Với lối nói chuyện hóm hỉnh, cởi mở, ông Nguyễn Trung Dũng - CEO Dh Foods không ngần ngại chia sẻ với Người Đưa Tin (NĐT) về những lần khởi nghiệp trong khoảng thời gian bôn ba kinh doanh ở Ba Lan và cái duyên khi trở về Việt Nam để gặp lại bạn học cũ, cũng như hành trình phiêu lưu mới ở độ tuổi 50 trên đất nước hình chữ S.

Được gọi là “ông trùm gia vị”, ông Dũng cảm thấy biết ơn vì những ưu ái, cũng như khởi nghiệp lần 4 đã thực sự thành công khi có được sự ghi nhận của người tiêu dùng Việt.

NĐT: Trải qua 4 lần khởi nghiệp trong hành trình kinh doanh của mình, đâu là lần khởi nghiệp khiến ông nhớ nhất?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Mỗi lần khởi nghiệp đều cho tôi những trải nghiệm quý báu, mang lại những bài học. Lần khởi nghiệp nào cũng khiến tôi nhớ và khắc sâu trong tâm trí, nhưng nếu để lựa chọn nhớ nhất thì chắc chắn đó sẽ là lần khởi nghiệp thứ 4 tại Việt Nam. Bởi đây là lần khởi nghiệp khiến tôi vui nhất, có động lực nhất và thích nhất.

Câu chuyện khởi nghiệp đầu tiên của tôi bắt đầu từ những năm 1990 ở Ba Lan. Sau khi tốt nghiệp đại học, khi đó tôi cùng 5 người bạn học đại học góp tiền cùng khởi nghiệp. Khi đó chúng tôi kinh doanh nhiều thứ lắm, từ quần áo, may đồ thủ công mỹ nghệ, rồi thực phẩm.

Thời còn trẻ và cũng rất máu chiến, nên có nhiều hôm chúng tôi làm từ 5h sáng hôm trước cho đến 1h đêm hôm sau. Thành công đến rất nhanh. Chúng tôi có tiền, có những thành công ban đầu nhưng dần nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc, về chuyện chia chác cổ phần. Tôi quyết định rút lui và không tham gia nữa.

Hai năm sau đó, tôi quyết định khởi nghiệp lại cùng với người vợ và cũng kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Tôi vẫn vậy, vẫn say mê và quay cuồng với công việc. Nhưng cái giá phải trả khi đó chính là sức khoẻ, là tinh thần bị bào mòn kinh khủng.

Sau 10 năm kinh doanh, tôi cảm thấy chán nản, không muốn làm nữa, không còn hào hứng trong công việc. Tôi quyết định bán công ty cho một đại gia người Việt ở Ukraine.

Sau khi bán công ty, tôi quyết định nghỉ ngơi, tiêu tiền. Khi đó tôi có mọi thứ nhưng lại không cảm thấy hạnh phúc, dù nhiều tiền tôi cũng không cảm thấy mang lại niềm vui cho mình.

Đến năm 2007, tôi quyết định khởi nghiệp lần nữa cũng về lĩnh vực thực phẩm. Có nhiều tiền, có nhiều kinh nghiệm, nghĩ là đã khởi nghiệp lần này phải làm thật to. Nhưng thời điểm đó lại rơi vào khủng hoảng kinh tế thế giới, mọi thứ không như những gì mình mong đợi. Khởi nghiệp thất bại cũng khiến hôn nhân của tôi tan vỡ.

Năm 2009, trong một lần tình cờ tôi gặp lại người bạn học cấp 3 thông qua mạng xã hội. Chúng tôi nói chuyện và thấy rất hợp nhau. Năm 2010, tôi quyết định xách vali về nước. Đúng mùng 1 Tết năm đó, tôi đặt chân trên quê hương Việt Nam. Đó cũng là mở đầu cho hành trình khởi nghiệp lần 4 của tôi tại đất nước này.

NĐT: Cảm giác của ông khi đặt chân xuống Việt Nam sau 30 năm sinh sống tại nước ngoài thế nào?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Khi đó, tôi đã 48 tuổi, tôi nghĩ rằng mình không còn gì để mất, và cuộc đời mình phải thay đổi. Tôi quay lại Việt Nam với tâm thế và suy nghĩ rằng không sao cả, cuộc đời như một cuộc phiêu lưu. Tôi chấp nhận mình sẽ thất bại nhưng không sao hết.

NĐT: Động lực đưa ông về Việt Nam phải chăng chính là người bạn học cấp 3 sau khi nói chuyện?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Chính xác là như vậy. Hiện tại người đó chính là động lực, chính là niềm vui trong cuộc sống và công việc của tôi mỗi ngày.

NĐT: Khởi nghiệp ở Việt Nam ở độ tuổi 50, ông đánh giá như thế nào về tình hình kinh tế Việt Nam khi đó và cơ hội nào cho bản thân khi bắt đầu lại từ đầu?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Chính xác thì khi về Việt Nam, tôi không khởi nghiệp ngay mà đi làm thuê cho một công ty thực phẩm lớn trong nước trong vòng 2 năm. Đó cũng là lần đầu tiên tôi biết cảm giác mình đi làm thuê là như thế nào.

Vì đã làm việc ở Ba Lan và tôi nhận thấy giữa hai đất nước này có sự tương đồng và có thể áp dụng để làm việc. Trong 2 năm làm việc, tôi từ vị trí Phó Tổng Giám đốc lên Tổng Giám đốc rồi Chủ tịch HĐQT.

Song vì tính cách thích tự do, thích phiêu lưu, không thích mọi chuyện ràng buộc và o ép quá. Tôi không thích họp hành nhiều mà thứ Bảy và Chủ nhật cũng phải đi họp. Dù đã cố gắng giảm số lượng các cuộc họp đi rất nhiều nhưng vẫn không đáng kể. Chính bởi vậy, sau hơn 2 năm thì tôi quyết định ra làm riêng và khởi nghiệp thêm một lần nữa.

NĐT: Cơ duyên nào khiến ông chọn gia vị để làm mục tiêu khởi nghiệp lần 4?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Phải nói rằng, trong 2 năm đi làm thuê, tôi có cơ hội được đi công tác khắp Việt Nam và thấy Việt Nam có rất nhiều điều thú vị, mỗi vùng miền đều có đặc sản riêng của mình.

Ở Ba Lan 30 năm, để kiếm được gia vị của Việt Nam là rất khó, bởi trong các siêu thị khi đó chỉ toàn gia vị của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… Nếu muốn tìm được gia vị Việt thì phải đến các khu cộng đồng người Việt, nhưng cũng chỉ là tương ớt, nước mắm, nước tương, bột ngọt.

Tôi tự đặt câu hỏi rằng gia vị Việt Nam phong phú và ngon đến như vậy, tại sao lại không xuất hiện trên các kệ gia vị ở Ba Lan. Khi đó tôi tự nhủ là sẽ có một ngày xuất khẩu được gia vị Việt Nam đến với thế giới, có mặt trong siêu thị, trong gian bếp của những gia đình nước ngoài.

NĐT: Sau 10 năm kinh doanh, ông đã đưa gia vị Việt Nam đến những thị trường nào và có khó để biến điều đó thành hiện thực không?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Nếu nói khó thì không khó mà dễ thì cũng không dễ. Ngay từ đầu, tôi đã đặt mục tiêu là phải làm ra sản phẩm chất lượng tốt nhất và phải là gia vị tự nhiên không hoá chất, không chất bảo quản. Và tôi đã làm được.

Sản phẩm được xuất khẩu từ năm 2016 và đến nay đã qua hơn các thị trường như như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Anh, Pháp, Hà Lan, Đức, Mỹ…

NĐT: Xuất khẩu đang chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu hàng năm của Dh Foods?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Hiện chỉ chiếm chưa đến 10%, nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh hơn thị trường nội địa. Trong tương lai, tôi hy vọng con số này sẽ tăng gấp đôi, gấp ba so với hiện tại.

NĐT: Làm gia vị không chất bảo quản, công ty gặp trở ngại gì không, thưa ông?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Trong 3 - 4 năm đầu tiên, công ty phải thu hồi và hủy nhiều sản phẩm vì chưa đến hạn đã hỏng và chấp nhận lỗ thời gian đó. Nếu sản phẩm bị lỗi, chúng tôi đều thu hồi. Công ty chọn con đường không hóa chất và chấp nhận nó sẽ khó đi hơn các con đường khác. Hiện công ty đang hơn 100 loại gia vị khác nhau, nhưng chưa là gì vì gia vị Việt rất phong phú và đa dạng.

NĐT: Mong ước hiện tại của ông là gì?

CEO Nguyễn Trung Dũng: (Cười). Thật ra mong ước của tôi là làm được gia vị mỗi ngày một tốt hơn. Mỗi khách hàng khi dùng gia vị Dh Foods đều sẽ cảm thấy thú vị và nhớ đến sản phẩm này là do người Việt làm, ngon, sạch và chất lượng.

NĐT: Hiện tên tuổi của ông gắn liền với biệt danh “ông trùm gia vị Việt”. Ông cảm thấy thế nào khi được gọi như vậy?

CEO Nguyễn Trung Dũng: (Cười lớn). Tôi rất cảm ơn mọi người đã ưu ái dành cho mình một danh xưng như vậy. Có lẽ mọi người gọi tôi như vậy bởi ghi nhận sự cố gắng của tôi và tôi rất cảm ơn vì điều đó. Đó cũng là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày, phải làm tốt hơn, cố gắng hơn, làm ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn.

NĐT: Ông đã từng kiếm rất nhiều tiền ở Ba Lan, trở thành triệu phú USD. Vậy khi xây dựng công ty hiện tại, ông có nghĩ đến việc sẽ đưa công ty này trở thành một doanh nghiệp lớn hơn? Hay đặt mục tiêu sẽ trở thành triệu phú hay tỷ phú về kinh doanh gia vị ở thị trường Việt Nam không?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Thời trẻ khi khởi nghiệp, tôi luôn muốn làm nhanh nhất có thể, khi có nhiều tiền rồi thì sẽ muốn có nhiều tiền hơn nữa và bây giờ, quan điểm đó đã thay đổi. Hiện tại tôi muốn làm tốt nhất có thể, thà đi chậm mà chắc.

Tôi chưa nghĩ đến việc sẽ tăng trưởng quy mô một cách nhanh chóng, mà đơn giản là tăng trưởng mỗi năm, có tiền để trả lương cho nhân viên và mọi người sẽ sống hạnh phúc với khoản thu nhập đó.

Còn nói về việc có mục tiêu trở thành triệu phú hay tỷ phú Việt không thì tôi không có suy nghĩ đó. Như tôi đã chia sẻ bản thân không còn hiếu thắng như thời trẻ, mà quan trọng bản thân phải cảm thấy được sống hạnh phúc.

NĐT: Một người bạn của ông, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan hiện là tỷ phú USD. Mối quan hệ của hai người hiện tại ra sao, khi ông vẫn là một doanh nhân mới khởi nghiệp?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Tôi và Quang học cùng nhau từ cấp 2, cấp 3. Ngày xưa chúng tôi là đôi bạn rất thân. Lên đại học thì tôi được cử đi Ba Lan còn Quang được cử đi Liên Xô. Sau khi học xong thì tôi ở lại, còn Quang trở về Việt Nam sớm hơn và xây dựng rất thành công thương hiệu Masan.

Hiện tại, chúng tôi vẫn gặp nhau, quan hệ bạn bè rất vui vẻ, còn nói về thương hiệu Dh Foods cũng vậy, quá là nhỏ bé không có gì đụng chạm đến Masan. Tại các cửa hàng siêu thị của Masan thì chúng tôi có những gian hàng nhỏ nhưng ít nhất thì tôi tự hào rằng trong phân khúc gia vị đặc sản thì Dh Foods rất đồ sộ, đa dạng.

NĐT: Có thể nói, việc quyết định tham gia chương trình Shark Tank vào giữa năm 2021 là một bước ngoặc lịch sử của Dh Foods. Mặc dù doanh nghiệp đã thất bại trong việc thuyết phục các Shark đầu tư, song có thể thấy công ty đã thành công về mặt xây dựng hình ảnh và hiệu ứng lan rộng và lan xa hơn bao giờ hết. Dù “thất bại” trong kêu gọi vốn nhưng lại “thành công” trong xây dựng danh tiếng công ty. Ông cảm thấy thế nào về điều này?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Thực ra mọi cơ hội đều tốt cả, chỉ có điều là anh có tận dụng được hay không. Dù thời điểm chúng tôi lên Shark Tank không kêu gọi được số vốn như mong muốn nhưng sau khi chương trình được phát sóng, tôi được những người bạn cũ gọi điện và muốn chốt ngay mức đầu tư mà tôi kêu gọi trên chương trình.

Dù không phải là các "cá mập" trên truyền hình, nhưng những "cá mập ngoài bể" đã sẵn sàng đầu tư vào công ty, điều đó cho thấy giá trị của Dh Foods đã được nhìn nhận.

NĐT: Vậy ông có ý định IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) công ty hay lên sàn chứng khoán hay không?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Tôi rất minh bạch trong câu chuyện kinh doanh và tôi sẵn sàng để xin IPO. Nếu thuận lợi thì có thể lên sàn sau vài năm nữa.

NĐT: Ông có thể chia sẻ về tốc độ tăng trưởng của Dh Foods những năm qua?

CEO Nguyễn Trung Dũng: 6 năm liên tục cho đến hết 2021, thì mức độ tăng trưởng của công ty tăng trưởng 50% mỗi năm. Đến năm 2022, tăng trưởng 10% do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế thế giới nói chung. Năm nay cũng rất là khó khăn, nhưng cho đến hiện nay mình vẫn giữ được mức tăng trưởng, vượt theo kế hoạch đề ra là 10%. Điều đó có nghĩa là luôn tăng trưởng và vẫn đang đi về phía trước, ngay cả những lúc khó khăn nhất. Công ty liên tục cho ra các sản phẩm mới, mở rộng thị trường, liên tục cải tiến và phát triển.

NĐT: Sau rất nhiều lần làm chủ, ông định nghĩa thế nào về một người chủ thành công và hạnh phúc?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Hiện tại tôi nghĩ mình đã thành công. Mọi người đến công ty với tinh thần vui nhất, thoải mái nhất và khi rời công ty cũng là niềm hạnh phúc nhất sau một ngày làm việc. Chúng ta sống là để kiếm tiền nhưng cần hạnh phúc, vui vẻ.

Tôi quan niệm mình phải tạo dựng được môi trường làm việc tích cực, vui vẻ cho các bạn trẻ. Các bạn làm việc như các bạn là chủ. Tôi trao quyền cho các nhân viên của mình để các bạn thoả sức sáng tạo và phát triển. Cách đây 2 năm, tôi cũng chia cổ phần cho 40 nhân viên chủ chốt trong công ty và đó cũng là những cổ đông hiện tại của công ty.

Tôi hạnh phúc khi mỗi ngày đến công ty được gặp đồng nghiệp, được vui và được nói chuyện. Đã có những thời điểm, tôi thức dậy mỗi ngày và không muốn làm bất cứ một công việc gì. Tôi mong rằng 10 năm sau, 20 năm sau mình vẫn giữ được niềm vui ban đầu đó, điều mà tôi tìm thấy ở Việt Nam này.

Tôi xây dựng một công ty mang văn hoá gia đình nhưng không phải công ty gia đình, và các bạn trẻ khi vào làm việc, đều có cơ hội được thể hiện và thăng tiến trong sự nghiệp.

NĐT: Ông luôn xuất hiện với hình ảnh chiếc khăn quàng cổ Manchester United - CLB nổi tiếng toàn cầu và có lượng người hâm mộ đông đảo tại Việt Nam. Đó đơn thuần chỉ là thú vui giải trí hay có mối liên quan gì khác không, thưa ông?

CEO Nguyễn Trung Dũng: (Cười). Ban đầu đơn thuần là vì khi trở về Việt Nam khí hậu khác Ba Lan, tôi hay bị cảm lạnh nên tôi đeo khăn để giữ ấm. Thói quen đó vẫn giữ đến tận bây giờ. Còn nói về chiếc khăn Manchester United thì tôi có khoảng 10 chiếc, đều do bạn bè tặng. Đây cũng là đội bóng tôi yêu thích.

Nếu nói về việc có mối liên hệ gì không, thì tôi nghĩ là có. Vô tình thôi, nhưng khi khởi nghiệp hay xây dựng đội bóng, tôi nghĩ cần biết mình biết ta trong việc phân tích thị trường, đối thủ và cả bản thân. Manchester United là đội bóng có tinh thần chiến đấu đến cùng, phút 90 cũng có thể ghi bàn và khởi nghiệp cũng vậy, sẽ phải cố gắng đến cùng, không bao giờ được nản chí.

NĐT: Ngoài bóng đá, ông có thú vui gì khác không, thưa ông?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Ngoài bóng đá, tôi thích đọc sách, thích đi du lịch đến những vùng đất mới và thưởng thức các món ăn ngon.

NĐT: Khởi nghiệp lần 4 ở độ tuổi 50, ông có nhắn nhủ gì đến thế hệ các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp?

CEO Nguyễn Trung Dũng: Khởi nghiệp là con đường mình chọn, chứ không phải đích đến. Bản thân tôi có gặp các bạn trẻ và có chia sẻ rằng, khởi nghiệp nên lựa chọn điều mình thích trước, nhưng không vội vàng, không ham giàu nhanh.

Đừng bao giờ có tư duy khởi nghiệp là mình phải giàu mà phải cố gắng để bản thân trở thành phiên bản giỏi nhất, tốt nhất có thể. Hạ thấp cái tôi và đừng hiếu thắng, chăm chỉ, cẩn thận, có tinh thần như vậy chắc chắn sẽ thành công.

NĐT: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 5, 12/10/2023 | 09:30