16 cách giúp bạn dậy sớm hiệu quả

16 cách giúp bạn dậy sớm hiệu quả

Thứ 5, 01/02/2018 | 06:39
0
Vào những ngày thời tiết lạnh, rét buốt, phải dậy sớm dường như là điều khó khăn, khổ sở với không ít người. Một số cách sau đây có thể giúp bạn cải thiện được vấn đề nan giải này.
Tư vấn - 16 cách giúp bạn dậy sớm hiệu quả

Thức dậy sớm và tỉnh táo vào buổi sáng là một thử thách đối với các "tín đồ" ngủ nướng. Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

  1. Không uống cà phê sau 2h chiều. Chỉ nên uống vào buổi sáng để giúp bạn tỉnh táo. Uống vào buổi tối sẽ khiến bạn khó ngủ, mất ngủ.

  2. Tắm nước ấm trước khi ngủ giúp cơ thể thư giãn, cân bằng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

  3. Hạn chế rượu, bia vì chất cồn khiến bạn mơ màng, buồn ngủ nhưng lại không thể ngủ sâu giấc, gây mệt mỏi khi tỉnh dậy.

  4. Áp dụng những bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ và yoga là sự lựa chọn rất đáng để thử.

  5. Không xem tivi, máy tính sau 8h tối do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể khiến quá trình sản sinh melatonin – một loại hormone đóng vai trò điều hòa giấc ngủ. Tuy nhiên, với những người phải làm việc vào buổi tối thì bạn có thể làm dịu tác động của loại ánh sáng này bằng cách cài đặt các ứng dụng bảo vệ mắt như Twilight hay Sunrise để có giấc ngủ ngon hơn.
  6. Bật đèn tỏa ra mùi thơm trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đèn tinh dầu sẽ giúp bạn thư thái, chìm vào trạng thái ngủ sâu nhanh hơn và thức dậy với tâm trạng thoải mái nhất.

  7. Không ăn trước khi đi ngủ vì nếu sáng dậy bụng cảm thấy hơi đói thì bạn sẽ có động lực ra khỏi giường hơn.

  8. Nếu buồn ngủ, hãy đi ngủ, cho dù lúc đó mới chỉ khoảng 8h tối. Một giờ hoặc vài giờ nghỉ ngơi sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn thay vì cố gắng làm việc trong trạng thái mắt lờ đờ, thiếu tập trung và mệt mỏi.

  9. Nên để cửa sổ mở khi ngủ hoặc ngủ trong căn phòng thoáng đãng để khí CO2 không bị giữ lại trong phòng quá nhiều và bạn có thể cảm nhận được ánh nắng vào buổi sáng tốt hơn.

  10. Không đặt đồng hồ báo thức cạnh gường ngủ, hãy cố gắng để xa nhất có thể, thậm chí là để sang một phòng khác miễn là bạn có thể nghe thấy tiếng chuông. Để càng xa thì khi nó báo thức, bạn sẽ phải ra khỏi giường để tắt nó.

  11. Thiết lập chuông báo thức bằng một bài hát yêu thích, có thể là một bài hát sôi động hoặc một bài hát khiến bạn cảm thấy bị thôi thúc, cần phải ra khỏi giường để làm việc gì đó. Đừng để những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương vì chính nó sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn.

  12. Hãy nghĩ về những điều gì đặc biệt đang chờ đợi bạn vào sáng mai, một công việc cần phải hoàn thiện, một cuộc hẹn quan trọng, một buổi phỏng vấn, một bài kiểm tra hay bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy hào hứng. Chắc chắn nó sẽ khác với việc đi ngủ mà không hề biết sáng mai cần phải dậy sớm để làm gì.

  13. Khi vừa tỉnh dậy, hãy thở thật sâu một vài nhịp, mát-xa tai để cải thiện quá trình lưu thông máu và cọ xát hai lòng bàn tay vào nhau để chúng ấm lên. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy mát-xa vành tai là một liệu pháp yoga cho não bộ rất tốt.

  14. Nếu vẫn thường tỉnh dậy vào buổi sáng nhưng không muốn ra khỏi giường và điều này khiến bạn rơi vào tình trạng ngủ nướng ngay sau đó thì bạn có thể "ép" bản thân dậy sớm bằng cách khi vừa tỉnh, hãy bật đèn hoặc mở toang cửa sổ. Điều này sẽ làm chậm quá trình sản sinh melatonin gây buồn ngủ và bạn sẽ thức dậy nhanh hơn.

  15. Uống ngay một cốc nước sau khi tỉnh dậy. Đây là một cách rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng bất ngờ và quan trọng hơn là uống nước vào buổi sáng còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt một cốc nước đầy cạnh giường ngủ (ở vị trí thuận tiện để tránh làm đổ nó).

  16. Đi ngủ đúng giờ. Hãy duy trì thời gian nghỉ ngơi điều độ. Tốt nhất nên đi ngủ từ 10h tối và dậy trước 7h sáng. Cố gắng thực hiện hàng ngày để tạo thành thói quen.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

6 mẹo giúp bạn dậy sớm mà vẫn tỉnh táo

Thứ 5, 15/06/2017 | 18:45
Một số thói quen hay sau đây sẽ giúp bạn thức dậy sớm vào mỗi buổi sớm mai luôn cảm thấy tỉnh táo và khỏe khoắn.