2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình

2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình

Thứ 4, 30/01/2019 | 18:36
0
Là người thiếu trách nhiệm để xảy ra sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, hai cựu lãnh đạo đơn vị này đã phải lần lượt lĩnh mức án tù 30 tháng và 36 tháng tù.

Chiều 30/01, HĐXX của TAND thành phố Hòa Bình đã tuyên án đối với Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, nay là viên chức phòng Công nghệ thông tin, BVĐK tỉnh Hòa Bình cùng 6 bị cáo đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - 2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Cùng bị đưa ra xét xử về nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng có 5 bị cáo gồm: Bị cáo Trần Văn Sơn (SN 1990), viên chức phòng Vật tư – Thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình; Trần Văn Thắng (SN 1965), nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế; Đỗ Anh Tuấn (SN 1976), Giám đốc CTCP Dược phẩm Thiên Sơn cùng hai nguyên lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình là Hoàng Đình Khiếu (SN 1962) nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và Trương Quý Dương (SN 1962), nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Căn cứ vào quá trình đưa vụ án ra xét xử công khai cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX của TAND thành phố Hòa Bình kết luận:

Hồ sơ điều tra - 2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình (Hình 2).

Bị cáo Trần Văn Sơn

Bị cáo Trần Văn Sơn được Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa thiết bị y tế của Đơn nguyên lọc máu; là người lập đề nghị mua sắm, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng và trực tiếp trao đổi với Bùi Mạnh Quốc về việc sửa chữa RO số 2.

Trong quá trình Quốc sửa chữa, Sơn đã không có mặt để giám sát. Sơn biết rõ Quốc chưa lấy mẫu đi xét nghiệm nhưng sáng 29/5/2017 khi có mặt tại Đơn nguyên lọc máu Sơn vẫn để mặc cho Đơn nguyên lọc máu sử dụng RO số 2, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, tòa cấp sơ thẩm có đủ căn cứ kết luận bị cáo Trần Văn Sơn phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2, Điều 285, BLHS 1999. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Sơn mức án 42 tháng tù.

Hồ sơ điều tra - 2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình (Hình 3).

Bị cáo Trần Văn Thắng (áo vest đen)

Đối với bị cáo Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong quá trình thực hiện đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới, không làm hết trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất với cấp trên ban hành quy định cụ thể đối với việc quản lý, sửa chữa các thiết bị y tế, vi phạm một loạt các quy định, quy chế của bộ Y tế.

Do đó, bị cáo Thắng đã phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2, Điều 285, BLHS 1999 và bị tuyên phạt 36 tháng tù.

Đối với bị cáo Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, phụ trách 13 khoa, phòng, trong đó có phòng Vật tư Thiết bị y tế và kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực.

Tòa cấp sơ thẩm nhận định, Hoàng Đình Khiếu là người chịu trách nhiệm về chất lượng nước sử dụng trong lọc máu nhưng đã buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, giám sát cấp dưới, để xảy ra tình trạng thời gian dài Đơn nguyên lọc máu sau khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO đều tùy tiện đưa luôn vào sử dụng khi chưa có kết quả xét nghiệm chất lượng nước, chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng, vi phạm một loạt các quy định, quy chế của bộ Y tế.

Hồ sơ điều tra - 2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình (Hình 4).

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu

Do đó, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hoàng Đình Khiếu phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2, Điều 285, BLHS 1999.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Khiếu 36 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Tương tự, đối với bị cáo Trương Quý Dương, với vai trò là Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, Dương đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài, vi phạm một loạt các quy định, quy chế của bộ Y tế.

Hồ sơ điều tra - 2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình (Hình 5).

Bị cáo Trương Quý Dương

Do đó, tòa cấp sơ thẩm nhận định có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trương Quý Dương phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2, Điều 285, BLHS 1999, đồng thời tuyên phạt bị cáo Dương 30 tháng tù.

Cuối cùng, đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, là người ký hợp đồng liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo phục vụ điều trị bệnh nhân suy thận với BVĐK tỉnh Hòa Bình, có ràng buộc về quyền lợi và trách nhiệm từ việc liên kết thực hiện dịch vụ này.

Đồng thời, những lần sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO trước đó đều do Đỗ Anh Tuấn ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng với Trương Quý Dương.

HĐXX nhận định, Đỗ Anh Tuấn đã không nhắc nhở, cảnh báo đối với Quốc về việc bảo đảm chất lượng cho nguồn nước sau sửa chữa, không đưa hệ thống RO số 2 vào vận hành khi chưa có kết quả xét nghiệm nước.                        

Vì các lẽ trên, tòa cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Đỗ Anh Tuấn phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999; đồng thời tuyên phạt bị cáo Tuấn mức án 30 tháng tù.

Hồ sơ điều tra - 2 cựu lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình lĩnh án tù, đề nghị khởi tố ông Hoàng Công Tình (Hình 6).

Hoàng Công Lương (trái), ông Hoàng Công Tình (phải)

Trong phần kiến nghị, HĐXX xét thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên kiến nghị VKSND TP Hòa Bình khởi tố bị can đối với ông Hoàng Công Tình (chú ruột của Hoàng Công Lương), Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Thúy - Lâm

Clip: Tòa tuyên án vụ bác sĩ Hoàng Công Lương

Tòa tuyên án đối với các bị cáo trong vụ chạy thận khiến 9 người tử vong ở Hòa Bình

Tuyên án vụ chạy thận ở Hòa Bình: Bác sĩ Hoàng Công Lương lĩnh 42 tháng tù giam

Thứ 4, 30/01/2019 | 17:55
Không tuyên trả hồ sơ như phiên xử sơ thẩm lần 1, lần thứ hai đưa vụ án 9 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình ra xét xử, HĐXX tuyên bố bác sĩ Hoàng Công Lương phạm tội vô ý làm chết người và tuyên phạt vị bác sĩ này mức án 42 tháng tù.

Người dân ngồi chật cứng trong phòng xử nghe tòa tuyên án vụ bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 4, 30/01/2019 | 16:07
Mặc dù chưa tới giờ tuyên án nhưng rất nhiều người dân quan tâm đến vụ án 9 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình đã đến ngồi chật cứng trong phòng xử để nghe tòa tuyên án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương và các bị cáo đồng phạm.

Tình hình sức khoẻ bác sĩ Hoàng Công Lương trước giờ tuyên án chiều nay (30/1)

Thứ 4, 30/01/2019 | 10:20
Chiều ngày 30/1, TAND TP.Hòa Bình sẽ mở buổi tuyên án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 6 bị can khác liên quan đến sự cố chạy thận làm 9 người chết ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:23
Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.

Dấu hỏi về bạn trai của "mẹ mìn" trong vụ bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Thứ 7, 13/04/2024 | 21:45
Cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ vụ án liên quan đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Huế: Cá độ bóng đá qua mạng, 11 đối tượng lĩnh án

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:32
Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX xem xét cho được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.