23 người con nuôi của Phi Nhung có được hưởng quyền thừa kế?

23 người con nuôi của Phi Nhung có được hưởng quyền thừa kế?

Thứ 7, 02/10/2021 | 11:37
0
Sau khi Phi Nhung đột ngột qua đời, bên cạnh sự xót thương nhiều người không khỏi băn khoăn về số phận và quyền lợi của 23 đứa trẻ mà nữ ca sĩ nhận nuôi.

Nổi danh với dòng nhạc dân ca trữ tình từ những năm cuối của thế kỷ 20, tới nay, Phi Nhung là ca sĩ được nhiều thế hệ khán giả Việt Nam yêu mến. Bên cạnh giọng hát ngọt ngào sâu lắng, cô còn được biết đến với nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Trong đó, việc Phi Nhung nhận nuôi 23 đứa trẻ để chăm sóc như con ruột đã khiến không ít người ngưỡng mộ.

Nữ ca sĩ đã thành lập trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi với tên gọi “Phi Nhung - Vòng tay dưỡng tử” tại chùa Pháp Lạc, Bình Phước. Một số em nhỏ được Phi Nhung nhận nuôi sống cùng nhà với nữ ca sĩ, số còn lại sống ở chùa Pháp Lạc (Bình Phước) và chùa Tăng (Tp.HCM). Bé gần nhất được Phi Nhung nhận nuôi vào tháng 6/2020, sau khi bị mẹ ruột để lại trước cửa nhà nữ ca sĩ.

Giải trí - 23 người con nuôi của Phi Nhung có được hưởng quyền thừa kế?

Phi Nhung không muốn dùng hai chữ “con nuôi” để nói về bọn trẻ.

Chia sẻ về lý do nhận nhiều con như vậy, Phi Nhung tiết lộ bản thân từng thiếu tình thương cha mẹ nên đồng cảm sâu sắc với những đứa trẻ có hoàn cảnh tương tự như mình. Cô muốn muốn các con được hưởng điều đó tốt đẹp hơn.

Dù vậy Phi Nhung không muốn dùng hai chữ “con nuôi” để nói về bọn trẻ. "Các con bắt đầu lớn hết, chị không muốn nhắc đến 2 chữ "con nuôi" trên cộng đồng nữa. Chị sợ các con tủi thân, đi đâu ai cũng nói là con nuôi. Có 5 đứa mới được 2, 3, 4 và 6 tuổi, các con đang nghĩ chị là mẹ ruột, đi học có người chọc là mồ côi mà về khóc quá chừng. Nên chị muốn im lặng cho các con có cuộc sống bình thường rồi lớn lên tính sau. Bây giờ mà ngồi kể thì có quá nhiều chuyện chị kể nhưng vì các con. Sợ các đi học tổn thương”, nữ ca sĩ tâm sự.

Cùng với hoạt động ca hát, Phi Nhung đầu tư phát triển chuỗi nhà hàng chay để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho việc chăm lo, nuôi dưỡng các con. Trước dịch Covid-19, các nhà hàng của Phi Nhung lúc nào cũng nườm nượp khách, mang đến cho giọng ca Bông điên điển nguồn doanh thu ổn định. Cô cũng có cơ ngơi ở Việt Nam và cả ở Mỹ để đi lại mỗi lần về nước hay biểu diễn ở hải ngoại.

Nói về thông tin có gia sản khủng sau 20 năm ca hát, cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ ông trời đã cho mình những đứa con ngoan thì không nên đòi hỏi có thêm một người đàn ông tốt ở bên nữa. Có lẽ, kiếp sau tôi sẽ có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Đừng hỏi tôi về tài sản, tôi chỉ giàu lòng nhân ái thôi...".

Tuy nhiên, việc Phi Nhung qua đời đột ngột sau hơn 1 tháng điều trị Covid-19 đã khiến công chúng không khỏi tiếc thương. Đồng thời họ băn khoăn về số phận của 23 đứa trẻ mà cô nhận nuôi khi còn sống và chúng có được hưởng quyền lợi với tư cách là con nuôi khi Phi Nhung qua đời hay không?

Giải đáp về vấn đề này, luật sư Nguyễn Phú Thắng (Công ty Luật Intercode, Hà Nội) cho biết: Theo chế định về thừa kế tại Bộ luật Dân sự 2015 Việt Nam, Luật hôn nhân và Gia đình 2014 Việt Nam, thì người được hưởng thừa kế theo pháp luật bao gồm: Bố đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng hợp pháp, con đẻ, con nuôi của người để lại di sản.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Giả thiết ca sĩ Phi Nhung vẫn giữ Quốc tịch Việt Nam, cần xác định chính xác trong số 23 người con nuôi của ca sĩ Phi Nhung, ai là con nuôi được góc độ tình cảm thuần tuý, ai là con nuôi trên cơ sở được pháp luật công nhận (có chứng nhận con nuôi của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Nếu không được công nhận bằng văn bản thì người con nuôi đó sẽ không được hưởng quyền thừa kế di sản của ca sĩ.

Mặc dù Phi Nhung từng chia sẻ chuyện nhận 23 con nuôi nhưng cô có làm thủ tục đăng ký nhận con nuôi hay không thì vẫn chưa được nhắc đến. Chỉ biết rằng với tấm lòng nhân ái, cô đã làm tốt vai trò của người mẹ với những đứa trẻ mà cô nhận nuôi trong nhiều năm qua.

Trên thực tế, nhiều nghệ sĩ nhận con nuôi xuất phát từ tình yêu thương, sự đồng cảm hay để nâng đỡ họ phát triển nghệ thuật mà không nhất thiết phải làm các thủ tục để được cơ quan chức năng công nhận. Pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc phải thực hiện đăng ký nuôi con nuôi, trừ khi người nhận con nuôi có quốc tịch nước ngoài.

Tuy nhiên, để được gọi là con nuôi đúng nghĩa thì theo luật sư Đặng Văn Cường thì: Luật nuôi con nuôi năm 2010 quy định: Nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi.

Cha mẹ nuôi là người nhận con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký. Con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký.

Giải trí - 23 người con nuôi của Phi Nhung có được hưởng quyền thừa kế? (Hình 2).


Ngoài ca sĩ Trizzie Phương Trinh, tỉ phú Hoàng Kiều cũng vừa cho biết sẽ chăm lo cho 23 người con nuôi của ca sĩ Phi Nhung.

Về số phận của 23 người con nuôi của ca sĩ Phi Nhung, được biết hiện đã có một số người đứng ra giúp cố ca sĩ tiếp tục hành trình chăm sóc các con. Ca sĩ Trizzie Phương Trinh (vợ cũ của ca sĩ Bằng Kiều) khẳng định: "Các con nuôi của Phi Nhung, tôi sẽ lo". Cô cũng gửi lời đến những đứa trẻ: "Các con ơi, các con đừng lo, các con sẽ không bị bỏ rơi đâu, cô sẽ phụ mẹ để lo tương lai cho các con".

Ngoài ra, tỉ phú Hoàng Kiều cũng thông báo trên livestream của mình rằng ông sẽ thay Phi Nhung nuôi 23 đứa trẻ. Ông cho biết sẽ đứng ra giúp đỡ, tiếp tục nuôi nấng các em thành người.

Minh Hoa (t/h theo Sức khỏe và Đời sống, Tiền Phong)

Đồng nghiệp tới nhà riêng thắp hương tiễn biệt cố nghệ sĩ Phi Nhung

Thứ 6, 01/10/2021 | 23:39
Hôm nay nhiều nghệ sĩ Việt đã gửi hoa và trực tiếp đến nhà ca sĩ Phi Nhung để tiễn biệt.

Ai sẽ thay Phi Nhung chăm lo cho các con?

Thứ 3, 28/09/2021 | 19:22
Sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung để lại tiếc thương cho nhiều người hâm mộ và đồng nghiệp, nhưng đau buồn nhất có lẽ là người thân và các con của nữ ca sĩ.

Phi Nhung: Rồi thì sáo cũng bay xa...Bỏ trên bến nước tiếng ca buồn hiu

Thứ 3, 28/09/2021 | 19:00
Phi Nhung từng được mệnh danh là "nữ hoàng băng đĩa" thập niên 1990 nhưng ít người biết đằng sau sự nghiệp thành công, cô đã trải qua những ngày tháng cơ cực.

"Người tung tin Phi Nhung qua đời là vi phạm pháp luật"

Thứ 6, 24/09/2021 | 06:37
Người thân của nữ ca sĩ cho biết sức khỏe Phi Nhung yếu hơn từ hai ngày qua. Trước tin đồn ác ý khi nói cô qua đời, Luật sư cũng lên tiếng về việc này.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.