1 triệu đồng/1kg gạo 'huyết nhung hươu' tăng tuổi thọ, đắt như vàng!

1 triệu đồng/1kg gạo 'huyết nhung hươu' tăng tuổi thọ, đắt như vàng!

Thứ 5, 16/02/2017 | 23:05
0
Với giá gần 1 triệu đồng/kg, gạo huyết nhung hươu đang làm “nóng” thị trường không chỉ bởi giá siêu đắt, mà còn ở thông tin đây là loại gạo… siêu bổ. Đâu là sự thật?

Đi tìm hạt gạo “công dụng thần thánh”

Trước những thông tin về loại gạo huyết nhung hươu đã có mặt trên thị trường, PV tìm đến một đại lý gạo tại chợ Xanh, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Chị Huyền, chủ đại lý này cho biết: “Hiện tại đại lý của chị không có loại gạo huyết nhung hươu này. Tuy nhiên, nếu muốn mua, chị sẽ gọi đặt giúp qua một đại lý khác mà chị quen”.

Khi PV đồng ý và nhờ chị hỏi mua giúp, chị Huyền gọi điện cho “đầu mối” để đặt hàng. Sau cuộc điện thoại, chị Huyền hồ hởi: “Loại gạo này được chào bán 900.000 đồng/kg” và cho PV xem hình ảnh được gửi qua Zalo. Hình ảnh cho thấy, loại gạo này có màu nâu đất, được đóng trong túi nilon kín, khối lượng mỗi gói là 0,5kg. Trên bao bì có in mã vạch và nhãn nơi sản xuất ghi New Zealand  (Made in New Zealand).

Xã hội - 1 triệu đồng/1kg gạo 'huyết nhung hươu' tăng tuổi thọ, đắt như vàng!

 Loại gạo tẩm huyết nhung hươu đang gây ra cơn sốt trên thị trường.

Cũng từ số điện thoại của chị Huyền, PV gọi lại cho chủ đại lý gạo tại đây để có thêm thông tin về loại gạo này thì người này cho hay: Đây là loại gạo đặc sản cao cấp ở New Zealand. Giống lúa tại đây cho gạo hạt dài, theo phương pháp đặc biệt. Đến khi thu hoạch, lúa được đem xay xát sạch. Gạo sau đó sẽ được tẩm huyết nhung hươu và mang đi sấy. Sau khi tẩm ướp và sấy khô, hạt gạo sẽ có màu nâu đỏ, nhạt hơn màu gạo lứt của Việt Nam. Cũng theo chủ đại lý này, vì gạo huyết nhung hươu đắt nên cơ sở chỉ nhập lượng nhỏ theo đơn hàng của khách. Và khi nấu chỉ dùng loại gạo này với lượng nhỏ trộn với gạo thường.

Để thuyết phục người mua, chủ đại lý chuyên bán loại gạo này nói thêm: “Em biết đấy, nhung hươu vốn quý và bổ dưỡng, huyết nhung hươu còn bổ dưỡng hơn nhiều. Ăn loại gạo huyết nhung hươu này sẽ khỏe gân, xương và tăng tuổi thọ...”. Khi PV gặng hỏi: “Loại gạo này có được cơ quan chức năng cho phép nhập khẩu và bán trên thị trường hay không?”, chủ đại lý này cúp máy luôn, không chào bán nữa.

Tiếp tục khảo sát trên thị trường, PV ghi nhận, loại gạo huyết nhung hươu này chưa được các chủ đại lý công khai chào bán. Trên các sạp gạo chủ yếu vẫn là các nhãn gạo Việt Nam như gạo tám thơm, gạo Hải Hậu... Gạo ngoại chủ yếu là gạo Hàn Quốc giá bán chỉ 32.000 đồng/kg được đóng trong các bao PE trắng 5kg; gạo hữu cơ Nhật đang được bán tại siêu thị có giá hơn 110.000 đồng/kg. Như vậy, nếu so sánh giá gạo huyết nhung hươu với giá những loại gạo kể trên thì giá cao gấp nhiều lần. Song điều đáng nói, vẫn có lượng khách hỏi mua loại gạo này! Phải chăng loại gạo này thực sự có công dụng bồi bổ cơ thể?

Cơ quan quản lý chưa có thông tin

Để có thêm thông tin về loại gạo tẩm huyết nhung hươu này, PV đã liên lạc với ông Trần Đăng Ninh - Giám đốc trung tâm Kiểm nghiệm, kiểm chứng và tư vấn Nông Lâm Thủy sản thuộc cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (bộ NN&PTNT). Ông Ninh cho biết: “Trung tâm chưa có bất kỳ thông tin gì về loại gạo huyết nhung hươu này!”.

Cũng với câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Chất lượng 2, cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (bộ NN&PTNT) khẳng định: “Bên Cục không trực tiếp kiểm tra các lô hàng nhập khẩu. Mà kiểm tra lô hàng nhập khẩu do bên cục Bảo vệ thực vật đảm trách kiểm tra, cấp phép. Còn sản phẩm gắn với chữa bệnh lại liên quan đến ngành y tế. Do vậy, để có thông tin chính xác nhất, PV nên liên hệ với cục Bảo vệ thực vật. Nói ở khía cạnh an toàn thực phẩm (ATTP), những sản phẩm xách tay về tiêu dùng thì miễn kiểm tra. Còn việc họ xách tay gạo huyết nhung hươu về lại thực hiện quảng bá tiêu thụ, phải tuân thủ theo quy định”.

Xã hội - 1 triệu đồng/1kg gạo 'huyết nhung hươu' tăng tuổi thọ, đắt như vàng! (Hình 2).

 Cơ quan chức năng chưa có thông tin về loại gạo này.

Trên một phương diện khác, để kiểm chứng công dụng của huyết nhung hươu được tẩm vào trong thực phẩm nói chung và loại gạo huyết nhung hươu này, PV đã tìm sự tham vấn từ lương y Nguyễn Hữu Trường. Vị này cho rằng: “Trước hết, chỉ có nhung hươu mới có giá trị nhiều trong các vị thuốc. Trong Đông y ghi nhận, nhung hươu có tác dụng cường tráng, làm giảm mệt mỏi, nâng cao hiệu lực công tác, cải thiện giấc ngủ, tăng thèm ăn, cải thiện trạng thái suy dinh dưỡng và rối loạn chuyển hóa đạm... Nó còn có tác dụng nâng cao tính miễn dịch của cơ thể, làm tăng hồng huyết cầu, huyết sắc tố và sự tăng sinh của tế bào lưới hồng cầu, tăng bạch cầu”.

Riêng huyết nhung hươu ít có giá trị làm thuốc. Trước câu hỏi của PV về việc huyết nhung hươu được tẩm vào gạo liệu có tác dụng bồi bổ cơ thể đối với người sử dụng hay không, lương y Nguyễn Hữu Trường phân tích: “Việc tẩm huyết nhung hươu vào gạo nếu không đảm bảo đúng cách sẽ gây ra nấm mốc. Và nó là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn, nấm mốc, vi sinh có hại cư ngụ. Ăn loại gạo bị nhiễm nấm, vi khuẩn gây hại chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng”.

Theo ghi nhận của PV, để bán được giá cao, các nơi bán đều khẳng định là gạo sạch, an toàn, không hóa chất... thậm chí là hỗ trợ chữa bệnh. Thế nhưng, việc chứng minh quảng cáo đúng sự thật thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. 

Vi Hậu