10 bẫy chi tiêu mà người thông minh nhất cũng mắc phải

10 bẫy chi tiêu mà người thông minh nhất cũng mắc phải

Thứ 7, 13/11/2021 | 11:00
0
Các cửa hàng luôn có cách bày ra những chiếc “bẫy mua sắm” để kích thích khách hàng chi tiêu. Ngay cả những người khôn ngoan nhất cũng có thể “sập bẫy”.

Bẫy giảm giá và khuyến mãi

Đây là một trong những lý do hay gặp nhất khiến mọi người mua những thứ họ không cần. Khi nhìn thấy những từ như “giảm giá” hay “khuyến mãi” được quảng cáo trong một cửa hàng, đa số đều tin rằng mình sẽ mua về sản phẩm với mức giá hời dẫn đến quyết định chi tiêu không chính xác.

Có thể bình thường bạn không hề có ý định mua món đồ đó nhưng khi nó được giảm giá, tâm lý “có lời cho bản thân” sẽ khiến người tiêu dùng nảy sinh ham muốn mua sắm, khiến chúng ta ham lợi mà rước về nhà những thứ chẳng đụng tới.

Mua vì cảm giác sợ hãi

Nhiều người có tâm lý khi sản phẩm nào đó mới được tung ra bán thì cần phải mua ngay kẻo cháy hàng hoặc sợ sau này mình sẽ chẳng có tiền để mua nữa. Tuy nhiên suy nghĩ đó không phải lúc nào cũng đúng.

Trong nhiều trường hợp, các sản phẩm sẽ rẻ hơn sau đợt chào bán đầu tiên và bạn chỉ việc chờ đợi thêm một chút thời gian. Hơn nữa trong lúc chờ đợi, bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng hơn về quyết định mua sắm, tránh việc chi tiêu quá mức hoặc chi cho sản phẩm không cần thiết.

Bẫy chi nhiều hơn để tiết kiệm

Đời sống - 10 bẫy chi tiêu mà người thông minh nhất cũng mắc phải

Nhìn bề ngoài có vẻ bạn đã được chiết khấu giá nhưng thực tế bạn lại đang lãng phí tiền khi mua về những thứ chưa chắc đã hữu ích. Ảnh minh họa.

Nhiều cửa hàng chỉ áp dụng chính sách giảm giá khi khách hàng chi tiêu đến một mức nhất định. Đó chính là cái bẫy khiến người tiêu dùng mua nhiều mặt hàng hơn.

Nhìn bề ngoài có vẻ bạn đã được chiết khấu giá nhưng thực tế bạn lại đang lãng phí tiền thay vì tiết kiệm vì mua về những thứ chưa chắc đã dùng đến.

Bị người bán hàng tác động

Với khả năng ăn nói, những người bán hàng có thể thuyết phục bạn rằng một sản phẩm nào đó tốt hơn các loại khác hay khiến bạn mua một lúc 3 chiếc áo thay vì chỉ một như ý định ban đầu. Do đó hãy luôn nhớ sản phẩm bạn định mua. Tìm kiếm thông tin về mặt hàng đó trên mạng trước để không phải hỏi quá nhiều khi tới cửa hàng. Người bán hàng chỉ “lái” được những khách không biết rõ bản thân muốn mua gì.

Bẫy phút chót

Nếu cần mua món hàng quan trọng nào đó thì tốt nhất bạn nên mua trước thời điểm cần dùng đến càng sớm càng tốt. Khi mua sắm vào phút chót áp lực thời gian sẽ khiến bạn căng thẳng và thường phải bỏ ra số tiền lớn hơn để mua thứ đầu tiên nhìn thấy vì không có thời gian chọn lựa nữa.

Các mẹo của cửa hàng

Âm nhạc êm dịu, không gian bắt mắt, hương thơm ngọt ngào,… tất cả những điều này tác động khiến chúng ta bước vào cửa hàng mà mình vốn chẳng định mua gì. Không khí thoải mái bên trong nhiều khi khiến bạn đi dạo xung quanh cửa hàng quên cả thời gian và mua sắm vô bổ.

Mua sắm khi bụng rỗng

Đời sống - 10 bẫy chi tiêu mà người thông minh nhất cũng mắc phải (Hình 2).

 Mua sắm khi đang đói dễ dẫn đến việc chi tiêu vượt quá nhu cầu, nhất là cho các mặt hàng thực phẩm. Ảnh minh họa. 

Việc đi mua sắm khi đang đói dễ dẫn chúng ta tới quyết định chi tiêu bốc đồng. Bạn sẽ mua nhiều đồ ăn hơn mức cần thiết. Cơn đói khiến cho thực phẩm có sức cám dỗ hơn gấp nhiều lần.

Mua cho tương lai

Nhiều người có tâm lý mua những món đồ cho tương lai, như chiếc váy cỡ S trong khi ta đang mặc size M vì nghĩ đó là động lực giúp mình giảm cân. Hãy nhớ rằng việc mua đồ như vậy không khiến bạn mảnh mai hơn, muốn đạt được mục tiêu này cần sự nỗ lực và kiên trì.

Hiệu ứng chơi trội

Nhiều người thích trở thành trung tâm chú ý và các món đồ mới là cách giúp họ làm điều đó. Họ sẽ mua các sản phẩm độc đáo mà ít người có để bản thân trở nên nổi bật hơn dù những món đồ này có giá thành cao hơn hẳn sản phẩm cùng loại hoặc là thứ không thật sự hữu ích.

Không lập kế hoạch chi tiêu

Việc lập kế hoạch cho nhu cầu và mong muốn của bản thân bao giờ cũng là điều cần thiết. Nếu không bạn dễ rơi vào chi tiêu lãng phí khi đến cửa hàng. Thói quen mua sắm tự do làm tăng các giao dịch mua, khiến hóa đơn bị “đội” lên rất nhiều. Việc lập danh sách mặt hàng cần mua sẽ thu hẹp sự tập trung của bạn, hướng chú ý vào chính xác những gì cần mua không hơn không kém.

Minh Hoa (t/h)

7 sai lầm khi dùng máy giặt dễ gây nguy hiểm

Thứ 6, 05/11/2021 | 13:07
Máy giặt là vật dụng thân thuộc với nhiều gia đình, tuy nhiên để sử dụng đúng cách và an toàn không phải ai cũng biết.

4 cách tiết kiệm sai lầm, ai cũng dễ mắc phải

Thứ 5, 28/10/2021 | 11:00
Thời buổi kinh tế khó khăn đã khiến nhiều người tìm cách "thắt lưng buộc bụng". Nhưng đôi khi, những điều bạn chắc mẩn rằng nếu thực hiện sẽ tiết kiệm được tài chính thì lại gây lãng phí hơn.

9 cách đi siêu thị bạn nên sửa ngay nếu không muốn mất tiền "oan"

Thứ 3, 05/10/2021 | 19:00
Chi phí cho thực phẩm và đồ dùng thiết yếu là khoản chi không hề nhỏ mỗi tháng. Nếu đi siêu thị một cách khôn ngoan bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể khoản tiền này.

4 sai lầm điển hình khi sử dụng thẻ tín dụng

Thứ 4, 26/05/2021 | 10:00
Sử dụng thẻ tín dụng trong giao dịch là một trong những hình thức thanh toán không tiền mặt tiện dụng và phổ biến của xã hội hiện đại.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.