Vụ “thông thầu” tại bệnh viện Thủ Đức: Bị cáo Quân nói bị vu khống

Võ Công Thư
Thứ 5, 30/11/2023 | 10:43
2
Bị cáo Nguyễn Minh Quân bị cáo buộc Tham ô hơn 100 tỷ đồng, tuy nhiên khi ra tòa Quân nói mình bị vu khống và “không biết bản chất sự việc của vụ án là gì”.

TAND Tp.HCM vẫn đang tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản, Rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Tp.HCM (Bệnh viện Tp.Thủ Đức) và các đơn vị liên quan.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức sẽ bị đưa ra xét xử về các tội Tham ô tài sản và Rửa tiền. Cùng bị xét xử về hai tội danh này còn có bị cáo Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm). 

Vợ của bị cáo Quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm bị đưa ra xét xử về tội Rửa tiền.

Ngoài ra, sáu đồng phạm khác là nhân viên Bệnh viện Tp.Thủ Đức cũng bị đưa ra xét xử về cùng tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Vụ “thông thầu” tại bệnh viện Thủ Đức: Bị cáo Quân nói bị vu khống

Cựu giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức cho rằng mình bị vu khống và không hiểu bản chất của vụ việc thế nào.

Trước đó khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Lợi khai mình là người đứng ra điều hành hoạt động của bốn công ty sân sau của Nguyễn Minh Quân, gồm: Công ty TNHH Ngọc Đạo, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm; Công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn; Công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung và đã sử dụng các công ty này để nộp hồ sơ dự thầu theo chỉ đạo của Nguyễn Minh Quân.

Các công ty do Lợi điều hành sau đó đã trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, với tổng số tiền hơn 345 tỷ đồng, tạo điều kiện cho Nguyễn Minh Quân tham ô hơn 103,6 tỷ đồng của Nhà nước.

Theo bị cáo Lợi, trước khi được bị cáo Quân đưa về làm việc tại Công ty TNHH Ngọc Đạo vào năm 2016, Lợi chỉ làm nhân viên rửa xe. Bị cáo Quân trong một lần đến tiệm rửa xe nơi Lợi làm việc nên quen biết, sau đó trở thành “trợ thủ đắc lực” nhất cho Quân trong việc thông thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức.

Được hỏi về các lời khai trên của Lợi, bị cáo Nguyễn Minh Quân cho rằng Lợi khai không đúng sự thật vì bị cáo không chỉ đạo Lợi và các bị cáo khác. Từ đó, bị cáo Quân cho rằng mình bị các bị cáo vu khống.

Lý giải, Quân thừa nhận có nhận tiền từ Lợi chuyển, nhưng đây không phải là tiền tham ô mà có, mà là tiền Lợi trả nợ khi Lợi vay kinh doanh từ năm 2005 đến nay. Tuy nhiên, bị cáo Quân thừa nhận việc vay mượn không có giấy tờ gì chứng minh, vì thời điểm cho mượn đã rất tin tưởng Lợi.

Đồng thời, bị cáo Quân khẳng định mình “không đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới, bị cáo cũng không phải không thành khẩn khai báo, mà bản chất sự việc là bị cáo không biết sự việc trong vụ án là gì”, bị cáo Quân trình bày.

Trước thái độ thiếu thành khẩn khai báo của bị cáo Nguyễn Minh Quân, chủ tọa phiên tòa nhắc lại vụ án Bùi Trung Kiên nhận hàng triệu USD từ Quân để chạy án cho Quân nhưng sau đó Quân vẫn bị bắt. “Bị cáo cho rằng mình không có tội nhưng bỏ ra rất nhiều tiền để thoát tội. Bị cáo không cần lý giải gì thêm, HĐXX sẽ đánh giá toàn bộ nội dung vụ án”, chủ tọa nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân), nữ bị cáo này bị cáo buộc hành vi rửa tiền, với vai trò đồng phạm với Quân. Thời gian trước khi vụ án xảy ra, Diễm đã yêu cầu Lợi chuyển cho Diễm 67,9 tỷ đồng, sau đó cùng chồng lấy 51,7 tỷ đồng mua xe sang và nhiều tài sản là bất động sản có giá trị khác.

Tuy nhiên, bị cáo Diễm cho rằng các công ty mà Lợi đang điều hành có làm ăn và phát sinh lãi nên mỗi lần bị cáo Lợi chuyển tiền đều nghĩ là tiền lãi từ việc kinh doanh. Về số tiền Diễm nhận từ Lợi, Diễm khai đã sử dụng 16 tỷ đồng để lo cho con đi học, chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi…

Vụ vi phạm đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức: Trợ thủ đắc lực của bị cáo Nguyễn Minh Quân từng là nhân viên rửa xe

Thứ 4, 29/11/2023 | 17:04
Vụ án thông thầu tại BV Tp.Thủ Đức có tất cả 8 bị cáo, bị đưa ra xét xử về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản, Rửa tiền.

Ngày mai, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức và đồng phạm hầu tòa

Thứ 3, 28/11/2023 | 10:32
Đối với 31 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo các đồng phạm sử dụng 4 công ty “sân sau” để thông thầu, tham ô số tiền lớn của nhà nước.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.