2 triệu chứng phổ biến ở người nhiễm Omicron

2 triệu chứng phổ biến ở người nhiễm Omicron "tàng hình"

Thứ 5, 10/03/2022 | 10:35
0
BA.2 còn được gọi là Omicron “tàng hình” đang thách thức các chuyên gia y tế do lây lan nhanh hơn và có nhiều triệu chứng hơn so với biến thể Omicron gốc.

Kể từ khi xuất hiện, Omicron đã sinh ra 4 biến thể dòng phụ gồm BA.1, BA.2, BA.1.1.529 và BA.3. Tất cả chúng đều có sự tương đồng về mặt di truyền, nhưng mỗi loại đều có các đột biến có thể thay đổi cách chúng hoạt động.

Phiên bản BA.1 của biến thể Omicron dễ theo dõi hơn các biến thể trước đó vì nó bị thiếu một trong 3 gen mục tiêu được sử dụng trong xét nghiệm PCR thông thường. Tuy nhiên, BA.2, hay còn được gọi là Omicron “tàng hình”, không giống BA.1. Vì vậy, nó khó bị phát hiện hơn và các nhà khoa học phải theo dõi như cách họ theo dõi các chủng trước đó, dựa vào số lượng gen virus được gửi lên các cơ sở dữ liệu về bệnh truyền nhiễm. Ngoài việc khó phát hiện hơn BA.1, BA.2 được cho có thể dễ lây lan hơn chủng "họ hàng".

Theo báo cáo mới đây của Tp. Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện; biến thể phụ BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện biến thể Omicron.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 5/3, Bộ Y tế cho hay, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng nhanh, biến thể Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh và đang dần thay thế chủng Delta.

"Biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vắc-xin hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%", lãnh đạo Bộ Y tế cho biết.

Đời sống - 2 triệu chứng phổ biến ở người nhiễm Omicron 'tàng hình'

Các chuyên gia còn nhiều điều chưa biết về đặc tính của biến chủng Omicron "tàng hình".

Nhìn chung, ở hầu hết các nước, BA.2 lan rộng đáng kể nhưng chưa tạo ra sự khác biệt rõ rệt về độ nghiêm trọng. Các chuyên gia còn nhiều điều chưa biết về đặc tính biến chủng phụ này, chẳng hạn như khả năng kháng vắc-xin.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện đăng tải trên nền tảng bioRxiv cho thấy, BA.2 có nguy cơ vượt qua hàng rào miễn dịch sinh ra bởi việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19. BA.2 cũng có dấu hiệu kháng một số phương pháp điều trị, bao gồm sotrovimab - kháng thể đơn dòng hiện đang được sử dụng chống lại Omicron.

Khi các nhà nghiên cứu cho chuột nhiễm BA.2 và BA.1, những con bị nhiễm BA.2 ốm nặng hơn và có chức năng phổi kém hơn. Trong các mẫu mô, phổi của chuột nhiễm BA.2 bị tổn thương nhiều hơn phổi của chuột bị nhiễm BA.1.

Các báo cáo gần đây còn cho thấy BA.2 có thể biểu hiện các triệu chứng khác với các biến thể ban đầu. Các quan chức y tế đã phát hiện thêm 2 triệu chứng mới, theo báo cáo của Thư viện Y học Quốc gia Mỹ, đó là chóng mặt và mệt mỏi, ngoài các triệu chứng thường gặp của Omicron ban đầu như ho, hắt hơi, đau họng.

Các nhà nghiên cứu nhận định có rất nhiều lý do khiến bạn cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi trong ngày. Nhưng nếu tình trạng này gây khó chịu trong nhiều ngày, đặc biệt bạn đang sống ỏ những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, mọi người nên liên hệ ngay với bác sĩ. Những triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng 2-3 ngày sau khi bị nhiễm virus và tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Trong khi đó, theo ứng dụng nghiên cứu ZOE Covid của Anh, cảm lạnh là triệu chứng được báo cáo nhiều nhất về biến chủng BA.2 của Omicron, đặc biệt là ở những người đã được tiêm phòng. Tại Anh, nơi Omicron tàng hình lan truyền nhanh, F0 nhiễm BA.2 còn gặp phải triệu chứng liên quan đường ruột như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, ợ chua, đầy hơi.

"Chúng ta đã biết nCoV di chuyển đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Có thể Omicron hoặc biến chủng khác đang tấn công đường ruột. Điều này sẽ khiến người bệnh không có biểu hiện triệu chứng ở mũi mà là đường ruột, gây nên các triệu chứng nói trên", GS Tim Spector, thành viên dự án Nghiên cứu triệu chứng ZOE Covid, cho hay.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Zing)

Những triệu chứng đường ruột ở người nhiễm "Omicron tàng hình"

Thứ 3, 01/03/2022 | 12:04
Theo các nghiên cứu ở Anh, người bị nhiễm biến thể phụ BA.2 của Omicron có thể gặp một số triệu chứng liên quan đến đường ruột.

Omicron có thể ít gây bệnh nghiêm trọng nhưng không phải "chủng nhẹ"

Thứ 6, 07/01/2022 | 13:48
Mặc dù Omicron có vẻ gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với Delta nhưng điều đó không có nghĩa biến chủng này được phân loại là “nhẹ”.

Chuyên gia chỉ ra điểm khác biệt ở bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron

Thứ 5, 30/12/2021 | 20:38
Theo Giáo sư y khoa tại Đại học Oxford, Omicron “không phải là căn bệnh giống như chúng ta đã thấy 1 năm trước” và tỉ lệ tử vong do Covid-19 cao ở Anh giờ đã là "quá khứ”.

Chuyên gia Mỹ: Khẩu trang vải thông thường không ngừa được Omicron

Thứ 7, 25/12/2021 | 09:09
Nữ tiến sĩ đến từ Mỹ cho rằng khẩu trang vải không thể ngăn ngừa được biến thể Omicron mà phải dùng khẩu trang y tế 3 lớp.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.