19 năm bị Mỹ giam không xét xử, tù nhân nhà tù Guantanamo khét tiếng được thả

Chủ nhật, 30/10/2022 | 19:52
0
Giới chức Pakistan thông báo, doanh nhân Saifullah Paracha, 75 tuổi, của nước này được Mỹ trả tự do sau 19 năm giam giữ.

Ông Saifullah Paracha – người vừa được Mỹ thả từ nhà tù Guantanamo (ảnh: Al Jazeera)

“Bộ Ngoại giao đã hoàn tất thủ tục để ông Paracha được hồi hương. Chúng tôi rất vui mừng vì công dân Pakistan bị giam giữ ở nước ngoài được đoàn tụ với gia đình”, Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo hôm 29/10.

Trong thông thông báo cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc tiếp tục giam giữ ông Paracha “để bảo vệ an ninh Mỹ” đã “không còn cần thiết”. Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu rõ lý do ông Paracha được thả.

Ông Paracha bị bắt giữ năm 2003 tại Thái Lan với cáo buộc tài trợ cho tổ chức khủng bố al-Qaeda. Ông Paracha đã nhiều lần khẳng định mình vô tội.

Sau khi bị đưa về Mỹ, ông Paracha bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo (thuộc căn cứ hải quân Mỹ ở vịnh Guantanamo). Kể từ khi bị giam, ông Paracha chưa từng được xét xử một cách chính thức. Ông là người cao tuổi nhất trong số khoảng 40 tù nhân còn sót lại ở nhà tù Guantanamo.

Guantanamo là một trong những nhà tù bí mật nhất do quân đội Mỹ quản lý. Nhà tù này được thành lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, nhằm giam giữ những người bị Washington nghi là khủng bố hoặc có liên quan đến tổ chức khủng bố. Guantanamo khét tiếng thế giới bởi sự tàn bạo và những vụ tra tấn tù nhân, theo Al Jazeera.

Một số người đóng giả tù nhân, biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ (ảnh: RT)

Mỹ được cho là từng giam giữ hơn 780 tù nhân ở Guantanamo. Khoảng 732 người đã được trả tự do mà không qua xét xử. Nhiều người đã bị giam hơn 10 năm ở Guantanamo mà không có quyết định pháp lý nào.

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Biden đã chấp thuận trả tự do cho ông Paracha cùng công dân Pakistan Abdul Rabbani, 55 tuổi và Uthman Abdul Al Rahim Uthman, người gốc Yemen 41 tuổi.

Ông Biden được cho là đang chịu áp lực từ dư luận trong việc trả tự do cho những tù nhân chưa bị kết án ở Guantanamo.

Ông Paracha từng học ở Mỹ, kinh doanh trong lịch vực xuất nhập khẩu hàng hóa cho các hãng bán lẻ. Giới chức Mỹ cáo buộc ông Paracha có liên hệ với các lãnh đạo cao cấp của al-Qaeda, trong đó có 2 trùm khủng bố là Osama bin Laden và Khalid Sheikh Mohammad.

Năm 2008, luật sư của ông Paracha cho biết, ông này từng gặp Osama bin Laden vào năm 1999 và 2000 nhằm sản xuất một chương trình truyền hình.

Vương Nam - Al Jazeera

Cùng chuyên mục

Nữ cầu thủ bóng đá sở hữu body quyến rũ hơn người mẫu

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:39
Khi không khoác lên mình bộ quần áo cầu thủ, người ta dễ lầm tưởng cô là một hot girl hoặc người mẫu nội y nào đấy.

Uy lực của dàn tên lửa 150 quả Iran dùng trong cuộc tập kích chưa từng có vào Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:55
Truyền thông Iran hôm 16/4 công bố chi tiết những loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ nhằm vào Israel cuối tuần trước, bao gồm các mẫu tên lửa có tầm bắn gần 2.000km.

Quốc gia nào có nhiều kim tự tháp nhất thế giới?

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:49
Cứ ngỡ câu trả lời nắm chắc trong lòng bàn tay, tới khi biết đáp án nhiều người mới "ngã ngửa".

Cách tách vỏ hàu siêu nhanh, đơn giản và an toàn

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:49
Có không ít người đã bị thương do tách vỏ hàu không đúng cách. Mẹo dưới đây sẽ khiến việc tách vỏ hàu không còn là nỗi sợ của các bà nội trợ.

Nữ doanh nhân đến từ Hội An đạt giải Á hậu 3 Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2024 là ai?

Thứ 3, 16/04/2024 | 17:29
Dưới bầu không khí trang trọng của đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2024, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam. Ấn tượng của top 18 nữ doanh nhân xuất sắc nhất đã được khắc họa qua sự rực rỡ của họ trên sân khấu, với hy vọng chiến thắng danh hiệu cao quý - Hoa hậu Nhân ái. Trong đám đông này, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thạnh (hay còn được biết đến với biệt danh "Lana Thanh") đã từng bước khẳng định sức hút riêng của mình và giành vị trí quan trọng là Á hậu 3 của cuộc thi.