Xã cắm biển “CẤM BÁN MÍA” do dân tự trồng trên đất nhà

Xã cắm biển “CẤM BÁN MÍA” do dân tự trồng trên đất nhà

Phạm Xuân Chinh
Thứ 5, 23/11/2023 | 12:30
0
Đất được nhà nước giao, dân tự bỏ tiền đầu tư trồng mía, không có hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, nhưng lại bị xã ra tận ruộng cắm biển "CẤM BÁN MÍA".

Xã cấm dân bán mía

Gần đây, trên những con đường dẫn ra ruộng mía của dân tại các thôn Vọng Thủy, Đa Đụn, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều tấm biển với dòng chữ: “Ban chỉ đạo mía xã Thành Trực CẤM BÁN MÍA khi chưa được phép của ban chỉ đạo”.

Người dân địa phương cho biết, những tấm biển “CẤM BÁN MÍA” này do UBND xã Thành Trực cắm. Mục đích là để “cấm” người dân tự ý bán mía cho thương lái, giữ mía lại cho nhà máy đường đóng tại địa phương. Việc này tạo ra một số thiệt thòi cho người dân trồng mía, một số hộ dân có nhu cầu bán mía đã đến thời kỳ thu hoạch rất bất bình.

Bà Bùi Thị Thản, trú tại thôn Đa Đụn, xã Thành Trực cho biết, vụ mía năm nay gia đình bà trồng 8 sào mía trên đất được nhà nước giao sử dụng hợp pháp. Gia đình bà Thản không có hợp đồng liên kết, không nhận đầu tư của công ty mía đường, nhưng lại bị UBND xã Thành Trực cấm bán mía ra ngoài cho thương lái, buộc phải bán mía cho công ty mía đường đóng trên địa bàn huyện.

Dân sinh - Xã cắm biển “CẤM BÁN MÍA” do dân tự trồng trên đất nhà

Bà Thản chỉ cho PV tấm biển "Cấm bán mía" do xã Thành Trực cắm tại thôn Đa Đụn.

Theo bà Thản, hiện tại các ruộng mía của gia đình đã đến thời kỳ thu hoạch, nhưng Công ty mía đường Việt Nam - Đài Loan (gọi tắt là nhà máy) chưa thu mua.

Các năm trước, nếu bán cho nhà máy người dân phải tự chặt, bốc mía, phải thử độ đường, tiền phải thanh toán qua hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp nên mất nhiều thời gian.

Đối với những ruộng mía tái trồng từ vụ 2-3, đến kỳ thu hoạch nếu không kịp thời bán thì cây mía sẽ bị khô, trổ hoa và giảm năng suất, chất lượng.

Một người dân trú tại thôn Đa Đụn, xã Thành Trực xin được dấu tên bức xúc nói: “Gia đình tôi trồng mía nhiều năm nay. Vụ này gia đình tôi trồng khoảng 1ha mía trên đất được nhà nước giao, tôi không ký hợp đồng và không nhận đầu tư của nhà máy, nhưng lại bị xã cấm bán mía là tài sản do chúng tôi làm ra. Việc này rất vô lý”.

Nhiều hộ dân khác trú tại thôn Đa Đụn, Vọng Thủy, xã Thành Trực không đồng tình, thậm chí bất bình khi PV đề cập tới việc UBND xã “cấm bán mía”. Tuy nhiên, theo họ vì “sợ va chạm” nên không muốn trả lời báo chí và đành chấp nhận.

Dân sinh - Xã cắm biển “CẤM BÁN MÍA” do dân tự trồng trên đất nhà (Hình 2).

Người dân xã Thành Trực trao đổi với PV liên quan tới việc xã "Cấm bán mía".

Theo quan sát của PV, ngay đầu con đường nội đồng dẫn ra ruộng mía của dân tại các thôn Đa Đụn, Vọng Thủy đều có những tấm biển màu đỏ với dòng chữ “Ban chỉ đạo mía xã Thành Trực CẤM BÁN MÍA khi chưa được phép của ban chỉ đạo”.

Một hộ dân tại thôn Vọng Thủy không chấp hành “lệnh cấm” của xã, tự ý bán mía do mình trồng cho thương lái đã bị xã “đưa xe mía” về ủy ban xã để lập biên bản (?!).

Người dân không muốn bán mía cho nhà máy vì giá mua vào thường thấp hơn thương lái, dân phải mất tiền chặt và bốc mía lên xe, việc thanh toán phải qua trung gian là HTX dịch vụ nông nghiệp nên thường kéo dài … Ngoài ra, nếu bán cho nhà máy thì phải đo độ đường và bị trừ tạp chất trên mỗi tấn mía.

Theo người dân, việc trồng mía là “lấy công làm lãi”, nếu được mùa vụ đầu tiên chỉ lãi từ 500.000 đến 1 triệu đồng/sào, các vụ sau chăm sóc tốt sẽ cao hơn.

HTX nông nghiệp và giám đốc từng chiếm dụng tiền mía của dân

Vụ mía 2017 – 2018, các hộ dân trồng mía trên địa bàn xã Thành Trực bán mía cho nhà máy mía đường Việt Nam – Đài Loan thông qua HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thành Trực. Tuy nhiên, khi nhà máy trả tiền cho dân thông qua tài khoản hợp tác xã thì bị hợp tác xã và cá nhân giám đốc chiếm dụng. Sau nhiều năm, nhiều lần viết đơn khiếu kiện thì hiện tại hàng chục hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bán mía của mình.

PV Người Đưa Tin trực tiếp tới trụ sở UBND xã Thành Trực liên hệ gặp lãnh đạo xã này để xác minh thông tin, làm rõ sự việc xã cắm biển cấm dân bán mía.

Trao đổi qua điện thoại, khi PV đặt vấn đề, xin làm việc với Phó chủ tịch xã phụ trách lĩnh vực thì ông Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch UBND xã Thành Trực phủ nhận thông tin việc xã cắm biển “cấm dân bán mía”. Ông Long nói: “Em đọc lại biển đi rồi hãy đến xã làm việc”!?

Dân sinh - Xã cắm biển “CẤM BÁN MÍA” do dân tự trồng trên đất nhà (Hình 3).

Biển "cấm bán mía" được cắm trên đường nội đồng dẫn ra ruộng mía.

PV tiếp tục liên hệ với ông Lê Xuân Mậu, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Trực. Khi chúng tôi cung cấp thông tin, hình ảnh việc xã cắm biển cấm dân bán mía tại đường dẫn xuống ruộng thì ông Mậu thừa nhận sự việc này là đúng thực tế.

Theo ông Mậu, thôn Đa Đụn và Vọng Thủy có khoảng 135 ha mía và đây là vùng nguyên liệu của nhà máy mía đường Việt Nam – Đài Loan.

Đầu vụ mía 2022-2023, sau khi lấy ý kiến của các hộ dân, địa phương đã ký hợp đồng với nhà máy về việc bao tiêu nguyên liệu. Ông Mậu thừa nhận, mía được dân trồng trên đất nhà nước giao hợp pháp, một số hộ dân tự trồng, không nhận sự đầu tư của nhà máy.

Mục đích UBND xã Thành Trực cắm biến “CẤM BÁN MÍA” là để cung cấp đủ nguyên liệu theo hợp đồng đã ký với nhà máy và đảm bảo quyền lợi lâu dài cho người trồng mía trên địa bàn xã.

Ông Mậu thừa nhận, nếu bán mía cho nhà máy thì giá thường thấp hơn thương lái thu mua, dân còn phải bỏ tiền chặt và bốc lên xe, mía phải đạt độ đường theo quy định và việc thanh toán phải qua HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thành Trực.

Theo ông Mâu, vụ mía 2017 – 2018, HTX kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thành Trực do ông Trần Bá Nam làm giám đốc là trung gian mua bán mía giữa hộ dân trồng mía và nhà máy.

Vụ mía này, nhà máy đã trả hết tiền cho dân thông qua hợp tác xã. Tuy nhiên, hợp tác xã và cá nhân ông Nam đã chiếm dụng của gần 40 hộ dân, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hiện tại, ông Nam và hợp tác xã đang nợ dân khoảng 500 triệu đồng.

Một số hộ dân đã khởi kiện vụ án dân sự ra tòa và được thanh toán tiền bán mía, hơn 20 hộ còn lại, trong quá trình xét xử, TAND huyện Thạch Thành xác định vụ việc có dấu hiệu hình sự nên chuyển hồ sơ quan Công an huyện Thạch Thành để giải quyết.

Ông Lê Xuân Mậu, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Trực thừa nhận, những tấm biển “CẤM BÁN MÍA” là do cán bộ văn hóa đặt in và cắm.

Mía do dân trồng trên đất được giao, hộ không liên kết, không nhận đầu tư của nhà máy mía đường thì là tài sản của người dân và họ có quyền định đoạt, việc xã “cấm bán mía” là chưa phù hợp và sẽ xem xét lại.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Đạt, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành cho biết, Ông sẽ chỉ đạo UBND huyện kiểm tra, xác minh thông tin trên.

Xuân Chinh - Văn Thế

Mía đường "mừng gần, lo xa" sau khi chạm đỉnh 12 năm

Thứ 7, 28/10/2023 | 07:00
Diện tích mía nguyên liệu đang tăng trở lại trong 2 niên vụ vừa qua. Ngành đường nội địa kỳ vọng tăng trưởng từ giá đường thế giới cao kỷ lục và kéo dài.

Chuẩn bị nhập khẩu 119.000 tấn đường theo phương thức đấu giá

Thứ 3, 10/10/2023 | 07:13
Theo Quyết định số 2575/QĐ-BCT, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 17.01) phân giao năm 2023 theo phương thức đấu giá là 119.000 tấn.

7 doanh nghiệp trúng đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường

Thứ 6, 23/09/2022 | 17:08
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, có 5 doanh nghiệp trúng đấu giá nhập khẩu đường thô và 2 doanh nghiệp trúng đấu giá nhập khẩu đường tinh luyện.
Cùng tác giả

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.
Cùng chuyên mục

Dòng xe nuối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:45
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) và các tàu cá đang khai thác hải sản trên biển.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.

Nhà đày Buôn Ma Thuột và bản anh hùng ca thổi bùng ngọn lửa Cách mạng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Nhà đày Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ ghi dấu chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn là nơi thổi bùng ngọn lửa cách mạng những chiến sĩ cộng sản.

Ký hiệu hòa bình, tự do của thanh niên xung phong thời chống Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:55
Để có hòa bình như ngày nay là cả một quá trình chiến đấu giành, giữ nước của quân dân ta. Ký hiệu hòa bình này luôn "tạc ghi" trong tim người thanh niên xung phong.