18 ngày “chiến đấu” với Covid-19 của 18 người trong một gia đình

18 ngày “chiến đấu” với Covid-19 của 18 người trong một gia đình

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 14/09/2021 | 09:57
0
Đại gia đình anh Thông đã khoẻ trở lại, cuộc sống đã dần ổn định, nghĩ về những ngày đã qua anh vẫn cảm thấy mình may mắn.

“Covid đã hỏi thăm cả gia đình”

Trò chuyện với Người Đưa Tin, anh Phùng Quang Thông (SN 1993) thở phào cho biết sức khoẻ hiện tại của cả gia đình anh đã tạm ổn định.

Chia sẻ về những ngày anh tạm gọi là “khủng hoảng” của cả gia đình, anh Thông cho biết, đại gia đình mình gồm 21 người với 4 thế hệ (6 gia đình) sinh sống cùng với nhau tại căn nhà thuộc đường Lê Sao (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh). Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, sức khoẻ của cả gia đình đều bình thường.

Bĩnh tĩnh sống - 18 ngày “chiến đấu” với Covid-19 của 18 người trong một gia đình

Khoảng thời gian gia đình anh Thông bị chăng dây phong toả.

Thế nhưng, tin không may ập đến: “Ngày 20/8, em họ sống cùng nhà nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, do lây ở nơi làm việc. Về nhà em ấy không thông báo, không tự cách ly, tham gia mọi sinh hoạt cùng gia đình, không đeo khẩu trang. Đến ngày hôm sau tôi biết tin, báo cho mọi người nhưng đã muộn mất nên đều xác định tinh thần 100% ai cũng bị nhiễm”.

Người em họ của anh Thông và hai người thân bị nhiễm khác được đưa đến bệnh viện cách ly, điều trị, gia đình anh cũng bị phong toả và những người khác trong gia đình có triệu chứng sốt, đau họng… Biết rằng cả nhà có thể đã nhiễm bệnh, anh Thông đã thông báo trạm y tế phường đến lấy mẫu xét nghiệm.

Khi biết mình và cả gia đình là F0, anh Thông bảo: “Biết tin mình dương tính, tôi rất hoang mang, thôi xong Covid đã hỏi thăm gia đình mình, trong nhà thì có mẹ tôi hơn 70 tuổi, cháu nhỏ nhất 4 tuổi. Các dì, cậu và bác cũng cao tuổi, có bệnh nền nên tôi cũng rất lo lắng cho sức khoẻ của mọi người”.

Sau những suy nghĩ miên man, anh đã tự nhủ bản thân phải thật bình tĩnh để tìm cách điều trị, chiến đấu với “giặc Covid”.

Nghĩ là làm, anh Thông lên mạng tìm kiếm clip hướng dẫn điều trị tại nhà, đồng thời học hỏi thêm kinh nghiệm từ các F0 đã khỏi bệnh. Anh Thông đã trấn an cả gia đình rằng “Hãy coi như đây chỉ là cảm cúm thông thường, giữ vững tinh thần thoải mái, lạc quan để trị bệnh”. Từ những lời trấn an đó, người thân của anh Thông cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Cùng nhau vượt qua

Theo lời anh Thông, bên cạnh thuốc được y tế địa phương cấp, anh cũng nhờ hàng xóm mua thêm thuốc hạ sốt, đau đầu, các loại vitamin A, C, D để phòng.

Trong những ngày là F0, cả gia đình anh Thông thực hiện duy trì thói quen tích cực như: đeo khẩu trang tại nhà, tăng cường sát khuẩn nhà cửa, chăm chỉ súc họng bằng nước muối pha với nước ấm ngày 4 lần. Cùng với đó, kết hợp xông nước gừng, sả, tỏi ngày 2 lần (sáng và chiều). Đồng thời, luân phiên tắm nắng trước sân nhà.

Bĩnh tĩnh sống - 18 ngày “chiến đấu” với Covid-19 của 18 người trong một gia đình (Hình 2).

Anh Thông nhớ lại: “Thời điểm cả gia đình nhiễm Covid-19, người tôi lo nhất là mẹ và cháu 4 tuổi. May thay cháu nhỏ chỉ sốt 2 ngày là ổn, còn với mẹ thì tôi cũng chia sẻ những câu chuyện tích cực, trấn an, động viên mẹ an tâm điều trị bệnh. Mỗi ngày mẹ uống thêm nước tỏi với đường phèn để thông họng. Bí quyết này cũng được người lớn tuổi trong nhà tôi áp dụng và khá là hiệu quả”.

Về phía mình, anh Thông cho biết đến ngày thứ 5 anh bắt đầu mất vị giác, ăn không còn thấy mùi vị gì, nhưng anh vẫn cố gắng ăn: “Tôi tự nhủ phải ăn thật nhiều thì cơ thể mới có sức đề kháng, không ngon cũng ăn, chưa hết chỉ cần vận động rất nhẹ tôi cũng thấy mệt. Sang ngày thứ 9, tôi khó thở nhiều hơn, bắt đầu áp dụng các hướng dẫn như dùng gối kê dưới người và nằm sấp. Rồi tôi cũng thở được, chuyển sang thở nhẹ nhàng hơn. Duy trì tập như vậy trong vài ngày thì đến ngày thứ 11 các triệu chứng bệnh đã không còn”.

Bĩnh tĩnh sống - 18 ngày “chiến đấu” với Covid-19 của 18 người trong một gia đình (Hình 3).

Cứ thế, sau 17, 18 ngày điều trị tại nhà, cả gia đình anh đều có kết quả xét nghiệm âm tính, được dỡ phong toả nhà đang cách ly y tế.

“Mọi người khi ấy ai cũng vui vì không còn nhìn thấy dây rào trước cửa nhà. Cùng với đó, 2 người nhập viện trước đó đã được trở về nhà đó là điều tôi cảm thấy may mắn. Tuy trở thành F0 nhưng đại gia đình đã cùng đồng lòng chiến đấu với Covid-19”, anh Thông chia sẻ.

Hiện tại, anh Thông cho biết công việc của anh là chuyên viên tư vấn bảo hiểm, nên anh tư vấn và chăm sóc khách hàng online tại nhà. Đồng thời, sau khi khỏi bệnh anh đã chia sẻ kinh nghiệm điều trị F0 tại nhà lên hội nhóm và nhận được rất nhiều tin nhắn xin bí quyết.

Bĩnh tĩnh sống - 18 ngày “chiến đấu” với Covid-19 của 18 người trong một gia đình (Hình 4).

Các cháu quay trở lại học online sau khi khỏi bệnh.

Giờ đây, tuy vẫn đang thực hiện giãn cách nhưng cuộc sống của gia đình anh Thông dần trở lại nhịp sinh hoạt thường nhật, người thì đem chú sóc nhỏ ra phơi nắng, người thì nhặt rau, còn các cháu đang học online tại nhà….

Qua câu chuyện của mình, anh Thông mong muốn mọi người bệnh khác sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn. Đồng thời anh Thông cũng khuyên: “Khi đi ra ngoài, mọi người nhớ mang theo khẩu trang, chủ động sát khuẩn, nâng cao ý thức bảo vệ mình và những người xung quanh. Khi trở thành F0, cần phải giữ tinh thần lạc quan, theo dõi thông tin tích cực, ăn uống nghỉ ngơi điều độ có như vậy thì bệnh mới chóng qua”.

Nhật ký chiến thắng Covid-19 của một nhà 5 F0

Thứ 3, 14/09/2021 | 07:00
Sau nhiều tuần chiến đấu với Covid-19, gia đình chị N.T.H.L gồm 5 người đều là F0 vui mừng nhận kết quả âm tính với virus SARS-Cov-2.

“Nhiều bệnh nhân trở nặng quá nhanh khiến tôi bị sốc”

Thứ 7, 11/09/2021 | 09:00
Dù là ban ngày hay lúc nửa đêm hễ cứ có ca bệnh F0 gọi là bác sĩ Nguyễn Mạnh Khiêm vẫn luôn sẵn lòng tư vấn.

Info: F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì?

Chủ nhật, 05/09/2021 | 07:00
Ths.BS. Dương Quốc Phong, giảng viên khoa Y - ĐHQG TP.HCM, bác sĩ tại bệnh viện Thống Nhất TP.HCM trả lời các thắc mắc liên quan đến F0 điều trị tại nhà.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.