
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận - Bộ Xây dựng cho biết, hiện các nhà thầu đang tăng tốc về đích đúng tiến độ, đảm bảo khai thác đồng bộ vào tháng 9/2025 theo chỉ đạo của chính phủ.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt ngày 11/10/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng. Dự án khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ Tp.Cần Thơ đến Rạch Giá (tỉnh An Giang) từ 1 giờ 30 phút xuống còn khoảng 50 phút giúp tăng cường năng lực, đồng bộ hệ thống giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến đường dài 51,5km đi qua địa phận Tp.Cần Thơ và tỉnh An Giang (sau sáp nhập từ tỉnh Kiên Giang) và được thi công trên nền tuyến hiện hữu, không thực hiện giải phóng mặt bằng mới.

Dự án khởi công ngày 13/6/2024, áp dụng giải pháp thi công cào bóc tái chế móng đường và thảm tăng cường mặt đường bằng bê tông nhựa hai lớp (C19 và C16), gia cố 48 cống dọc tuyến và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Theo kế hoạch, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành trong tháng 9/2025.

Đến nay, dự án đã đạt trên 72% giá trị hợp đồng. Trong đó, phần cào bóc tái chế móng đường đã hoàn thành 100%. Lớp thảm bê tông nhựa C19 đã thi công được 45/49km (tương đương 91%) và dự kiến hoàn tất cùng với việc gia cường toàn bộ 48 cống trước ngày 15/8/2025 để đảm bảo mặt đường khai thác êm thuận, an toàn.

Lớp thảm bê tông nhựa C16 cũng đang được khẩn trương triển khai, hiện đã hoàn thành được 17/49km (35%) và dự kiến hoàn tất vào ngày 30/8/2025. Công tác hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông và khánh thành công trình sẽ được thực hiện trong tháng 9/2025, kịp thời đưa toàn tuyến vào khai thác đồng bộ.

Hiện các nhà thầu đang duy trì 22 mũi thi công liên tục trên toàn tuyến với hơn 200 cán bộ kỹ thuật, công nhân và hơn 80 thiết bị, máy móc được huy động. Đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tổ chức tăng ca để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu.

Trong bối cảnh tuyến đường vừa thi công vừa khai thác, đặc biệt sau khi tỉnh An Giang được thành lập từ ngày 1/7/2025 khiến lưu lượng xe tăng cao, Ban QLDA Mỹ Thuận đã kịp thời điều chỉnh phương án thi công để giảm thiểu ảnh hưởng đến lưu thông.

Thay vì thi công cuốn chiếu theo chiều ngang, nhà thầu chuyển sang thi công lớp bê tông nhựa C19 đồng loạt theo chiều dọc toàn tuyến, với mục tiêu hoàn thành lớp này trước ngày 15/8 năm nay. Việc chuyển đổi phương án đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trong giai đoạn cuối của dự án.
Ban QLDA Mỹ Thuận khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, hướng đến mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025 như cam kết với Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ.
Thanh Lâm