LỜI TOÀ SOẠN

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 16/1/2023, Tư lệnh ngành GTVT đã phải thốt lên những từ “đau đớn, cảm thấy tủi hổ, xấu hổ” khi nhắc về những sai phạm của ngành đăng kiểm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: “Tôi mới về Bộ GTVT 2 tháng, nhưng bản thân tôi cũng thấy xấu hổ”.

Đó là sự xấu hổ của người đứng đầu ngành GTVT về những ngày đen tối nhất của lĩnh vực đăng kiểm kể từ khi ra đời đến nay.

Có người gọi đó là “những ngày giông bão” của ngành đăng kiểm. Quả đúng vậy nếu nhìn vào con số hàng trăm bị can trong đó có cả cán bộ lãnh đạo bị khởi tố về nhiều tội danh khác nhau liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm thuộc 32 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Và từ giông bão của ngành đăng kiểm đã kéo theo “những ngày giông bão” của cả xã hội với hàng triệu chủ phương tiện, doanh nghiệp trực tiếp bị ảnh hưởng suốt từ cuối năm 2022 đến nay. Những hệ lụy mà cuộc khủng hoảng đó để lại là sâu rộng và những người có trách nhiệm vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết. Đến hiện tại, câu hỏi "khi nào khủng hoảng chấm dứt?" vẫn còn đang chưa có câu trả lời đủ thuyết phục.

Nhưng “những ngày giông bão” đó cũng phơi bày cho cả xã hội nhất là những cá nhân, cơ quan có trách nhiệm thấy nhiều mặt trái, những tồn tại bất cập đang xuất hiện trong hệ thống của chúng ta. Thấy để sửa đổi, sửa đổi để biến cái “bất bình thường thành cái bình thường” như Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu. Và hơn hết, “những ngày giông bão” cho chúng ta nhiều bài học không chỉ trong lĩnh vực đăng kiểm mà còn trong nhiều khía cạnh khác của xã hội với hy vọng “sau ngày giông bão trời sẽ sáng lại”.