"Cá mập ngoại" và những cuộc đi săn tỷ USD

Trương Thị Thanh Hương
Thứ 4, 03/01/2018 | 09:50
0
Việc xuất hiện ngày càng nhiều thương vụ mua bán cổ phần hay thâu tóm với giá trị lên đến cả tỷ USD đang chứng tỏ sức hút không nhỏ của thị trường Việt Nam với các "cá mập ngoại".

Cá mập" Thái len tới từng ngóc ngách

Cuối năm 2017, thương vụ bán vốn Nhà nước lớn nhất lịch sử Việt Nam tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã diễn ra thành công. Với hơn 343 triệu cổ phiếu SAB bán ra, bộ Công Thương thu về 110.000 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD.

Đầu tư - 'Cá mập ngoại' và những cuộc đi săn tỷ USD

Tỷ phú Thái và thương vụ thâu tóm Sabeco đình đám năm 2017.

Thương vụ này đặc biệt thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi giá bán cao hơn hẳn thị giá trên thị trường chứng khoán tại cùng thời điểm. Vietnam Beverage - công ty đã chi cả trăm nghìn tỷ đồng để "ôm" cổ phiếu Sabeco mới chỉ thành lập 2 tháng trước phiên đấu giá thực chất đứng sau là bóng hình của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Chiếm hơn một nửa thị phần bia tại Việt Nam, Sabeco được ví như một viên đá quý bổ sung vào bộ sưu tập của TCC Group. Đây là tập đoàn đầu tư hàng đầu do tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu với những "cánh tay" đắc lực như tập đoàn đồ uống Fraser & Neave, ThaiBev, "ông trùm" bất động sản TCC Land và Berli Jucker (BJC).

Luôn giữ vị trí top đầu trong danh sách những người giàu nhất Thái Lan, đế chế của vị tỷ phú 74 tuổi này phủ rộng khắp Đông Nam Á cho tới Mỹ.

Tại Việt Nam, cái tên TCC sẽ thành lạ mà quen khi nhiều thương vụ thâu tóm đình đám được thực hiện do "chân rết" của "cá mập" này đứng sau. Năm 2013,  tập đoàn đa ngành BJC đã mua lại cổ phần của đối tác trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B'smart với gần 100 cửa hàng trên khắp cả nước.

Tập đoàn này còn sở hữu 64,55% cổ phần của Phú Thái Group từ năm 2013 thông qua việc sở hữu 65% cổ phần của CTCP Thái An Việt Nam – đơn vị trực tiếp sở hữu hơn 99% cổ phần của Phú Thái Group.

Sau đó, đơn vị này tiếp tục đánh dấu cuộc đi săn của mình bằng việc hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam từ tay tập đoàn Metro (Đức) với giá 655 triệu Euro (tương đương hơn 879 triệu USD).

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bán lẻ, "cá mập" Thái này đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản khi thông qua "chân rết" TCC Land để sở hữu khách sạn Melia Hà Nội. Ngành thực phẩm - đồ uống cũng không nằm ngoài mục tiêu khi tập đoàn giờ đã thông qua nhiều cầu để sở hữu cổ phần Sabeco và ráo riết gom cổ phiếu Vinamilk thông qua F&N Dairy Investment.

Gã khổng lồ 200 năm tuổi

Nhắc đến những cuộc đi săn tỷ USD trong năm qua, không thể không kể đến tập đoàn 200 năm tuổi Jardine Matheson Group. Thành lập năm 1832, sau hơn 2 thế kỷ hoạt động và phát triển, đến nay "gã khổng lồ" này đã mở rộng quy mô phủ khắp địa bàn châu Á, trong đó tập trung chủ yếu tại Trung Quốc và Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, các "chân rết" của tập đoàn này đã có mặt tại khắp các lĩnh vực từ bất động sản, tài chính, hạ tầng tới thực phẩm, đồ uống, bán lẻ... Tuy nhiên, phải đến khi Jardine Cycle & Carriage (JC&C), công ty con của tập đoàn này công bố đã chi hơn 600 triệu USD mua 5,53% cổ phần CTCP Sữa Việt Nam Vinamilk qua phiên đấu giá của SCIC và thị trường chứng khoán, cái tên của tập đoàn này mới được đặc biệt chú ý.

Đầu tư - 'Cá mập ngoại' và những cuộc đi săn tỷ USD (Hình 2).

Nhà đầu tư ngoại chi nghìn tỷ mua cổ phần Vinamilk.

Jardine Matheson Holdings (JMH) và Jardine Strategic Holdings (JSH) là 2 "trụ cột" chính với vốn hóa thị trường lần lượt là 49 tỷ USD và 48 tỷ USD. Hai tổ chức này hoạt động theo mô hình sở hữu chéo khi lần lượt nắm giữ 84% và 57% của bên còn lại và sở hữu, quản lý các công ty con hoạt động đa ngành từ đầu tư tài chính, bất động sản, công nghiệp ô tô tới nông nghiệp... Tiêu biểu phải kể đến những cái tên như: JC&C, Jardine Pacific, Jardine Motor, Dairy Farm, Hongkong Land...

JMH, một trong hai "cánh tay" đắc lực của Jardine Matheson Group chính là đơn vị đứng sau Jardine Restaurant sở hữu chuỗi Pizza Hut và nắm giữ 25% vốn của KFC Việt Nam. "Cánh tay" còn lại JSH cũng đang gián tiếp nắm 25,1% vốn tại THACO, 23,91% vốn tại REE và 10,03% vốn của VNM qua công ty con Jardine Cycle & Carriage. Một khoản đầu tư thuộc diện lâu đời nhất của Jardine Matheson phải kể đến hơn 7% cổ phần của ngân hàng ACB trị giá hơn 100 triệu USD. Số cổ phần này do "chân rết" Connaught Investors nắm giữ và mới đây đã chuyển nhượng nội bộ cho 2 công ty thành viên khác.

Tập đoàn này cũng không bỏ qua lĩnh vực bất động sản khi 2 tòa nhà văn phòng tại 63 Lý Thái Tổ đối diện Nhà hát lớn và tòa nhà Central Building (đoạn giao phố Hai Bà Trưng – Bà Triệu) đều thuộc sở hữu của Hongkong Land. Đơn vị này đã bắt tay với Son Kim Land phát triển dự án cao cấp The Nassim tại quận 2, TP.HCM. Tại lĩnh vực bán lẻ, công ty Dairy Farm của Jardine Matheson đã đầu tư vào chuỗi bán lẻ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Guardian và siêu thị Giant. Bản thân Dairy Farm cũng là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu châu Á với hơn 6.000 cửa hàng tại hơn 12 quốc gia trên khắp châu Á.

Cẩn trọng trên những nấc thang cao hơn

Trao đổi với PV về câu chuyện trên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang ngày càng có nhiều thay đổi khi hội nhập ngày càng sâu rộng. Môi trường kinh doanh đã tăng 14 bậc, xếp thứ 68/190 nền kinh tế được đánh giá. Bên cạnh đó, việc chúng ta giữ được mức tăng trưởng cao thời gian qua, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động cũng là một điểm sáng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu tư - 'Cá mập ngoại' và những cuộc đi săn tỷ USD (Hình 3).

Theo PGS. Đinh Trọng Thịnh, trong tương lai hoàn toàn có thể có những "cá mập Việt" sẵn sàng chi tỷ USD cho những chuyến đi săn tìm "miền đất hứa".

Thị trường chứng khoán đã có những bước phát triển đáng kể, được đánh giá top các thị trường sôi động nhất khu vực Đông Nam Á. Bởi vậy mà các nhà đầu tư cả ngắn hạn và dài hạn đều đặt kỳ vọng nhiều vào thị trường có gần 100 triệu dân này. Vấn đề đặt ra là làm sao để tận dụng, khơi thông được các thế mạnh này để đem lại lợi ích chung cho nền kinh tế.

Ông Glenn B. Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương ngân hàng ANZ từng chia sẻ với báo giới, cổ phần hóa, tư nhân hóa doanh nghiệp Nhà nước là vấn đề mà các nền kinh tế đang phát triển phải xử lý khi muốn chuyển lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị.

Cũng theo ông, nếu công cuộc này diễn ra thành công, nền kinh tế sẽ nhận được nhiều điểm cộng khi có sự tham gia của các công ty nước ngoài với công nghệ, kỹ năng, trình độ sản xuất ở mức cao.

“Nhưng mặt khác, nếu làm không tốt quá trình này, chúng ta sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài chiếm lấy cổ phần của doanh nghiệp Nhà nước lớn của Việt Nam, tận dụng lợi thế lao động giá rẻ để đầu tư, kiếm lời. Nhưng thay vì đầu tư trở lại cho nền kinh tế Việt Nam và tạo việc làm cho lao động Việt Nam, họ sẽ chuyển lợi nhuận về nước”, ông Glenn B. Maguire cho biết.

Cùng nhận định về khía cạnh trên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, sự xuất hiện những cuộc “săn mồi” ngày càng lớn của các "cá mập ngoại" cũng đặt ra thách thức khi các doanh nghiệp nội có thể bị các nhà đầu tư nước ngoài thôn tính. Khi đó, thị phần để các nhà đầu tư Việt Nam có thể đầu tư thu 

"Thầy cúng" mua cổ phiếu Sabeco bỏ cọc "chạy lấy người"

Thứ 6, 29/12/2017 | 17:54
“Nhà đầu tư lạc quan nhất năm” Ngô Vinh Hiển - người từng dính tin đồn được tỷ phú Thái thuê để “đóng thế” trong phiên đấu giá cổ phiếu Sabeco bất ngờ bỏ cọc 641 triệu đồng

Chính thức thâu tóm Sabeco, tỷ phú Thái được "lại quả" 1.200 tỷ đồng

Thứ 6, 29/12/2017 | 17:17
Sau khi bộ Công Thương chính thức chuyển quyền sở hữu 343 triệu cổ phiếu cho công ty của tỷ phú Thái, Sabeco ngay lập tức quyết định tạm ứng cổ tức khủng năm 2017 bằng tiền mặt

Lý giải những đồn đoán trong thương vụ bán Sabeco giá hời

Thứ 6, 22/12/2017 | 06:30
Mặc dù bán được với mức giá khá hời (110.000 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD) nhưng thương vụ thoái vốn tại Sabeco vẫn để lại nhiều đồn đoán về kịch bản thâu tóm của tỷ phú người Thái, đặc biệt là nghi vấn về “người đóng thế” trong phiên đấu giá.
Cùng tác giả

Cổ phiếu công ty CP Văn hóa Phương Nam bị đưa vào diện kiểm soát

Thứ 2, 19/02/2018 | 13:59
Theo Quyết định của Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), CTCP Văn hóa Phương Nam (HoSE: PNC) sẽ vào diện kiểm soát kể từ ngày 27/02/2018.

Cận Tết, 5 vé Jackpot Vietlott "nổ" liên tiếp, tổng tiền thưởng hơn 58 tỷ

Chủ nhật, 11/02/2018 | 10:06
Chỉ trong 10 ngày cận Tết Mậu Tuất, đã có đến 5 tấm vé trúng giải Jackpot 2 với tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 58 tỷ đồng.

“Trùm” Tasco kêu lỗ, BOT không còn là “gà đẻ trứng vàng”

Chủ nhật, 11/02/2018 | 07:00
Theo báo cáo tài chính mới công bố, năm 2017 "ông trùm" BOT Tasco mới chỉ hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đặt ra.

Đạm Hà Bắc "bứt phá" với số lỗ 600 tỷ đồng

Thứ 7, 10/02/2018 | 08:10
Dù lỗ lớn tới hơn 600 tỷ đồng nhưng năm qua, Đạm Hà Bắc được xem là "bứt phá" khi vẫn “lỗ trong kế hoạch”.

Chậm nộp báo cáo tài chính, 2 công ty của bầu Đức vào diện cảnh báo

Thứ 5, 08/02/2018 | 06:58
Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) vừa có thông báo gửi công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) lưu ý về việc các doanh nghiệp này chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm liên tiếp. Đây đều là hai doanh nghiệp do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.