Quảng Bình: Thẳng thắn đánh giá khách quan những kết quả đạt được cũng như hạn chế

Quảng Bình: Thẳng thắn đánh giá khách quan những kết quả đạt được cũng như hạn chế

Ngô Thị Huyền
Thứ 4, 06/12/2023 | 15:51
0
Yêu cầu đặt ra với HĐND tỉnh tại kỳ họp là phải thẳng thắn đánh giá khách quan và toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại.

Sáng 6/12 tại Tp.Đồng Hới, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII khai mạc kỳ họp thứ 12. Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/12.

Ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu khai mạc kỳ họp.

Chính sách - Quảng Bình: Thẳng thắn đánh giá khách quan những kết quả đạt được cũng như hạn chế

Ông Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo ông Trần Hải Châu, năm 2023, Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Giá xăng, dầu, nguyên vật liệu vẫn ở mức cao; tiếp cận tín dụng còn khó khăn; thị trường bất động sản trầm lắng, phục hồi chậm, cùng với những yếu tố bất lợi đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm và đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ và nhân dân toàn tỉnh, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ KT-XH.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,2%; có 17/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 10,66%; nông-lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,79%; dịch vụ tăng 7,18%. Cả 3 khu vực của nền kinh tế đều tăng trưởng cao hơn so cùng kỳ.

Ngành Du lịch phục hồi nhanh với nhiều điểm sáng. Năm 2023, Quảng Bình đã đón hơn 4,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước, tăng gấp 2,1 lần so với năm trước. Phong Nha-Kẻ Bàng và Tp.Đồng Hới được du khách trên thế giới bình chọn nằm trong nhóm 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam; Làng du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch thế giới vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới”.

Môi trường đầu tư kinh doanh được quan tâm cải thiện. Quảng Bình là đơn vị thứ 9 trong cả nước hoàn thành quy hoạch KT-XH đến năm 2050.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế và giải quyết việc làm tiếp tục được quan tâm, đạt được nhiều khởi sắc. Một số chính sách về giáo dục, hỗ trợ người có công, đồng bào dân tộc thiểu số được ban hành và thực thi kịp thời, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, được dư luận và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên được tổ chức trang trọng; kỷ niệm trọng thể 20 năm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới tạo sức tỏa lớn.

Quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và an ninh biên giới tiếp tục được giữ vững; hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023. Hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa, ngoại giao kinh tế, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và tìm kiếm cơ hội đầu tư được mở rộng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ năm 2023 còn một số hạn chế. Có 4/21 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, trong đó có thu ngân sách. Cơ cấu nguồn thu thiếu bền vững, phụ thuộc lớn vào thu tiền sử dụng đất và các nguồn thu khác đạt tỉ lệ thấp. Tiến độ của các xã đạt chuẩn nông thôn mới và giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt mục tiêu; tiến độ triển khai một số dự án còn chậm, nhất là các dự án khu nghỉ dưỡng, thể thao giải trí cao cấp ven biển, khu đô thị, nhà ở thương mại; thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn rườm rà, cứng nhắc. Năng lực tham mưu, điều hành của một số sở, ngành, địa phương còn thiếu nhạy bén, thiếu chủ động và sáng tạo; chưa kịp thời, quyết liệt, đặc biệt là các nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết thủ tục pháp lý, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Ông Trần Hải Châu cho biết, yêu cầu đặt ra với HĐND tỉnh tại kỳ họp là phải thẳng thắn đánh giá khách quan và toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại, nhất là những hạn chế kéo dài trong quá trình chỉ đạo, điều hành, đặc biệt, phân tích, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các sở, ngành và địa phương liên quan. Từ đó, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bứt phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong năm 2024.

Được biết, chương trình kỳ họp lần này dự kiến sẽ trình bày trực tiếp tại kỳ họp 10 báo cáo, 11 tờ trình và gửi đại biểu nghiên cứu 30 loại văn bản, trong đó có 14 tờ trình và 16 báo cáo.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Quảng Bình sẽ xem xét thông qua 25 loại báo cáo và 20 dự thảo nghị quyết; tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bầu hoặc phê chuẩn; tiến hành thảo luận tại hội trường; thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn; UBND tỉnh giải trình một số vấn đề cần làm rõ trước khi HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND tỉnh Quảng Bình sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Cụ thể, có 30 người được lấy phiếu tín nhiệm, gồm 5 lãnh đạo HĐND tỉnh, 25 lãnh đạo UBND tỉnh và uỷ viên UBND tỉnh.

 

Những điều bất ngờ tại "Bản biên giới không có ma túy" ở Quảng Bình

Chủ nhật, 03/12/2023 | 14:23
Việc tiếp giáp với biên giới sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố an ninh trật tự, đặc biệt các đối tượng tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy từ Lào vào Quảng Bình.

Cách nông dân Quảng Bình "cứu" vụ hoa Tết sau đợt mưa lớn

Chủ nhật, 03/12/2023 | 14:18
Tại xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, mưa liên tục nhiều ngày cùng với nước lũ đổ về đã khiến hàng chục ha hoa Tết bị nhấn chìm.

Biên phòng Quảng Bình cứu thành công 3 ngư dân chìm tàu trên biển

Thứ 5, 30/11/2023 | 10:55
Sáng 30/11, tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Quảng Bình, lực lượng vừa phối hợp với ngư dân xã Quảng Đông cứu thành công 3 ngư dân bị chìm tàu trên biển.
Cùng tác giả

Một xã tại Quảng Bình có 30 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:01
Tại xã Vạn Ninh có 30 hộ dân tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất, tháo dỡ gần 1.000m hàng rào kiên cố, 32 trụ cổng cùng nhiều tài sản trên đất khác... để mở rộng đường.

Quảng Bình: Đi tắm suối giữa trưa, 3 học sinh đuối nước tử vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:30
Một vụ đuối nước thương tâm khiến 3 học sinh tử vong vừa xảy ra tại Quảng Bình trưa nay.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Cùng chuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.