2 phụ nữ bị đánh vì nghi bắt cóc trẻ em: Sự cuồng nộ của đám đông!

2 phụ nữ bị đánh vì nghi bắt cóc trẻ em: Sự cuồng nộ của đám đông!

Thứ 2, 24/07/2017 | 10:45
0
Thông tin 2 phụ nữ bị đánh trọng thương vì nghi bắt cóc trẻ em ở Hà Nội nhưng sự thật lại khác khiến không ít người suy ngẫm.

Những ngày gần đây, trên nhiều diễn đàn đã đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người dân lao vào đánh “thừa sống thiếu chết” 2 phụ nữ vì nghi ngờ bắt cóc trẻ em ở Hà Nội. Chỉ trong một thời gian ngắn đăng tải, clip đã nhanh chóng được chia sẻ với những bình luận “kết tội” vội vàng của cộng đồng mạng dành cho hai người phụ nữ này.

Dậy sóng mạng - 2 phụ nữ bị đánh vì nghi bắt cóc trẻ em: Sự cuồng nộ của đám đông!

 Hai người phụ nữ bị đánh đập ở Sóc Sơn vì nghi bắt cóc trẻ em, nhưng sự thật lại khác (Ảnh cắt từ clip).

“Theo tôi, sự việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Ngoài ra, một số đối tượng tham gia hô hào, kích động đám đông có những hành động quá khích cũng sẽ bị xem xét, xử lý về tội Gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 245, Bộ luật Hình sự hiện hành”, luật sư Cường cho biết.

Về sự việc đánh hai phụ nữ ở Sóc Sơn, vị luật sư này cho biết không có hành vi hủy hoại tài sản nên không xem xét về tội cố ý làm hư hỏng về tài sản.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân nghi ngờ, cảnh giác với kẻ xấu là cần thiết, thế nhưng khi sự việc xảy ra đám đông dễ kích động, dẫn đến những hành vi quá khích.

Vị luật sư này nhấn mạnh :“Khi người dân bắt giữ như vậy thì họ vẫn chỉ là nghi phạm, chưa chắc chắn đối tượng đó phạm tội. Vì vậy, công dân cần có những hiểu biết pháp luật để hành xử cho đúng mực. Nếu xảy ra những trường hợp tương tự, chính quyền địa phương cần có mặt để can thiệp kịp thời, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của những người bị tình nghi. Nếu đúng sự thật sẽ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân biết giới hạn hành vi của mình trong các tình huống bắt giữ tội phạm, bắt người phạm tội quả tang”.

Đối với những người lạ đến vùng nông thôn mà bị tình nghi là tội phạm bắt cóc thì nên có những giải thích kịp thời cho người dân hiểu. Bên cạnh đó, phải tìm cách liên hệ sớm nhất với cơ quan chức năng.

“Vụ đánh hai phụ nữ tại Sóc Sơn có tính chất giống như vụ đánh người đốt xe ở Hải Dương vào tối ngày 20/7. Đó là những minh chứng cho tác hại của tin đồn thất thiệt. Thể hiện sự cuồng nộ của đám đông và cách ứng xử nóng vội chủ quan, không phù hợp với quy định pháp luật đối với số đông trong những tình huống nghi ngờ có người phạm tội”, luật sư Cường bày tỏ.

Thời gian gần đây, nhiều địa phương xảy ra tình trạng người dân đánh chết trộm chó, đốt xe và nhiều người dân cũng đã bị xử lý trách nhiệm hình sự, tuy nhiên, tình trạng tự xử quá khích vẫn tiếp tục xảy ra gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

“Qua những sự việc trên, cần phải xem xét xử lý nghiêm minh các đối tượng tung tin đồn thất thiệt về các vụ việc bắt cóc chiếm đoạt trẻ em gây hoang mang trong dư luận. Đồng thời, cần xử lý nghiêm minh các đối tượng cầm đầu quá khích trong công việc tụ tập đông người, hô hào người dân có hành động tự xử gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác”, luật sư Cường cho biết thêm.

Xem thêm:

Công an thông tin vụ 2 phụ nữ bị đánh đập vì nghi bắt cóc trẻ em

Thanh Lam

Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.