100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết

100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết

Chủ nhật, 24/11/2019 | 10:56
1
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ là lãng phí, không cần thiết.

Mới đây, nguồn tin từ bộ Giao thông Vận tải cho biết, Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Kinh phí cho việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ Trung Quốc viện trợ. Đơn vị tư vấn đã ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỷ đồng; diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.

PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội.

Đầu tư - 100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết

Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đang nhận nhiều ý kiến (Ảnh minh hoạ).

Ông đánh giá như thế nào về việc quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của bộ GTVT này?

Quan điểm của tôi, nếu xây dựng tuyến đó trong thời điểm hiện nay hoặc 5-7 năm nữa là không hợp lý, sẽ gây lãng phí, gây trùng lặp và sẽ ngốn rất nhiều vốn của Nhà nước, của nhân dân.

Vì sao lại lãng phí, không hợp lý, thưa ông?

Trong tình hình hiện nay, lượng hàng hoá và lượng hành khách của tuyến này là không nhiều, giao lưu giữa mình và Trung Quốc không nhiều. Hướng tuyến từ Lào Cai đi qua 8 tỉnh rồi đến Hải Phòng là những tuyến đường đã có lưu thông, lượng hàng hoá và hành khách không nhiều.

Chúng ta đã có những tuyến đường thông thương, về đường sắt có tuyến Hà Nội đi Lào Cai, Hà Nội đi Hải Phòng. Về đường cao tốc chúng ta có đường quốc lộ nối đường cao tốc đi Lào Cai, từ Hà Nội – Hải Phòng có 3 tuyến: Cao tốc đường bộ, Quốc lộ 5 và một tuyến đường sắt. Vì vậy, nếu làm thì rất lãng phí, đầu tư như vậy rất chồng chéo, vốn đầu tư không hiệu quả.

Đầu tư - 100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết (Hình 2).

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội - Hải Phòng thời điểm này là không hợp lý.

Vậy khi nào mới là thời điểm hợp lý để xây dựng tuyến đường sắt này?

Tôi thấy rằng, chưa nên xây dựng tuyến này và trong tương lai phải 20-30 năm nữa mới bàn đến. Bởi, chúng ta đang xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, vậy vốn đâu để làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng?

Nếu có xây dựng hay không thì theo tôi cũng phải đấu thầu chứ không thể chỉ định thầu được. Ngay như một số công trình như sân bay Long Thành cũng nên có đấu thầu, đấu thầu để đơn vị nào có đủ tiềm lực mọi mặt thì sẽ giảm được chi phí cho đất nước, đảm bảo chất lượng công trình là được.

Ông suy nghĩ như thế nào về việc Chính phủ Trung Quốc viện trợ kinh phí nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng?

Nói Trung Quốc viện trợ, tôi cho rằng cụm từ này không đúng, liệu có giống tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông không? Nên thay từ “viện trợ” thành từ khác như hỗ trợ hoặc cho vay vốn ODA.

Việc xây dựng tuyến này không đơn giản chỉ là cán bộ lãnh đạo của bộ GTVT đi bàn với các nơi, mà đây phải là một đề án khoa học có khoa học luận chứng về kinh tế kỹ thuật rất tỉ mỉ. Chứ không phải cứ bảo xây là xây được!

Xin cảm ơn ông!

Ai sẽ được hưởng lợi?

Đồng tình với TS.Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng việc chi 100.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt này là "vô lý và không phù hợp".

“Hiện tuyến cao tốc Lào Cai - Hà Nội và Hà Nội - Hải Phòng đã được nối thông và rất hiệu quả, tiết giảm rất nhiều thời gian vận chuyển hàng hóa. Việc xây thêm 1 tuyến đường sắt kết nối tuyến này vừa không hiệu quả, vừa lãng phí, cạnh tranh chính giữa 2 lĩnh vực đường sắt và đường bộ.

Hơn nữa, từ thực tế giao lưu về vận tải hàng hoá giữa tỉnh Lào Cai và các tỉnh xuyên suốt trên tuyến đường sắt này cũng không có nhiều đến mức phải cần một tuyến đường sắt tốn kém như vậy”, TS.Đức phân tích.

Về tổng vốn đầu tư 100.000 tỷ đồng, ông Đức cho hay, dù kêu gọi tư nhân hay vay vốn ODA thì cuối cùng người dân cũng phải chi trả. "Chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ về việc nền kinh tế Việt Nam sẽ hưởng lợi gì khi làm tuyến đường sắt này hay Trung Quốc mới là quốc gia được hưởng lợi?”.



Thanh Lam - Nguyễn Lâm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Không sân bay nào hiệu quả như Long Thành"

Thứ 3, 12/11/2019 | 12:27
Trả lời tiếp thu các Đại biểu Quốc hội về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đầy tự tin về một tương lai xán lạn khi dự án đi vào hoạt động.

Tước bằng lái 2 tháng với nam thanh niên điều khiển xe máy chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Thứ 7, 24/08/2019 | 10:52
Hành động đi xe máy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của nam thanh niên đã khiến nhiều tài xế ô tô đang di chuyển trên cung đường này phẫn nộ và hoảng sợ.

Bộ GTVT lý giải về số tiền chênh 32 tỷ USD tại dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Thứ 3, 09/07/2019 | 21:35
Theo bộ GTVT, với số tiền 58 tỷ USD, bộ sẽ thực hiện phương án phân kỳ đầu tư bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải nhằm đảm bảo hiệu quả dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực giảm sẽ giảm được áp nợ công của nền kinh tế.

[Info] Vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Hãy đợi đấy!

Thứ 2, 01/07/2019 | 07:00
8 năm từ ngày khởi công, 8 lần lùi tiến độ, đội vốn hơn 9.000 tỷ đồng, dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày vận hành.

[Info] Cao tốc Bắc - Nam: Mời thầu 2,2 tỷ USD cho 307km

Thứ 4, 15/05/2019 | 09:33
5 gói thầu thuộc cao tốc Bắc - Nam được bộ GTVT chào thầu quốc tế đầu tư theo hình thức BOT gồm các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thất thoát phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Hé lộ hình thức kỷ luật các cá nhân vi phạm

Thứ 5, 25/10/2018 | 15:00
Liên quan tới việc thẻ thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị “biến mất” không có lý do, ngày 25/10, tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa mới chính thức lên tiếng về việc này. Đồng thời, xử lý trách nhiệm hàng loạt tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.

Giá cà phê tăng kỷ lục nhưng sản phẩm chế biến sâu vẫn “nằm im”

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
Dù giá cà phê trong nước tăng kỷ lục với hơn 120.000 đồng/kg nhưng các nhà rang xay, chế biến sâu vẫn phải “nằm im” để giữ chân khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Không phải căng thẳng ở Trung Đông, đây mới là điều khiến giá dầu tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế có lúc vượt ngưỡng 90 USD/thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran.