10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại

10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại

Thứ 7, 17/08/2013 | 16:33
0
Chắc hẳn Apple sẽ rất tự hào với cả hai sản phẩm iPhone, iPad lọt top.

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại

Khi tung ra một sản phẩm nào đó, nhà sản xuất luôn gửi gắm biết bao hy vọng vào trong đó, mong muốn rằng nó đáp ứng nhu cầu người dùng, và trên hết dĩ nhiên là gặt hái được thành công về doanh thu. Có thể sản phẩm đó bán không tốt, có thể bán khá chạy, nhưng những sản phẩm bán chạy suốt nhiều năm liền thì không nhiều. Dưới đây là 10 sản phẩm bán chạy nhất trên thế giới và được xem là có ảnh hưởng nhất định đến đời sống tinh thần, văn hoá của người dân Mỹ do tạp chí 24/7 Wall St. bình chọn ra.

Những sản phẩm nào được đưa vào danh sách?

Bên cạnh doanh số bán hàng cao nhất thế giới, những sản phẩm này phải có ảnh hưởng nhất định đến lối sống và văn hoá của người Mỹ. Các sản phẩm trong danh sách này có thể thuộc nhiều nhóm khác nhau – từ smartphone, game, album nhạc cho đến đồ chơi, xe hơi… 
Những sản phẩm này hầu hết đều là những kẻ tiên phong trong lĩnh vực của mình. Trước khi series phim Star Wars ra mắt, người Mỹ không có thói quen xếp hàng mua vé vào nửa đêm trước của buổi công chiếu một bộ phim nào đó. Trước Harry Potterthì giới trẻ chưa bao giờ “ phát sốt” vì một bộ tiểu thuyết nào cả.

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 2).
Các bạn trẻ ở VN chờ mua Harry Potter

Rất nhiều các sản phẩm này thành công và nó mở đầu cho cả một series. Nhờ vào thành công ngoài mong đợi của iPhone, Apple tiếp tục cho ra mắt iPad và lại tiếp tục thành công vang dội. Chiếc xe hơi sedan Corolla thế hệ thứ 11 của Toyota, cũng là một sản phẩm bán rất chạy khác, cũng vừa mới được ra mắt vào tháng 5/2012 này. Series game hái nấm Mario thì đã bước đến phiên bản thứ 31.

Hầu như tất cả mọi người đều rất quen thuộc với đa số các sản phẩm trong danh sách này, thể hiện sự phổ biến rộng rãi của chúng. Ai cũng có thể chơi Rubic, không phân biệt lứa tuổi. Còn Harry Potter mặc dù được viết cho giới trẻ, nhưng ai cũng có thể đọc truyện và xem chuyển thể phim. Máy tính bảng iPad, vốn được định hướng là nhóm sản phẩm cao cấp, vẫn rất phổ biến với nhiều mức giá và đã xâm lấn tận thị trường phổ thông.

24/7 Wall St. đưa ra các nhóm danh mục sản phẩm vốn rất phổ biến với đa số người và có mức độ sử dụng cao. Sau đó họ chọn ra các dòng sản phẩm cụ thể có mức doanh số cao nhất, tuy nhiên doanh thu sẽ không được nhắc đến bởi giá sản phẩm sẽ khác nhau tùy nơi bán. Sau đây là danh sách 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại:

1. Khối Rubik

Nhóm sản phẩm: đồ chơi
Doanh số: hơn 350 triệu 
Công ty sản xuất: Seven Town Ltd.

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 3).

Ernő Rubik đã tạo ra mẫu Rubik đầu tiên vào năm 1974 ở Budapest, Hungary. Nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ - Seven Town Ltd. - sau đó đã mua bản quyền sản phẩm này và đổi tên thành Khối lập phương Rubik (Rubik Cube) vào năm 1980. Thập niên 80 là thời điểm mà sản phẩm này đạt đến mức độ thành công tột bậc với trên 1/5 dân số thế giới đã chơi và thích thú nó. Với màu sắc bắt mắt, cách chơi đơn giản nhưng độ thử thách cao, khối lập phương 6 màu đã rất được yêu thích trong nhiều năm qua trên toàn thế giới.

2. iPhone 

Nhóm sản phẩm: smartphone
Doanh số bán: 250 triệu máy
Công ty sản xuất: Apple

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 4).

Chỉ trong 5 năm ngắn ngủi, Apple đã bán ra tổng cộng 250 triệu chiếc iPhone, biến nó trở thành smartphone bán chạy nhất hiện nay. iPhone của Apple cũng là chiếc điện thoại bán chạy nhất của nhà mạng các Verizon, AT&T và Sprint. Theo công ty nghiên cứu Strategy Analytics, iPhone đã đem về hơn 150 tỷ USD doanh thu cho Apple từ 2007 đến nay. Hiện tại iPhone đã trải qua 5 thế hệ: bản đầu tiên (2G), 3G, 3GS, 4 và 4S. Điều đặc biệt là phiên bản đời sau lại càng được yêu thích và bán chạy hơn phiên bản trước. iPhone thực sự là một con gà đẻ trứng vàng cho Apple và trực tiếp đưa Apple trở thành công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới.

3. Hary Potter

Nhóm sản phẩm: Sách/tiểu thuyết
Doanh số bán: 450 triệu bản (tính đến 6/2011)
Công ty: Nhà xuất bản Scholastic 

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 5).

Tập đoàn xuất bản Scholastic ra mắt tập Hary Potter đầu tiên là vào những năm cuối thập niên 90 tại Mỹ (chính xác là ngày 30/6 năm 1997), với tựa đề “Harry Potter và viên đá phù thuỷ” (tựa gốc là Harry Potter and The Philosopher’s Stone). Cuốn sách này ngay lập tức gặt hái được thành công to lớn, và ngày càng nổi tiếng hơn với các tập tiếp theo. Harry Potter trở thành series tiểu thuyết bán chạy nhất, với tổng doanh thu hơn 7,7 tỷ USD. Bộ sách này đưa tác giả J.K.Rowling thành tiểu thuyết gia giàu có nhất quả đất, ngoài ra series phim cùng tên cũng gặt hái rất nhiều thành công không kém sách. Hiện tại, Rowling đã đồng ý phát hành phiên bản ebook của loạt truyện này, và nó nhanh chóng thu về 1 triệu USD chỉ trong 3 ngày đầu tiên. Tập cuối cùng, Harry Potter và Bảo bối tử thần (Harry Potter and the Deathly Hallows), là một trong những cuốn sách có tốc độ bán nhanh nhất lịch sử, với hơn 11 triệu ấn phẩm bán sạch sẽ chỉ trong 24 tiếng ra mắt.

4. Album “Thriller” – Micheal Jackson

Nhóm sản phẩm: album nhạc
Doanh số bán: 110 triệu bản
Công ty: Epic Records

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 6).

Album nhạc kinh điển “Thriller” của ông vua nhạc Pop Micheal Jackson sẽ chính thức ăn mừng sinh nhật thứ 30 vào tháng 11 năm nay. Đây là album đầu tiên khởi đầu cho trào lưu kết hợp video và âm nhạc, và nhanh chóng đạt đến danh hiệu Album bán chạy nhất mọi thời đại chỉ sau 1 năm. Album này đã đem về cho Michael tổng cộng 9 giải thưởng danh giá trong năm 1984: gồm 8 giải Grammy và 1 giải Album của năm. Cả 7 bài trong album này đều lọt vào Top 10 Hits của bảng xếp hạng BillBoard.

5. Mario 

Nhóm sản phẩm: Trò chơi điện tử
Doanh số bán: 262 triệu bản
Công ty: Nintendo

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 7).

Nhân vật Mario lần đầu tiên xuất hiện trong game Donkey Kong vào năm 1981. Từ đó đến nay, anh chàng sửa ống nước người Italia này đã xuất hiện trong rất nhiều tựa game khác nhau, trong đó có đến 31 tựa game đạt doanh số trên 1 triệu bản. Loạt game Super Mario – hay chúng ta từng quen thuộc với tên Hái nấm - đã được tiêu thụ hơn 262 triệu bản. Tuy nhiên mặc dù được xếp hạng là series game phổ biến nhất mọi thời đại, game cho di động Angry Birds mới là game bán chạy nhất hiện nay, với kỷ lục hơn 1 tỷ lượt download.

6. iPad

Nhóm sản phẩm: Máy tính bảng
Doanh số bán: 67 triệu sản phẩm
Công ty: Apple

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 8).

Apple lần đầu tiên giới thiệu iPad vào tháng 1/2010. iPad ngay lập tức gặt hái thành công và khai phá cho một thị trường tiêu dùng mới hoàn toàn. Hiện tại, iPad đã qua đến đời thứ 3 và là máy tính bảng được yêu thích nhất hiện nay. Từ ngày giới thiệu đến nay, đã có hơn 67 triệu máy được bán ra trên toàn cầu. Về doanh số, Apple đã phải mất đến 24 năm để bán được số lượng máy tính Mac tương tự. Theo nghiên cứu của IDGConnect, khoảng 12% người dùng (tại công sở, không phải ở nhà) đã chuyển qua dùng iPad thay cho PC ở nơi làm việc. Và trong mảng giáo dục, cứ mỗi chiếc máy tính Mac bán ra thì Apple lại bán được đến 2 chiếc iPad, tức các trường học mua iPad nhiều gấp đôi mua máy Mac.

7. Star Wars

Nhóm sản phẩm: phim ảnh
Doanh số: 4,5 tỷ USD tiền vé
Công ty: 20th Century Fox

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 9).

Năm 2009, bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Nếu quy đồng USD theo mức trượt giá thì bộ phim Cuốn theo chiều gió (Gone with the Wind) năm 1939 mới là bộ phim có doanh thu cao nhất, dựa theo số liệu doanh thu từ Box Office Mojo. Tuy nhiên, nếu chỉ tính đến series và cả giá trị hiện thời của đồng USD thì chưa tác phẩm điện ảnh nào có thể vượt qua Star Wars của đạo diễn George Lucas. Tập đầu tiên ra đời năm 1977, thu về hơn 1,4 tỷ USD. Cùng với 5 tập tiếp theo, cả series đã hốt một số tiền khổng lồ - 4,54 tỷ USD. Lucas Arts là studio đang khai thác tựa game hành động KHVT này.

8. Toyota Corolla

Nhóm sản phẩm: xe hơi
Doanh số: 39 triệu chiếc
Công ty: Toyota

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 10).

Corolla là dòng xe sedan phân khúc trung bình đã được Toyota ra mắt hơn 4 thập kỷ qua, trải qua đến hơn 11 thế hệ. Từ đợt bán ra đầu tiên, Toyota đã tiêu thụ được mỗi chiếc Corolla chỉ trong 40 giây. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên có xuất xứ Nhật Bản được tiêu thụ và chấp nhận rộng rãi trên đất Mỹ. Model 2013 mới nhất đạt được mức tiêu hao nhiên liệu là 34 MPG (Miles per gallon), tương đương với quãng đường đi được 14,5km với mỗi lít xăng. và có giá khởi điểm 16.130 USD (ở Mỹ). Ngay sau vị trí của Corolla là chiếc Ford F-150.

9. Lipitor

Nhóm sản phẩm: Dược phẩm
Doanh số: lợi nhuận 125 tỷ USD
Công ty : Pfizer

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 11).

Không phải thuốc giảm đau Aspirin, thuốc hạ sốt Paracetamol hay thuốc kích thích Viagra, Ectasy là dược phẩm bán chạy nhất, mà đó chính là Lipitor… Lipitor thuộc về một nhóm thuốc gọi là statins giúp giảm nồng độ LDL – một loại Cholesterol xấu – trong máu. Nó được phát triển bởi công ty Warner-Lambert, sau đó sáp nhập với Pfizer, và được cấp phép sản xuất bới Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ năm 1997. Mặc dù Lipitor không phải là kẻ tiên phong trong lĩnh vực này, nhưng khả năng làm giảm cholesterol và việc quảng bá mạnh mẽ của hãng đã đưa nó lên vị trí dẫn đầu. Trong năm 2008, chi phí quảng cáo thuốc đã lên đến hơn 4,5 tỷ USD và trong năm 2009, Lipitor là loại thuốc có chi phí quảng cáo lớn hơn bất kỳ loại thuốc nào trên thị trường. Tháng 11 vừa qua, bản quyền đối với Lipitor của Pfizer đã chấm dứt. Kể từ năm 1997, loại thuốc này đã thu về hơn 125 tỷ USD doanh thu, chiếm từ 20 – 25% tổng lợi nhuận của Pfizer.

10. PlayStation

Nhóm sản phẩm: máy chơi game
Doanh số: hơn 300 triệu máy
Công ty: Sony

Công nghệ - 10 sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại (Hình 12).
Ảnh minh họa PS 4

Thế hệ đầu tiên của máy PlayStation được Sony ra mắt lần đầu năm 1995 đã khởi đầu cho cả một đế chế hùng mạnh. 5 năm sau thế hệ đầu tiên, Sony bắt đầu bán PlayStation 2, thế hệ thứ hai. PS 2 trở thành hệ máy chơi game bán chạy nhất lịch sử với hơn 150 triệu máy bán được tính đến năm 2011. PS 3, thế hệ thứ 3, bắt đầu ra mắt thị trường năm 2006, gặt hái được ít thành công hơn thế hệ thứ 1 và 2 nhưng nó vẫn rất thành công. Tuy nhiên cả gia đình PlayStation tính đến nay đã bán được hơn 300 triệu máy, là series máy chơi game bán chạy nhất trong lịch sử, một phần không nhỏ góp mặt cho sự thành công của PlayStation là nhờ sở hữu nhiều thương hiệu game nổi tiếng và độc quyền như Final Fantasy, Grand Theft Auto, God of War…

Loạt ảnh so sánh giữa iPhone 5 và iPhone 5S màu mới

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:21
Những thông tin về siêu phẩm iPhone 5S sắp tới của Apple mỗi lúc một “nóng” hơn bao giờ hết.

Hình ảnh đầu tiên về iPad thế hệ thứ 5

Thứ 3, 06/08/2013 | 07:45
Mới đây những hình ảnh đầu tiên về chiếc máy tính bảng ăn khách này đã bị rò rỉ một cách rõ ràng hơn bao giờ hết.

Những sản phẩm siêu xa xỉ tại triển lãm Bắc Kinh

Thứ 2, 24/06/2013 | 19:31
Triển lãm quốc tế có tên gọi Luxury China 2013 vừa được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc), quy tụ nhiều “xa xi phẩm” có một không hai.

Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em

Thứ 4, 15/05/2013 | 21:46
Theo người tiêu dùng, hiện trên thị trường có quá nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để lựa chọn nhưng họ không biết đâu là sản phẩm có chất lượng cao nên họ vẫn lựa chọn sản phẩm, dịch vụ theo cảm tính.

Nhiều thông tin và hình ảnh hơn về iPhone 5S

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:30
Chắc chắn trong những ngày sắp tới, chúng ta còn biết nhiều hơn những thông tin xoay quanh iPhone 5S.

Chính quyền Obama phủ quyết lệnh cấm bán iPhone, iPad

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:27
Quyết định từ Chính phủ Mỹ đã bảo vệ “gà nhà” Apple và làm thất vọng “kẻ ngoại bang” Samsung.