1001 thủ đoạn đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

1001 thủ đoạn đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thứ 3, 04/05/2021 | 20:39
0
Với sự tiếp tay của một số đối tượng người Việt Nam, người nước ngoài đã tìm mọi cách để nhập cảnh và cư trú trái phép tại nước ta.

Theo Zing, chiều 4/5, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc làm việc trực tuyến của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố. Buổi làm việc được tổ chức trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội là 5 người với hơn 200 trường hợp F1 rải rác toàn TP.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết lực lượng đã quyết liệt thực hiện chỉ đạo của TP trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Công an TP đã phát hiện 2 vụ ở Cầu Giấy và Nam Từ Liêm, tạm giữ 50 người. Công an thành phố cũng đã khởi tố 2 vụ án này.

Đáng chú ý thủ đoạn của những kẻ tổ chức, móc nối cho người nước ngoài vào nhập cảnh trái phép rất tinh vi. Đại tá Dương thông tin những đường dây này thường tìm cách đưa một người vào trước theo diện doanh nghiệp đề xuất nhập cảnh và xin visa trong thời gian tương đối dài. Sau đó, họ thuê nhà và lần lượt đưa từng người nước ngoài nhập cảnh sang Việt Nam.

Những kẻ tổ chức nhập cảnh trái phép thường chọn các chung cư mới xây vì những nơi này chưa có ban quản trị hoặc có nhưng còn yếu nên rất khó phát hiện. Các đối tượng nhập cảnh trái phép thường tập trung trong căn hộ, rất ít ra ngoài để tránh bị phát hiện.

“Công an thành phố đã chỉ đạo công an cấp huyện tổng rà soát toàn bộ các chung cư, tập trung vào các chung cư mới", ông Dương cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, trên An ninh Thủ đô, Đại tá Hoàng Văn Chính - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP Hà Nội nhìn nhận, đa số phương thức, thủ đoạn của số người nước ngoài nhập cảnh trái phép đều lợi dụng đường biên giới dài, địa hình hiểm trở, từ đó thuê người dẫn đường nhập cảnh trái phép rồi thuê ô tô vào nội địa Việt Nam.

Trước kia, các đối tượng sau khi nhập cảnh trái phép vào nước ta sẽ di chuyển vào các tỉnh phía Nam hoặc sang Campuchia, số còn lại ở lại Hà Nội. Khi ở Hà Nội, các đối tượng thường tạm trú tại những căn hộ chung cư hoặc biệt thự thuộc các khu đô thị mới hoặc những khách sạn, nhà nghỉ tư nhân quy mô nhỏ và thường xuyên thay đổi chỗ ở.

Nhưng thời điểm này, khi các nước như Campuchia, Lào đang bùng phát dịch, các đối tượng sẽ chọn ở Hà Nội hoặc các địa phương khác để kiếm việc làm, thậm chí có thể thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Các đối tượng thường chọn thuê nhà ở các chung cư trung, cao cấp mới đưa vào vận hành, ít cư dân, chấp nhận mức phí thuê cao lên tới hàng chục triệu đồng/ tháng để trốn tránh cơ quan chức năng.

Đáng nói, hầu hết các vụ việc nhập cảnh trái phép đều có sự tiếp tay, giúp sức của một số cá nhân người Việt Nam. Các đối tượng trung gian này làm nhiệm vụ dẫn đường, thuê phương tiện di chuyển, thuê nơi tạm trú, cung ứng các nhu yếu phẩm. Như trong vụ việc xảy ra tại quận Nam Từ Liêm, nhóm người Việt Nam còn tổ chức đi chợ, nấu ăn cho tất cả người Trung Quốc.

Hay vụ việc xảy ra tại quận Thanh Xuân vào ngày 20/4 vừa qua đã có sự tiếp tay của các sinh viên người Việt. Cụ thể Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ (cùng quê quán Thanh Sơn, Phú Thọ), là sinh viên khoa tiếng Trung một trường đại học trên địa bàn TP.Hà Nội, trong quá trình học tập đã làm quen với một nhóm người Trung Quốc trên mạng xã hội.

Khoảng tháng 10/2020, qua Internet, hai đối tượng là Ou Guo Pei và “Vương” đã nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Vì hám lợi Thảo đã đồng ý và rủ Huệ tham gia. Trước đó, Thảo đã thuê nhà của bà Nguyễn Thị T. tại địa chỉ 464 đường Nguyễn Trãi để kinh doanh mỹ phẩm. Nên khi được đặt vấn đề thuê hộ nhà cho người nhập cảnh trái phép ở, Thảo đã tận dụng luôn tầng 2 và 3 của căn nhà này để cho 5 người Trung Quốc ở.

Hai nữ sinh viên còn tìm thuê thêm 4 phòng trong 3 chung cư khác cũng trên địa bàn quận Thanh Xuân để cho gần 20 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở, thu lời bất chính số tiền 144 triệu đồng.

“Vì lợi nhuận đồng tiền, hành vi của các đối tượng này có nguy cơ phá hỏng mọi nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công cuộc phòng chống Covid; chưa kể nếu đối tượng nhập cảnh trái phép mang nguồn dịch bệnh trong người, thì đối tượng trung gian sẽ bị lây nhiễm dịch bệnh trực tiếp, và bị truy cứu trách nhiệm hình sự", Đại tá Hoàng Văn Chính cho hay.

Ngoài ra, lợi dụng chính sách thông thoáng về đầu tư đất đai tại Việt Nam, một số người nước ngoài đã đầu tư mua căn hộ chung cư trung, cao cấp sau đó ủy quyền cho các công ty quản lý vận hành tòa nhà cho thuê hộ để kiếm lời. Những căn hộ này cũng trở thành nơi ở của những kẻ nhập cảnh bất hợp pháp.

Điển hình như vụ việc bị phát hiện ngày 2/5 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Khoảng 19h cùng ngày, Công an quận Nam Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện 32 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và 1 người Việt Nam có liên quan tại 7 căn hộ thuộc chung cư Florence, số 28 đường Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận nhập cảnh trái phép từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vào Việt Nam để tìm việc làm. Qua xác minh, chủ của 5/7 căn hộ là người Trung Quốc, không tạm trú trên địa bàn, ủy quyền cho công ty TNHH Dịch vụ VIPROPERTY quản lý căn hộ trên với mục đích cho thuê.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, thời gian tới, công an Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở lưu trú, đề nghị người dân tích cực hợp tác khi phát hiện hoạt động nghi nhập cảnh trái phép.

Minh Hoa (t/h)

 

Bắt giam người phụ nữ đưa 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ 3, 04/05/2021 | 16:56
Một người phụ nữ tên Hạnh đã bị bắt tạm giam vì liên quan đường dây đưa 52 người Trung Quốc nhập cảnh và cư trú trái phép tại Vĩnh Phúc.

Khởi tố nữ sinh tiếp tay nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ 2, 03/05/2021 | 13:44
Bằng việc "tiếp tay" cho các đối tượng nước ngoài nhập cảnh trái phép, Trần Thị Phương Thảo đã hưởng lợi số tiền lên tới 140 triệu đồng.

Hà Nội: Kiểm tra chung cư trong đêm, phát hiện hàng chục người nhập cảnh trái phép

Thứ 2, 03/05/2021 | 10:18
Lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và sống trong chung cư ở Hà Nội.

Bắt được đối tượng nhập cảnh trái phép bỏ trốn khỏi khu cách ly ở Phú Thọ

Thứ 5, 29/04/2021 | 14:34
Sau khi vượt biên trái phép về nước, Hùng đã bị công an đưa vào khu cách ly tập trung nhưng sau đó nam thanh niên này đã bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.