Xúc động giây phút sản phụ ung thư di căn đón 2 thiên thần chào đời

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 06/12/2023 | 09:48
0
Giây phút sản phụ ung thư vú di căn hạnh phúc khi 2 thiên thần chào đời khỏe mạnh khiến bất cứ ai chứng kiến đều xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng.

Thông tin từ Bệnh viện K, các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phối hợp thực hiện mổ lấy thai đôi thành công cho sản phụ hiếm muộn, mắc ung thư vú đã di căn...

Sản phụ là chị N.T.T (38 tuổi, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên), đã kết hôn 13 năm nhưng không có con, nhiều lần làm IVF vẫn thất bại khiến chị đôi lúc mất hết niềm tin, hy vọng vào cuộc sống...

Sau nhiều năm tháng chờ đợi mong ngóng có con, khi thực hiện IVF thành công thì những tuần giữa thai kỳ thì qua thăm khám các bác sĩ cho rằng dấu hiệu bệnh ung thư vú của chị T. đã tái phát, di căn, do đó đề nghị chị nhập viện theo dõi, điều trị.

Sức khỏe - Xúc động giây phút sản phụ ung thư di căn đón 2 thiên thần chào đời

Các bác sĩ trao đổi trước khi tiến hành mổ bắt con (Ảnh:BVCC).

Cụ thể, tháng 10/2020, chị T. phát hiện ung thư vú trái, được điều trị hóa chất bổ trợ. Kết quả hóa chất đáp ứng một phần và bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy chị T. mắc ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định xạ trị bổ trợ. Do hoàn cảnh và mong muốn của bệnh nhân không điều trị đích, tháng 6/2021, bệnh nhân được ra viện, theo dõi và khám định kì theo hẹn 3 tháng/lần.

Đầu tháng 5 vừa qua, chị T. thực hiện chuyển phôi IVF thành công. Mang thai ở tuần thứ 20, chị T. phát hiện có hạch cổ, đi khám tại Thái Nguyên và buộc phải điều trị.

Trước ranh giới lựa chọn điều trị cho mẹ hay giữ lại song thai, người mẹ này quyết giữ lại 2 con chị mong mỏi suốt 13 năm qua. Đến tháng 11, thấy hạch cổ trái tăng kích thước khá lớn, gây hạn chế trong sinh hoạt, vận động cổ kèm đau nhiều, phù nề cánh tay trái, chị được bác sĩ chuyển nhập viện Bệnh viện K vào ngày 17/11.

Khi nhập viện, người mẹ chỉ một lòng bày tỏ mong mỏi, giữ được con trong bụng ngày nào tốt ngày đó để hai con có thể chào đời khỏe mạnh.

Giọng nói yếu ớt, nhưng ánh mắt quyết tâm quyết định giữ lại đứa bé với mong muốn sẽ cầm cự được nhiều nhất có thể đủ để đứa bé có thể chào đời đã khiến các bác sĩ Bệnh viện K quyết định trao đổi cùng bệnh viện Phụ sản Trung ương  để theo dõi sát sự phát triển của khối u cho sản phụ và mong muốn kéo dài tối đa tuần tuổi thai kỳ.

PGS.TS Phạm Văn Bình-Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết, ở tuần thai thứ 32, khi siêu âm cổ trái của thai phụ có nhiều hạch tập trung thành đám đường kính 13mm... Bệnh nhân bị phù nề toàn bộ phần mềm chi trên bên trái. Huyết khối động tĩnh mạch chi trên trái, được chẩn đoán ung thư vú tái phát di căn hạch, mang song thai tuần 32 tuần.

"Chúng tôi vừa phải làm sao kiểm soát sự tiến triển của khối u, vừa đảm bảo an toàn cho song thai phát triển. Khối u hạch chèn ép gây đau đớn cho người bệnh; phải chống đông xử lý huyết khối của khối u nếu không sẽ có nguy cơ tắc nghẽn phổi", PGS.TS Phạm Văn Bình nói.

2 tuần qua, các bác sĩ của bệnh viện phải đưa ra các phương án điều trị, chăm sóc đặc biệt từ dinh dưỡng, tim mạch, ung thư… Ở tuần thai thứ 34, u phát triển rất nhanh, nếu không mổ khối u có thể gây xâm lấn, vỡ tắc mạch, chèn ép, khó thở.

Sức khỏe - Xúc động giây phút sản phụ ung thư di căn đón 2 thiên thần chào đời (Hình 2).

Giây phút hai thiên thần nhỏ chào đời khiến ai cũng đều xúc động, vỡ òa hạnh phúc (Ảnh: BVCC).

Trước diễn biến phức tạp của bệnh nhân, ngày 5/12, ê-kip các bác sĩ Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã quyết định mổ bắt con cho thai phụ. 2 bé gái song sinh nặng 1800gram chào đời trong cảm xúc vỡ òa của người mẹ khát khao mong ngóng con, dù phía trước là hành trình rất dài chị T. cần cố gắng vượt qua.

Không chỉ có sản phụ vỡ òa cảm xúc mà Ê-kíp mổ cũng rất xúc động, 2 em bé được các bác sĩ chăm sóc tận tình và chuyển về chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Gia đình chị T. rất vui mừng vì ca mổ thành công tốt đẹp, sản phụ cũng chia sẻ với những giọt nước mắt hạnh phúc: "Nhìn thấy 2 con khỏe mạnh là ước nguyện lớn nhất của cả gia đình, cảm ơn các bác sĩ 2 bệnh viện rất nhiều, tôi sẽ quyết tâm điều trị để sớm được gặp và chăm sóc các con”.

Sức khỏe - Xúc động giây phút sản phụ ung thư di căn đón 2 thiên thần chào đời (Hình 3).

2 em bé được các bác sĩ chăm sóc tận tình và chuyển về chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Ảnh: BVCC).

Trường hợp của chị T. là câu chuyện đầy xúc động về tình mẫu tử, nhưng dưới góc nhìn chuyên môn, các bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo với chị em đã điều trị ung thư, trong thời gian sau điều trị nên theo dõi sức khỏe của bản thân, tái khám đúng hẹn. Đặc biệt, trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ung bướu về nguyện vọng của bản thân để từ từng cá thể bác sĩ sẽ thăm khám, tư vấn và phối hợp các chuyên khoa khác đưa ra cho chị em lời khuyên hữu ích nhất đảm bảo về khoa học và ý nghĩa nhân văn

Phó Giám đốc Bệnh viện K chỉ rõ dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày

Thứ 3, 21/11/2023 | 08:58
Giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày có thể không xuất hiện triệu chứng hoặc có một số biểu hiện nhưng thường không rõ ràng.

Phó Giám đốc Bệnh viện K lý giải vì sao ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư

Thứ 2, 13/11/2023 | 11:49
Tại Bệnh viện K, có bệnh nhân ung thư dạ dày, cổ tử cung mới chỉ 15 tuổi, ung thư đại trực tràng chưa tới 20 tuổi, ung thư vú khi 30 tuổi.

Bệnh viện K lên tiếng về thông tin “ung thư không thể chữa khỏi”

Thứ 4, 23/08/2023 | 14:08
Bệnh viện K khẳng định một số thông tin như video đăng tải "ung thư không thể chữa khỏi"... là không chính xác.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.