10 năm công tác, thiệt hại gần 10.000 tỷ:

10 năm công tác, thiệt hại gần 10.000 tỷ: "Dấu ấn riêng" của ông Đinh La Thăng

Thứ 4, 10/03/2021 | 10:37
0
Bị cáo buộc trong Dự án Ethanol Phú Thọ hiện đang xét xử, trước đó, ông Đinh La Thăng từng chịu trách nhiệm vì gây ra thất thoát cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Dự án Ethanol Phú Thọ dang dở thiệt hại 543 tỷ đồng

 TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ diễn ra từ ngày 8/3.

Sai phạm của ông Đinh La Thăng xảy ra khi còn đương chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Theo cáo trạng của viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, ngày 17/7/2007, Hội đồng quản trị PVN ra Nghị quyết giao cho Tổng Giám đốc PVN xây dựng đề án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu ở khu vực phía Bắc.

An ninh - Hình sự - 10 năm công tác, thiệt hại gần 10.000 tỷ: 'Dấu ấn riêng' của ông Đinh La Thăng

Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc cùng thuộc cấp "đốt" 543 tỷ đồng tại Ethanol Phú Thọ.

Thực hiện nghị quyết này, công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiêu liệu sinh học Dầu khí (PVB) được thành lập để làm chủ đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu khu vực phía Bắc.

Tháng 9/2008, PVB có quyết định phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu TK05. Thời điểm đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã ký văn bản gửi PVB đề nghị hạ một số tiêu chí đánh giá về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính, kinh nghiệm nhà thầu nhưng không được PVB chấp thuận. Tiếp đó PVC đã thành lập Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T để nộp hồ sơ dự tuyển gói thầu này.

Mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng bị cáo Đinh La Thăng và Trần Thị Bình (khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVN) đã chủ trì nhiều cuộc họp để định hướng, chỉ đạo PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T.

Theo chỉ đạo, PVB đã không tổ chức đấu thầu theo kế hoạch mà lập hồ sơ để chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T. Do không đủ năng lực và trình độ nên Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T đã khiến Dự án Ethanol Phú Thọ liên tục bị chậm tiến độ.  

Tháng 3/2013, PVC đã đơn phương dừng thi công dự án và chưa có hạng mục nào hoàn thành với lý do tài chính, chưa có kinh nghiệm xử lý các giao diện về mặt công nghệ.

Cáo trạng xác định, hậu quả từ hành vi làm trái các quy định của các bị cáo trong vụ án đã gây ra thiệt hại cho PVB tổng số tiền hơn 543 tỷ đồng.

Trước cáo buộc này, ông Thăng thừa nhận có chủ trì cuộc họp, song cho rằng PVB phải có trách nhiệm báo cáo việc này. "Bị cáo chỉ đôn đốc về tiến độ, còn các nội dung khác thì theo quy định, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm", ông Thăng nói.

Dự án cao tốc Trung Lương – TP.HCM 725 tỷ đồng

An ninh - Hình sự - 10 năm công tác, thiệt hại gần 10.000 tỷ: 'Dấu ấn riêng' của ông Đinh La Thăng (Hình 2).

Ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính vì đã tạo điều kiện giúp Đinh Ngọc Hệ tham gia thu phí cao tốc, dẫn đến thất thoát hơn 725 tỷ đồng cho nhà nước.

Sai phạm của ông Đinh La Thăng xảy ra khi đương chức Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) giai đoạn từ tháng 8/2011 đến 2/2016.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách Nhà nước hơn 9.800 tỷ đồng để triển khai, nên việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước.

Với vai trò Bộ trưởng, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Thăng đã ký văn bản số 7331 đề nghị tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.

Theo VTC News, tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương cho bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại chỉ đạo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) để công ty của Đinh Ngọc Hệ (kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính) mua được quyền thu phí.

Đến cuối tháng 12/2013, công ty Yên Khánh do Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") thành lập được công bố trúng thầu mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương 5 năm (từ 1/1/2014 – 1/1/2019) với giá hơn 2.004 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, nhờ sự "giúp đỡ" của ông Thăng, Út "Trọc" đã chiếm đoạt, hưởng lợi tổng cộng 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Dựa trên kết luận điều tra số 49/KLĐT-CSKT-P9 của cơ quan CSĐT bộ Công an, ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố trên cương vị làm Bộ trưởng bộ GTVT, về tội "Vi phạm quy định về sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí", theo khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự (sửa đổi, bổ sung 2017) với vai trò cầm đầu.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Dự án PVN mất 800 tỷ khi đầu tư vào Ocean bank

Báo An ninh Thế giới cho biết, trong vụ án này, ông Thăng bị TAND TP.Hà Nội xử phạt 13 năm tù. Các đồng phạm của ông Thăng tuỳ theo mức độ phạm tội mà phải nhận hình phạt tương xứng với hành vi.

Sau khi PVN không được thành lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hồng Việt, bị cáo Đinh La Thăng khi đó với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Xuân Sơn làm việc với một số tổ chức tín dụng để thỏa thuận việc góp vốn, trong đó có Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) nhưng không thông qua Hội đồng quản trị PVN.

An ninh - Hình sự - 10 năm công tác, thiệt hại gần 10.000 tỷ: 'Dấu ấn riêng' của ông Đinh La Thăng (Hình 3).

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên PVN trả lời trước Hội đồng xét xử.

PVN đã nhiều lần góp vốn với tổng số 800 tỷ đồng vào OceanBank. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng này của PVN đến nay đã bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Liên minh "ma" với Hà Văn Thắm biến Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) thành "sân sau" thao túng tiền bạc của PVN, cùng những sai phạm tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 khiến ông Đinh La Thăng cùng thuộc cấp bị khởi tố.

Với tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", HĐXX đã tuyên án phạt bị cáo Đinh La Thăng (sinh năm 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên PVN) 18 năm tù.

119 tỷ đồng ở dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Như thông tin trước đó Người Đưa Tin Pháp Luật đã đưa, với vai trò là người đứng đầu, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo ký hợp đồng trái quy định gây thiệt hại 119 tỷ đồng của Nhà nước (là tiền lãi ngân hàng tối thiểu đối với khoản đầu tư sai mục đích). 

An ninh - Hình sự - 10 năm công tác, thiệt hại gần 10.000 tỷ: 'Dấu ấn riêng' của ông Đinh La Thăng (Hình 4).

Cú "sa bút" ở dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 khiến cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng vướng vòng lao lý.

Trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 (NMNĐ Thái Bình 2), ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án, căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1,3 nghìn tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1,1 nghìn tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền là hơn 100 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, ông Đinh La Thăng thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu. Ông Thăng có nhiều thành tích trong quá trình công tác là tình tiết để xem xét khi quyết định đúng hình phạt.

Trước đó, ngày 26/12/2017, viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cùng 20 bị can trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản theo Điều 165 và Điều 278, Bộ luật Hình sự năm 1999.

HĐXX đã tuyên án phạt đối với bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) 13 năm tù giam về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm quản lý các chức vụ về quản lý tài chính, kinh doanh nhà nước 5 năm sau tù.

Dự án xơ sợi Đình Vũ – Hải Phòng đắp chiếu

An ninh - Hình sự - 10 năm công tác, thiệt hại gần 10.000 tỷ: 'Dấu ấn riêng' của ông Đinh La Thăng (Hình 5).

Sau 2 năm đi vào hoạt động Nhà máy Xơ sợi Polyeste Đình Vũ lỗ hơn 1.400 tỷ đồng, hiện phải dừng hoạt động.

Một loạt dự án nghìn tỷ được phê duyệt dưới thời ông Đinh La Thăng làm lãnh đạo PVN đến nay phải lâm cảnh thua lỗ, đắp chiếu, dừng hoạt động, có dự án đầu tư dở dang trong đó có dự án xơ sợi Đình Vũ – Hải Phòng và các dự án nhiên liệu sinh học.

Dự án xơ sợi Đình Vũ – Hải Phòng được đầu tư năm 2008. Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả sản xuất của dự án xơ sợi Đình Vũ từ chạy thử đến khi chính thức hoạt động đều liên tục lỗ.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc đầu tư xây dựng dự án Xơ sợi Đình Vũ là cú bắt tay của PVN và Vinatex, một pháp nhân đã được hai bên lập ra để quản lý dự án là công ty CP hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex).

PVTex chính thức hoạt động từ năm 2008 với số vốn điều lệ ban đầu 160 tỷ đồng, trong đó PVN là cổ đông sáng lập góp vốn 39%. Sau nhiều lần tăng vốn điều lệ và thoái vốn của một số cổ đông, đến 31/12/2014, vốn điều lệ của PVTex là 1.996 tỷ đồng, với các cổ đông chính là PVN, Tổng công ty Phân bón và hoá chất Dầu khí (PVFCCo) và ông Phan Anh Tuấn.

Mặc dù đã thỏa thuận góp vốn nhưng trên thực chất, Vinatex không có tiền, cũng không có năng lực tài chính, nên PVN đã hào phóng ôm lại toàn bộ cổ phần từ Vinatex và các cổ đông. Tính đến cuối năm 2014, toàn bộ 100% vốn góp tại PVTex là của PVN.

Sau khi ổn định "nhân sự", đến tháng 10/2008, HĐQT PVTex đã ban hành quyết định phê duyệt Dự án khả thi với tổng mức đầu tư 324,8 triệu USD (tương đương hơn 5,4 nghìn tỷ đồng theo tỷ giá tại thời điểm đó).  

Tuy nhiên, đến khi nghiệm thu sơ bộ (8/2013), giá trị thanh toán tại dự án này đã đội lên thành 363 triệu USD.

Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỷ đồng; năm 2013 lỗ 366 tỷ đồng và năm 2014 lỗ 1.085 tỷ đồng. Tổng số lỗ trong 3 năm là 1.472 tỷ đồng. Còn tổng số lỗ tính đến ngày 31/3/2015 đã lên tới 1.732 tỷ đồng.

Theo tính toán lại của PVTex, thời gian thu hồi vốn lên tới gần 23 năm. Đến cuối năm 2015, nhà máy xơ sợi trị giá nghìn tỷ đã phải dừng hoạt động vì không cải thiện được tình hoạt động kinh doanh bết bát.

Do lỗ nặng nên nhà máy chạy phập phù và nhiều lần phải "đắp chiếu", đến cuối năm 2015 thì dừng hẳn.

Hậu quả, Vinatex là đơn vị chuyên ngành về xơ sợi đã "bỏ của chạy lấy người", bỏ luôn các cam kết về tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ kinh nghiệm đầu tư xây dựng dự án. PVN phải lần mò tìm đầu ra sản phẩm, đồng thời phải gánh chịu toàn bộ khoản công nợ đã vay đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng và khoản lỗ 1.472 tỷ đồng.

 

Ông Đinh La Thăng có 5 năm công tác tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (từ năm 2006 - 2011) với các chức vụ: Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN.

Từ tháng 12/2008, tại kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIII, ông Đinh La Thăng được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Tháng 4/2016, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Đinh La Thăng vì những sai phạm trong quá trình công tác.

 

Minh Anh

 

Ông Đinh La Thăng nói không liên quan việc chỉ định thầu sai quy định

Thứ 3, 09/03/2021 | 09:30
Ông Đinh La Thăng đã phủ nhận các cáo buộc của VKSND tối cao cũng như vai trò của mình trong việc chủ trương, chỉ đạo cho PVC và liên danh tham gia vào dự án.

Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh hầu tòa

Thứ 2, 08/03/2021 | 06:27
Liên quan đến vụ án Ethanol Phú Thọ, sáng nay (8/3), ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 10 bị cáo khác hầu tòa.

Hoãn xử vụ Ethanol Phú Thọ đối với ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Thứ 6, 22/01/2021 | 10:41
Ngày 22/01, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm buộc phải trì hoãn do vắng mặt nhiều luật sư và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sáng nay xét xử ông Đinh La Thăng trong vụ dự án Ethanol Phú Thọ

Thứ 6, 22/01/2021 | 09:23
Bị quy kết gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng, sáng nay ông Đinh La Thăng và đồng phạm hầu tòa.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.