1. Bạn có thể chuyển từ yêu công việc sang ghét công việc trong một khoảng thời gian ngắn– Rất nhiều điều có thể xảy ra có thể thay đổi môi trường làm việc của bạn. Suy thoái, cải tổ, mua lại, thay đổi lãnh đạo. Những gì bạn nghĩ rằng bạn đã đăng ký, có thể thay đổi theo đúng nghĩa đen trong vài phút và bạn có thể không còn nhận ra môi trường làm việc của mình nữa. Bạn có thể đi từ biết ơn về một công việc đến sợ hãi và muốn từ bỏ nó. Công việc luôn thay đổi.
2. Một người quản lý có thể đi từ yêu bạn, ủng hộ bạn đến ghét bạn và ngăn cản cơ hội thăng tiến của bạn. Các nhà quản lý là con người, nên cũng có những nỗi sợ hãi, mục tiêu và sự bất an. Nếu một người quản lý cảm thấy bạn không ổn, họ sẽ không giúp bạn thăng tiến. Có những nhà quản lý thực sự cam kết giúp đỡ nhân viên của họ phát triển, nhưng điều đó là không quá phổ biến. Những người quản lý mà tận tâm với sự phát triển của nhân viên của họ, chỉ quan tâm đến những nhân viên cụ thể, những nhân viên yêu thích của họ. Những nhân viên còn lại không nhận được mức hỗ trợ đó.
3. Phân biệt tuổi tác, Phân biệt giới tính, Phân biệt chủng tộc và mọi loại 'chủ nghĩa' khác tồn tại ở nơi làm việc của công ty. Các công ty hiểu rất rõ tầm quan trọng của sự đa dạng, nhưng mặt khác, nếu bạn ở “phe phải” của những chủ nghĩa này, bạn sẽ được hưởng lợi.
4. Lên tiếng về các vấn đề công việc sẽ khiến bạn nhanh chóng bị đánh dấu để thay thế. Đừng tin những công ty nói rằng họ có chính sách không trả đũa việc lên tiếng. Đừng tin những công ty yêu cầu bạn minh bạch 100% khi điền vào bảng câu hỏi của công ty. Đừng để bị ru ngủ khi nghĩ rằng sẽ không có sự trả đũa. Sẽ có. Hãy trả lời một cách trung thực và bạn sẽ sớm nhận thấy mình đang bị viết sai. Bạn hãy thử hỏi những người có kinh nghiệm hay bạn bè mình, có rất nhiều câu chuyện để bạn tham khảo.
5. Trở nên xuất sắc trong công việc có thể khiến bạn không thể thăng tiến. Điều này có vẻ "sai sai" nhưng không may là nó lại rất đúng. Một số nhà quản lý thà giữ bạn ở vị trí mà bạn nổi trội trong nhiều năm liên tục hơn là giúp bạn phát triển sự nghiệp. Họ làm điều này bởi vì vị trí hiện tại của bạn khiến họ trông ổn và đối với họ đó mới là điều quan trọng. Đây là lý do tại sao nhiều người phải chuyển đổi công việc để phát triển.
6. Không có cái gọi là đảm bảo công việc. Hầu hết mọi người không gắn bó với một công ty trong suốt cuộc đời làm việc của họ. Bảo mật duy nhất bạn có thể có là tiếp tục học các kỹ năng có liên quan. Đừng trì trệ. Tiếp tục học tập.
7. Các bài đánh giá hiệu suất không đáng giá bằng giấy tờ. Chúng mang tính chính trị, chủ quan và phụ thuộc vào ý thích bất chợt của các nhà quản lý và nhân sự.
8. Trực giác của bạn sẽ phục vụ bạn tốt hơn bất kỳ cuốn sách tư vấn quản lý, lãnh đạo hay doanh nghiệp nào. Nếu bạn đã từng làm việc cho một công ty ủng hộ phương pháp “Giả định tích cực trong mọi tương tác”. Đó là nơi độc hại nhất, khốc liệt nhất, hèn hạ nhất, chuyên quyền nhất mà bạn có thể từng làm việc. Làm việc ở đó có thể khiến bạn hoảng loạn, căng thẳng và mất ngủ hàng đêm. Thay vì làm theo những lời khuyên như vậy, hãy làm theo trực giác của mình.
9. Không ai là bất khả xâm phạm. Đôi khi bạn không thể không cảm thấy bất lực ở nơi làm việc, nhưng điều nhận thấy là tất cả mọi người, cuối cùng đều bất lực. Những người mà bạn cho là có vị trí rất cao trong hệ thống phân cấp của công ty, không bao giờ có thể thay thế được, kể cả CEO và các nhà quản lý siêu sao đều có thể bị thay thế.
10. Bộ phận nhân sự không phải là bạn. Đó là một thực tế đáng buồn. Bạn sẽ nghĩ rằng họ sẽ muốn sử dụng thông tin đó để cải thiện công ty. Không. Thay vào đó, đưa thông tin đó lên, đánh dấu bạn là kẻ gây rối và họ tìm cách trừng phạt bạn. Xu hướng cố gắng đàn áp những người lên tiếng thực sự khá phổ biến. Những người ở vị trí quyền lực làm điều đó hàng ngày.
11. Nơi làm việc có thể rất khốc liệt. Điều này bao gồm những đồng nghiệp nói xấu sau lưng, những kẻ bắt nạt, những người quản lý phá hoại bạn, những kẻ côn đồ, đồng nghiệp ghen tị, đồng nghiệp cạnh tranh, ... Có những cô gái xấu tính, những chàng trai xấu tính, tất cả mọi thứ. Đôi khi nó giống như một trường trung học. Một số người sử dụng nơi làm việc như một nơi để xua đuổi những cảm xúc tiêu cực của họ. Những người khác sử dụng nó để thực hiện quyền lực mà họ thiếu trong cuộc sống cá nhân. Vì vậy, những người bạn được gọi là công việc có thể kích động bạn và phá hoại bạn vì sự thăng tiến của chính họ. Cũng có người tốt nhưng bạn nên có ý thức và giữ kín bí mật, đừng nhiều chuyện.
Diễm Quỳnh