Sau 12 năm định vị thương hiệu với cái tên Đất Xanh Miền Trung, năm 2023 khi cơn bão toàn cầu mang tên Covid-19 đã đi qua, Đất Xanh Miền Trung quyết định tái cấu trúc với những tham vọng mới theo đó thương hiệu Đất Xanh Miền Trung tiếp tục được gìn giữ và phát triển tại mảng kinh doanh bất động sản, mảng đầu tư và hệ sinh thái sẽ được đổi tên thành Regal Group.

NĐT: Bắt đầu từ khi nào Đất Xanh Miền Trung tính đến phương án thay đổi nhận diện thương hiệu, tái cấu trúc doanh nghiệp. Việc tái cấu trúc này có phải để vực dậy sau “đòn chí tử” mang tên Covid-19 hay là lộ trình tính toán từ trước đó?

Ông Trần Ngọc Thái: Sau 12 năm phát triển, Đất Xanh Miền Trung từ sàn môi giới nhỏ với vốn điều lệ 1,6 tỷ đồng, đến nay đã đã có hàng trăm nhân viên, vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng, vốn hóa 15.000 tỷ đồng, định giá tài sản 1,2 tỷ USD; đã và đang phát triển hơn 15.000 sản phẩm khắp miền Trung với đa dạng loại hình bất động sản: nhà ở, thương mại, lưu trú.... tương đương 2 triệu m2 sàn xây dựng. Sau sự thành công vang dội của các sản phẩm shophouse sử dụng năng lượng xanh sạch bằng pin mặt trời vào năm 2016, chúng tôi nhận thấy thị trường dần đón nhận những dòng sản phẩm chất lượng cao cũng như có giá trị về nghệ thuật trong các công trình, đó là lý do các sản phẩm bất động sản hạng sang tiếp tục là hướng đi mới mà chúng tôi hướng tới. Năm 2022, thương hiệu nhà ở 5 sao Regal Homes ra đời sau hai năm ấp ủ và được khách hàng cũng như giới chuyên môn đánh giá cao. Với khát vọng lớn và kiến tạo những sản phẩm quy mô tầm vóc, thay đổi chiến lược công ty cũng như phát triển hệ sinh thái bất động sản theo tiêu chuẩn toàn cầu, Đất Xanh Miền Trung đã quyết định tái cấu trúc, đổi tên thành Regal Group vào đầu năm 2023.

Chiến lược tái cấu trúc này là lộ trình mà Regal Group đã vạch ra từ trước với 2 mục đích cốt lõi: Định hình chiến lược phát triển bằng việc quốc tế hóa tên gọi và thương hiệu theo mô hình tập đoàn, tập trung phát triển hệ sinh thái bất động sản khép kín và tiếp tục giữ gìn, phát triển thương hiệu Đất Xanh Miền Trung qua hệ thống các công ty con: Công ty CP BĐS Nam Miền Trung, Công ty CP Phát triển BĐS Emerald, Công ty CP Đô thị thông minh Việt Nam. Với chiến lược hoạt động mới, Regal Group mang đến các giải pháp đầu tư tối ưu cũng như phong cách sống toàn diện nhờ sự đa dạng và phong phú lĩnh vực kinh doanh tham gia đầu tư toàn diện bất động sản nhà ở, thương mại, khách sạn, giáo dục và công nghiệp.

NĐT: Như vậy tôi hiểu là ý tưởng tái cấu trúc Đất Xanh Miền Trung sang Regal Group đã hình thành khá lâu. Dịch Covid-19 là “cú hích” bất khả kháng để Đất Xanh Miền Trung quyết liệt tái cấu trúc, vậy ông đánh giá như thế nào về quyết định này và làm sao để sau khi tái cấu trúc vẫn phát huy được những thế mạnh truyền thống của công ty?

Ông Trần Ngọc Thái: Trước tiên, về các dòng sản phẩm mà chúng tôi phát triển, chúng tôi dựa trên yếu tố nắm bắt thị trường, tạo ra các dòng sản phẩm phù hợp, định hướng cho nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, Chúng tôi đã tìm hiểu khắp thị trường nhà ở Việt Nam cũng như thị trường nhà ở thế giới và nhận thấy, các sản phẩm giá trị của các công trình bất động sản ở Việt Nam chưa tương xứng với các công trình trên thế giới. Tương xứng ở đây là chất lượng, giá trị bền vững của ngôi nhà, tương xứng với giá trị hưởng thụ từ ngôi nhà đó. Chúng tôi tìm hiểu, chắt lọc tinh hoa từ những sản phẩm trên thế giới, kết hợp với văn hóa địa phương. Từng địa phương, từng dự án chúng tôi sẽ kiến tạo những sản phẩm phù hợp, chứ không phải chỉ thấy đẹp là mang về, mà chúng tôi lựa chọn. Chúng tôi xác định mỗi một công trình của Regal Group là giá trị riêng, kiến trúc riêng, không có dự án nào trùng lặp với dự án nào. Đó chính là cách để kế thừa và phát huy sức mạnh truyền thống khi tái cấu trúc.

NĐT: Trong vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp thì ngoài năng lực, tư duy đột phá của người đứng đầu, bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp, vai trò của nhân sự trong toàn hệ thống rất quan trọng. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này, tiêu chí để lựa chọn nhân sự đồng hành của Regal Group như thế nào để biến những tham vọng thành hiện thực?

Ông Trần Ngọc Thái: Quan điểm phát triển đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, cũng như con đường phát triển của các nhân viên trong Regal Group, chúng tôi cũng lấy nền tảng tiêu chí sự cống hiến, nhiệt huyết trong công việc, sự dấn thân và cả hy sinh trong công việc. Môi trường bất động sản miền Trung thực tế rất khắc nghiệt, thiệt thòi hơn rất nhiều bởi thị trường miền Bắc, miền Nam đã phát triển trước và có bề dày. Chúng tôi gần như phải đánh đổi nhiều thứ để có thể phát triển công ty một cách hiệu quả, nhanh chóng. Hệ thống nhân sự cần hoàn thiện các kỹ năng một cách nhanh nhất để thích ứng với sự thay đổi của công ty. Tiêu chí để nâng tầm, phát triển hệ thống lãnh đạo, hay nhân viên chúng tôi ưu tiên đào tạo thế hệ lãnh đạo từ chính các nhân viên. Điều này tạo ra tính bền vững của công ty. Thay vì phải thuê nhiều các chuyên gia, lãnh đạo bên ngoài về thì chúng tôi phát triển tự lực, cộng với việc khát khao tìm hiểu để phù hợp với thị trường luôn biến động. Nhân sự trong công ty cần hiện thực hóa những giấc mơ tưởng như xa vời bằng khát vọng của mình.

NĐT: Vậy làm như thế nào để giữ chân những cộng sự đã được đào tạo bài bản tiếp tục gắn bó, cống hiến cho sự phát triển của Công ty, đặc biệt là trong giai đoạn tái cấu trúc?

Ông Trần Ngọc Thái: Ngoài nguồn nhân lực tại chỗ, chúng tôi cũng tìm kiếm những nhân sự phù hợp và liên tục phát triển các phòng, ban. Khi quy mô Công ty lớn lên cần có thêm các phòng, ban để đảm bảo hoạt động, phát triển. Khi mở rộng chúng tôi luôn có những nhân sự đáp ứng được yêu cầu đó. Chúng tôi có chính sách để thu hút tài năng, chính sách thưởng, phúc lợi đi kèm cho những nhân sự thành công trong lĩnh vực được giao phó. Với những nhân sự có cống hiến lớn chúng tôi sẽ giảm giá những sản phẩm, hoặc tặng họ những sản phẩm mà Regal Group đầu tư. Tôi đánh giá đây là những chính sách rất khích lệ, đảm bảo an cư, an tâm và gắn bó với nhau một cách lâu dài.

NĐT: Covid-19 đã để lại những hệ lụy không thể đong đếm, song cùng với đó chính Covid-19 đã dạy chúng ta nhiều bài học, trong đó có bài học về kinh doanh. Ông đúc kết như thế nào về vấn đề này?

Ông Trần Ngọc Thái: Covid-19 đã ảnh hưởng đến không chỉ chúng tôi. Bất động sản miền Trung trước đó phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển của du lịch. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may. Chúng tôi cũng có thuận lợi nhất định, do chúng tôi phát triển sản phẩm bất động sản đan xen nhu cầu ở lớn hơn, yếu tố du lịch là phần nhỏ, nên ảnh hưởng cũng có song không nhiều. Chúng tôi phát triển những sản phẩm nhà ở thực, kinh doanh thực. Sau tái cấu trúc công ty, chúng tôi tập trung phát triển hoạt động kinh doanh bất động sản cũng như mảng hệ sinh thái cho bất động sản nhà ở để tạo nên những tiện ích. Khi tái cấu trúc các công ty trong hệ thống hầu như chúng tôi giữ nguyên, và được đồng bộ để tiếp tục phát triển. Các công ty cũng tự tái cấu trúc để đảm bảo hoạt động ổn định hơn.

NĐT: Ông đánh giá như thế nào về lợi thế so sánh khi tái cấu trúc tập trung vào phân khúc bất động sản cao cấp, lợi thế của Regal Group trong phân khúc này với các đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Ông Trần Ngọc Thái: Chúng tôi tái cấu trúc hoạt động đầu tư và kinh doanh của công ty. Thứ nhất là hoạt động đầu tư bất động sản kèm theo mảng dịch vụ đi kèm. Chúng tôi tái cấu trúc hướng đến những sản phẩm chất lượng cao cấp, thương hiệu Regal nhưng với mức giá trung bình khá. Đây là điều mới. Sản phẩm chất lượng cao với mức giá dễ tiếp cận hơn. Trước đó chúng tôi đầu tư các công trình chất lượng cao, tính nghệ thuật cao, chi phí cao nên mức giá cao. Nhưng quá trình tái cấu trúc và kinh nghiệm qua thực tiễn, khả năng kết nối cao nhất… để chúng tôi có chi phí đầu tư thấp nhất, tạo ra sản phẩm giá trị cao nhất. Tôi nghĩ đây là lợi thế cạnh tranh của chúng tôi.

NĐT: Tái cấu trúc không chỉ là câu chuyện thay đổi tên nhận diện, nó cần cả quá trình “lượng đổi, chất đổi”, ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của quá trình tái cấu trúc Đất Xanh Miền Trung thành Regal Group?

Ông Trần Ngọc Thái : Tái cấu trúc, chúng tôi làm ngành nghề rất gọn. Hiện nay chúng tôi chỉ làm hai ngành nghề thay vì trước đây chúng tôi có thêm các ngành nghề kinh doanh khác như có ý định phát triển về giáo dục, ý định phát triển các khu resort, phát triển mảng y tế… thì hiện nay chúng tôi chỉ tập trung cốt lõi là phát triển và kinh doanh bất động sản cùng hệ sinh thái bất động sản khép kín. Khi tập trung phát triển giá trị cốt lõi này các phòng, ban chúng tôi cũng đã cơ cấu để phát triển ngành nghề này. Công ty đạt hiệu quả hơn trong chi phí về nguồn nhân lực cũng như các nhân sự có chuyên môn cao tập trung trong lĩnh vực mà họ xuất sắc nhất.

NĐT: Ông đánh giá văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa thế nào với quá trình tái cấu trúc của Đất Xanh Miền Trung thành Regal Group?

Ông Trần Ngọc Thái: Sau khi tái cấu trúc chúng tôi vẫn duy trì văn hóa doanh nghiệp như trước khi tái cấu trúc. Như anh biết, văn hóa doanh nghiệp như cái hồn của doanh nghiệp, không có văn hóa doanh nghiệp không thể phát huy hết khả năng của từng nhân sự và sức mạnh của một tập thể.

Ông Trần Ngọc Thái đang trao đổi với PV Người Đưa Tin

NĐT: Các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp bất động sản nói riêng luôn gặp bài toán về dòng vốn. Với Regal Group bài toán này được giải quyết như thế nào để có thể tăng sức cạnh tranh, phát triển đúng với kỳ vọng sau tái cấu trúc?

Ông Trần Ngọc Thái: Đối với Đất Xanh Miền Trung trước đây và Regal Group hiện nay, chúng tôi quan tâm yếu tố tài chính rất cao. Chúng tôi luôn mong muốn hạn chế phải sử dụng đòn bẩy ngân hàng. Cơ bản dự án nào đầu tư, tài chính phục vụ được cho dự án đó. Bán được hàng, có năng lực vốn…thể hiện năng lực của chủ đầu tư cũng như niềm tin của chủ đầu tư trong khách hàng đã xây dựng nhiều năm qua.

NĐT: Ông có dự báo gì về các phân khúc của thị trường bất động sản và dự báo chính tương lai của Regal Group sau cuộc tái cấu trúc có tính quyết định này?

Ông Trần Ngọc Thái: Về thị trường bất động sản tôi xin không nói về thời điểm phục hồi mà nói về các phân khúc thị trường bất động sản như anh đề cập. Ở Việt Nam những năm gần đây phân khúc bất động sản cao cấp đi lên nhiều. Tỉ lệ xây dựng, phát triển phân khúc bất động sản cao cấp ngày càng tăng cao, nó phản ánh lợi nhuận của phân khúc này lớn, nhưng đó là những năm trước. Hiện nay thị trường đang tái cấu trúc theo hướng khác. Đó là sản phẩm vẫn chất lượng cao cấp nhưng giá phải tốt, do phải cạnh tranh với nhiều đối thủ. Thị trường sẽ tiệm cận với nhau, không còn khoảng cách quá nhiều. Tôi nghĩ tới đây sẽ là những dòng sản phẩm chất lượng khá, tốt và có giá tiếp cận dễ dàng hơn. Regal Group sẽ vẫn tập trung vào bất động sản nhà ở, bởi đây luôn là nhu cầu thiết thực và bền vững nhất. Các dòng sản phẩm khác có lợi thế riêng nhưng tôi nghĩ sẽ theo từng giai đoạn. Ví dụ du lịch phát triển thì bất động sản du lịch phát triển nhưng Covid-19 như vừa qua thì dòng sản phẩm này lại điêu đứng. Chúng tôi tái cấu trúc để hướng tới sự ổn định, sự trường tồn để phát triển các dòng bất động sản của mình.

NĐT: Trân trọng cảm ơn ông.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 6, 13/10/2023 | 14:11