Xanh có sợ hành động nhặt rác ý nghĩa của mình trở thành việc hiển nhiên đối với mọi người hay không?

Anh Phan Quốc Nam, một thành viên khác của Sài Gòn Xanh cho biết: "Đối với Sài Gòn Xanh được đi nhặt rác làm sạch cho Thành phố là đã thấy vui trong lòng rồi. Bởi nhiều thành viên trong nhóm cực kỳ yêu môi trường và rất thích làm các việc hoạt động xã hội này.

Trước tiên, tụi mình làm việc này vì yêu thích nó đã sau mới đến đăng tải các clip để lan toả tinh thần bảo vệ môi trường trên các nền tảng mạng xã hội. Biết rằng ở đâu cũng có người này người kia, cũng sẽ có người xem việc tụi mình làm là điều hiển nhiên, nhưng cũng sẽ có người xem việc làm này là đúng đắn để họ có những suy nghĩ khác trong những lần có ý định vứt rác bừa bãi".

Hình ảnh đẹp của các bạn trẻ Sài Gòn Xanh giúp làm sạch các tuyến đường phủ đầy rác, trả lại mỹ quan đô thị sau thời khắc đón chào năm mới tại Tp.HCM đã nhanh chóng nhận được nhiều lời khen từ công chúng.

Ai nấy đều hy vọng mỗi người dân đều sẽ có ý thức với môi trường này, cộng đồng này. Để từ đó, những hành động nhỏ tạo nên một thế giới lành mạnh, văn minh và sạch đẹp trong mắt chính chúng ta và những bạn bè quốc tế.

Đà Nẵng dẫn đầu cả nước chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường

Thứ 7, 30/12/2023 | 21:15
Đây là năm thứ 2 liên tiếp, thành phố Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với tổng điểm đánh giá theo bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường.

Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/1/2024

Thứ 6, 29/12/2023 | 15:21
Tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Việt Nam là một trong 5 nước phát sinh và thải rác nhựa nhiều

Thứ 7, 23/12/2023 | 16:20
Theo ông Lâm, chất thải là tài nguyên, nếu con người không xử lý, phân loại sẽ gây gây mất mỹ quan, ô nhiễm đất, nước, không khí…
Cùng tác giả

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.