15 năm tù cho chồng “ngáo đá” giết vợ rồi cắt cổ tự sát

15 năm tù cho chồng “ngáo đá” giết vợ rồi cắt cổ tự sát

Thứ 3, 08/06/2021 | 15:50
0
Sau khi sử dụng ma túy đá, Hòa luôn nghĩ có người đến giết mình nên đối tượng đã bắt vợ phải chết cùng rồi dùng thanh kiếm tự cắt vào cổ mình để tự tử.

Án mạng đến từ “ảo giác”

Ngày 8/6, TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mong Văn Hòa (32 tuổi, ngụ xã Tiền Phong, Quế Phong, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người.

Theo truy tố, ngày 10/2/2019, sau khi sử dụng ma túy đá, Hòa luôn thấy hoang mang lo sợ và thường nghĩ có người đến giết mình.

Tối ngày 12/02/2019, Hòa khóa hết cửa ra vào nhà và cùng vợ là chị M.T.H. và con trai đi ngủ. Tới 8h sáng hôm sau, hai vợ chồng tỉnh dậy, Hòa vẫn nghĩ có người đến nhà mở cửa vào đánh chết mình nên không dám ra khỏi giường và yêu cầu chị H. phải ngồi cùng mình.

Trong lúc hai vợ chồng trò chuyện, Hòa khoác vai ôm chị H. Do nghĩ có người giết mình nên anh ta muốn vợ phải chết cùng. Ngay lập tức, Hòa dùng một tay siết mạnh vào cổ, một tay bịt miệng chị H.

Một lúc sau thấy chị H. không còn cử động, giãy đạp nữa, Hòa biết là vợ đã chết nên đặt nạn nhân nằm sấp xuống giường rồi lấy thanh kiếm tự cắt vào vùng cổ của mình để tự tử.

Do trước đó, Hòa có gọi điện thoại nói với mẹ về việc có người muốn giết mình nên mẹ Hòa đã nhờ anh trai chị H. tới để coi tình hình.

Tới nơi, thấy nhà Hòa khóa cửa và im ắng bất thường nên anh này đã phá cửa và đưa chị H. đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong.

Tại phiên tòa xét xử, xét thấy bị cáo nhận thức được tác hại của việc sử dụng chất ma túy nhưng vẫn cố tình sử dụng dẫn đến bị ảo giác nên đã có hành vi giết chị M.T.H. Hành vi của bị cáo không tước đoạt quyền sống của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội nói chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng; là người dân tộc thiểu số, nhân thân tốt; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hòa 15 năm tù.

Quả bom nổ chậm mang tên “ngáo đá”

Có thể thấy, những vụ án mạng liên quan đến đối tượng sử dụng ma túy đá đang xuất hiện ngày càng nhiều trong xã hội hiện nay khiến không ít người dân cảm thấy hoang mang, lo sợ. Nhiều người ví von, sống cùng “kẻ ngáo đá” trong khu dân cư như một quả bom có thể nổ bất cứ lúc nào vậy.

Vậy xét cho cùng, sự lo lắng này vì sao lại có? Phải chăng đây là hệ quả của sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của người người thân đối với đối tượng nghiện hay công tác quản lý những đối tượng này ngoài cộng đồng chưa đủ chặt chẽ?

Theo số liệu thống kê, hiện cả nước chỉ có khoảng 10% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được đưa vào các cơ sở cai nghiện tập trung. Còn lại 90% số người nghiện có hồ sơ quản lý và người nghiện chưa thống kê được đang sinh sống trong cộng đồng. Ước tính số người nghiện ma túy tổng hợp, ma túy đá chiếm hơn 70% tổng số người nghiện hiện nay và đang có chiều hướng gia tăng.

Bác sĩ Phạm Thành Luân, Bộ môn Tâm thần, Đại học Y Hà  Nội, cho biết, phần lớn những người nghiện ma túy tổng hợp đều bị ảo giác, tâm thần và chưa có thuốc điều trị hữu hiệu.

“Khi chúng ta tiếp cận rối loạn tâm thần là chúng ta tiếp cận đầy đủ hơn xung quanh vấn đề sử dụng chất. Để làm điều này không hề đơn giản, chúng ta chưa có một hệ thống hay quy trình nào cho việc điều trị nghiện chất phải điều trị các mặt. Sắp tới có thể có những thay đổi trong cách tiếp cận điều trị, ngoài tiếp cận điều trị cai nghiện, chống tái nghiện sau cai thì còn phải quan tâm đến những khía cạnh khác nữa và cần có sự phối hợp từ nhiều đơn vị liên quan, ít nhất phải có sự phối hợp từ các bệnh viện tâm thần, từ những trung tâm điều trị nghiện chất”, bác sĩ Luân chia sẻ.

Bên cạnh đó, bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng, phân tích, nghiện ma túy ảnh hưởng trực tiếp lên não bộ. Những người nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, trước khi gây hại cho bản thân và người khác, họ thường có những biểu hiện bất thường như mất ngủ, nói lảm nhảm, hay la hét, cho rằng có ai đó muốn hại mình hoặc bị xui khiến làm điều xấu... Nếu gia đình phát hiện ra những dấu hiệu này có thể đưa ngay người nghiện đến bệnh viện hoặc trung tâm điều trị cai nghiện.

Có lẽ, phương pháp “gỡ bom” hiệu quả nhất chính là các cơ quan chức năng có liên quan cần tăng cường biện pháp quản lý, tiến hành điều trị cai nghiện hiệu quả ngay tại công đồng. Đồng thời khuyến khích, vận động người nhà của đối tượng nghiện phối hợp, trách nhiệm, tránh bao che. Chỉ có vậy, những vụ thảm án mới có thể ngừng gia tăng.

Han (theo VOV, Vietnamnet)

 

 

Truy bắt "ngáo đá", lộ sáng "trùm" ma túy có súng rulo

Thứ 2, 07/06/2021 | 18:00
Sau khi khống chế được Niên, cảnh sát kiểm tra và phát hiện ma túy, súng rulo và 25 viên đạn.

Món ngon cuối tuần: Cách nấu cháo ngao đậu xanh thanh nhiệt, bổ dưỡng

Thứ 7, 05/06/2021 | 07:04
Trong những ngày hè nóng nực, bạn có thể chiêu đãi cả nhà món cháo ngao đậu xanh vừa giàu dinh dưỡng vừa dễ ăn, giải nhiệt.

Nam thanh niên có biểu hiện ngáo đá, chặn xe đòi tiền, đánh công an

Thứ 4, 19/05/2021 | 11:32
Thanh niên có biểu hiện không bình thường, liên tục chửi bới, chặn đầu xe ô tô và dọa bẻ gương để đòi tiền; khi thấy cơ quan chức năng còn đấm, đá rồi bỏ chạy.

Ngáo đá, người đàn ông cầm dao tấn công bố mẹ, đánh con ruột

Thứ 3, 11/05/2021 | 20:45
Tuấn dùng nhiều dao nhọn đâm mẹ ruột rồi dùng dao phay đuổi chém cha cùng em trai, không những vậy, đối tượng còn đánh đập con gái 3 và 5 tuổi.

Điều tra nghi án nghịch tử ngáo đá cắt cổ mẹ đẻ tử vong

Thứ 3, 04/05/2021 | 19:39
Sau tiếng la hét thất thanh, bà D. gục tại chỗ, bên cạnh là đứa con trai đang "say" ma túy đá.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.