200 bàn thắng và 0 danh hiệu: Định nghĩa vinh quang riêng cho Kane

Thứ 3, 14/02/2023 | 14:34
0
Bóng đá thích công nhận danh hiệu tập thể trước thành tích cá nhân trong thang đo mức độ thành công. Tuy nhiên, vinh quang cũng có nhiều kiểu.
Bóng đá Anh - 200 bàn thắng và 0 danh hiệu: Định nghĩa vinh quang riêng cho Kane

Những cầu thủ thường khăng khăng rằng họ không quan tâm nhiều đến kỷ lục. Họ coi đó chẳng khác nào số liệu thống kê phù du. Chỉ đến khi lập kỷ lục hay sắp sửa chinh phục kỷ lục, các cầu thủ mới thừa nhận sự thật hiển nhiên ấy. “Thành tích toàn đội luôn quan trọng nhất” là cách phát biểu đã trở thành công thức.

Nhưng, kỷ lục ấy, hóa ra, luôn hiện hữu trong tâm trí Harry Kane. Tiền đạo này dành phần lớn thời gian của mùa giải bị ngắt quãng vì World Cup này để chờ đợi và băn khoăn. Anh thể hiện dáng vẻ của một cầu thủ đang đếm ngược đến kỷ lục hơn là tiếp tục nâng cao thành tích. Mỗi pha làm bàn của Kane thay vì cộng vào thành tích ghi bàn lại được trừ đi khoảng cách đến kỷ lục lịch sử.

Không ai ghi nhiều bàn thắng cho Spurs hơn Jimmy Greaves, tay săn bàn cự phách của thế hệ vàng thập niên 1960. Dấu ấn của ông là kỷ lục 266 bàn tồn tại hơn nửa thế kỷ. Trong những năm trước đây, không ai đủ tiềm năng xô đổ thành tích ấy. Không phải Vincent Janssen, không phải Steffen Iversen, không phải Chris Armstrong.

Và rồi đến Kane, một cầu thủ “cây nhà lá vườn”, một người hâm mộ đội bóng từ tấm bé, một thủ quân đội tuyển Anh. Tiền đạo này bắt đầu mùa giải với cột mốc 248 bàn, phần đa là các pha lập công ở Premier League, kèm Greaves 18 bàn. Không sớm thì muộn, kỷ lục sẽ bị xô đổ. Vào thời điểm giải đấu tạm dừng để World Cup diễn ra, khoảng cách chỉ còn mong manh 5 bàn.

Tuần trước, Kane cân bằng kỷ lục vào đêm thứ Hai, trong trận đấu với Fulham. Và đến Chủ nhật, anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Tottenham, với pha dứt điểm tung lưới Man City, một trong những đội bóng hay nhất hành tinh. Cú sút của Kane phản ánh hình ảnh tay săn bàn nguyên mẫu: chọn đúng vị trí, chớp đúng thời cơ, xử lý bằng 1 chạm duy nhất, và cú đá không chút sơ sẩy.

Bóng đá Anh - 200 bàn thắng và 0 danh hiệu: Định nghĩa vinh quang riêng cho Kane (Hình 2).

Kỷ lục nào đang chờ Harry Kane

Phải nói rằng bóng đá không tôn vinh kỷ lục cá nhân hoành tráng như các môn thể thao khác. Khi ngôi sao bóng rổ LeBron James phá kỷ lục của chính bản thân trong tuần vừa qua, trận đấu giữa Los Angeles Lakers và Oklahoma City Thunder phải tạm dừng để tổ chức buổi lễ vinh danh chớp nhoáng, với sự hiện diện của huyền thoại Kareem Abdul-Jabbar. Khi Kane ghi bàn thắng lịch sử, “buổi lễ” chỉ là dòng chữ “Congratulations Harry” xuất hiện trên màn hình lớn trên sân Tottenham.

Dẫu vậy, như thế là quá đủ với Kane. “Thật không thể tin nổi”, anh chia sẻ sau trận đấu. “Đã có quá nhiều cuộc thảo luận về kỷ lục này và tôi muốn chinh phục càng sớm càng tốt. Cảm giác thật đặc biệt. Tôi không mơ ước gì hơn nữa. Jimmy là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá, vì vậy chỉ cần được nhắc tên bên cạnh ông ấy trong lịch sử đội bóng đã là vinh dự lớn lao. Vượt qua kỷ lục của ông ấy thì chẳng khác gì giấc mơ thành sự thật”.

Kỷ lục tiếp theo cũng nằm ngay trong tầm ngắm của Kane và vinh quang còn vang vọng hơn. Bàn thắng vào lưới Man City cuối tuần qua đữa đưa tiền đạo này trở thành cầu thủ thứ ba chạm mốc 200 bàn trong lịch sử Premier League. Anh chỉ còn cách kỷ lục 208 bàn của Wayne Rooney vỏn vẹn 8 pha lập công. Khoảng cách tạo cảm giác thật gần.

Để trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Premier League thì Harry Kane phải chờ thêm một khoảng thời gian nữa.  Alan Shearer ghi bàn thắng cuối cùng tại giải đấu cao nhất của bóng đá Anh vào tháng Tư năm 2006, bằng cú đá phạt đền chuẩn xác trong chiến thắng đậm đà của Newcastle trước Sunderland. Ít phút sau ông dính chấn thương, cái giá phải trả là kết thúc luôn sự nghiệp.

Bóng đá Anh - 200 bàn thắng và 0 danh hiệu: Định nghĩa vinh quang riêng cho Kane (Hình 3).

Vĩ đại cũng tùy quan điểm

Shearer chưa bao giờ hối tiếc vì sự đánh đổi để có bàn thắng đánh dấu cột mốc kỷ lục. Ông đã sút tung lưới mọi đối thủ khó nhằn nhất trên xứ sở sương mù và kết thúc sự nghiệp với 260 bàn tại Premier League, không bao gồm 23 bàn thắng trước khi giải đấu này ra đời. Đó là con số thực sự đáng nể. Rooney chưa bao giờ tạo cảm giác có thể đuổi kịp Shearer. Kane thì khác. Từ thời điểm này, anh đã có thể đếm ngược đến kỷ lục của tiền bối. Anh mới 29 tuổi. Nếu không gặp biến cố nào lớn trong sự nghiệp, anh có thể chơi bóng đỉnh cao thêm 4-5 năm nữa. Nếu duy trì hiệu suất như hiện tại, với 17 bàn thắng chỉ sau 23 trận tại Premier League 2022/23, Kane có thể chinh phục kỷ lục của Shearer ở cuối mùa giải tới.

Sau đó, có thể xảy ra trường hợp tranh luận xem Kane có phải là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Premier League hay không. Đánh giá như thế nào còn tùy quan điểm. Như đã đề cập, danh hiệu tập thể vẫn là yếu tố được đề cao nhất trong thang đo. Bởi vậy, vẫn có quan điểm cho rằng Kane sẽ đánh đổi không chỉ vị thế cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử Tottenham mà cả cơ hội vượt qua Shearer để giành được danh hiệu đầu tiên trong đời. Có thể là Premier League, có thể là Champions League, hoặc FA Cup hay bất kỳ chức vô địch nào khác.

Tất nhiên, đó chỉ là quan điểm phổ biến trong bóng đá, môn thể thao kiên quyết đề cao tính tập thể và không xem trọng thành tích cá nhân như bóng rổ, bóng chày hay bóng bầu dục. Đó là lý do tại sao không ai trên sân Tottenham vào Chủ nhật tuần trước thể hiện hành động ăn mừng hay vinh danh Harry Kane ngoại trừ chiếc màn hình nhấp nháy tên tiền đạo này. Đó cũng là lý do tại sao phần đa cảm thấy khó chịu nếu cầu thủ nào đặt tham vọng chinh phục kỷ lục và Quả bóng vàng lên trên danh hiệu tập thể.

Những chiếc cúp được trao cuối mùa giải và những huy chương thu được khi kết thúc sự nghiệp, được coi là thước đo thành công quan trọng nhất. Những gì một cầu thủ đạt được với tư cách cá nhân luôn là thứ yếu so với thành công tập thể. Vinh quang luôn dành cho toàn đội! Đó là triết lý đáng ngưỡng mộ và được số đông tán thành. Bởi lẽ, triết lý ấy nhận mạnh tầm quan trọng của tập thể. Tuy nhiên, ngược lại, cũng có triết lý nhấn mạnh tầm ảnh hưởng, địa vị trong tiềm thức của cá nhân trong thành công của tập thể. Vinh quang, công bằng mà nói, có nhiều kiểu.

Bóng đá Anh - 200 bàn thắng và 0 danh hiệu: Định nghĩa vinh quang riêng cho Kane (Hình 4).

Shearer, thí dụ vàng cho Harry Kane

Shearer chính là ví dụ điển hình. Tất nhiên tiền đạo này đã vô địch Premier League, chỉ một lần duy nhất với Blackburn Rovers vào năm 1995. Tuy nhiên, danh hiệu ấy không nằm trong trí nhớ của người hâm mộ khi nhắc đến chân sút cự phách này. Không ai dưới 35 tuổi biết nhiều về đội hình vô địch của Blackburn năm ấy, cả một thế hệ được sinh ra và lớn lên kể từ khi Shearer ghi bàn thắng cuối cùng vào lưới Sunderland.

Thay vào đó, Shearer được tôn vinh với tư cách là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Premier League. Rốt cuộc, kỷ lục ấy mới là định danh độc nhất vô nhị của Shearer suốt hai thập niên qua. Kỷ lục ấy được đặt tên ông xuyên suốt lịch sử giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh và là dấu ấn chức vô địch không thể tạo ra. Đó là vinh quang của Shearer, chỉ một mình Shearer.

Đó cũng là những gì Kane đang hướng đến. Không chỉ là phép tính thống kê thoáng qua mà là một phần lịch sử giải đấu sẽ được đặt tên tiền đạo của Tottenham, một thứ sẽ tồn tại dài lâu sau khi anh kết thúc sự nghiệp. Tất nhiên để ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử một CLB và thậm chí có thể là giải đấu là cả một chiến công kỳ vĩ. Những kỷ lục ấy đảm bảo tên tuổi của Kane còn vang vọng đầy kiêu hãnh rất lâu sau khi anh lùi vào dĩ vàng. Và đó chính là cách để Kane định nghĩa vinh quang theo cách riêng.

Tag: Harry Kane

Kane chính là mảnh ghép cuối cùng cho Dream Team của Ten Hag

Thứ 3, 07/02/2023 | 11:26
Đội trưởng đội tuyển Anh đã củng cố di sản của mình tại Spurs vào Chủ nhật, và bây giờ có thể sẽ đón nhận một cuộc chuyển đến Old Trafford vào mùa hè.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.