24h truy bắt gã

24h truy bắt gã "giang hồ" lang bạt, giết người chỉ vì một cốc bia

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 13/03/2020 | 14:00
0
Là đối tượng thường xuyên lang bạt, cả năm đi đâu, làm gì người thân không hề hay biết, Nguyễn Đức Tâm (trú Huyện Lâm Thao, Phú Thọ) bất ngờ gây ra vụ giết người. Sau 24h lẩn trốn định vượt biên, Tâm bị Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ.

Sáng 13/3, trao đổi với Người Đưa Tin, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Đức Tâm (SN 1988, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) về tội Giết người. 

"Những tưởng chạy chốn thật xa sẽ khiến cơ quan công an không lần tìm ra manh mối, nhưng chỉ sau hơn 24h  đồng hồ, hung thủ đã bị bắt giữ khi đang có ý định vượt biên qua biên giới. Tâm là kẻ nay đây mai đó, đến chính người nhà cũng không biết đối tượng đi đâu làm gì", vị lãnh đạo cho hay. 

Ẩu đả kinh hoàng

Theo đó, khoảng 20h30 ngày 13/02/2020, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Phú Thọ nhận được tin báo, tại quán Cafe “Hát cho nhau nghe Thanh Thảo”, thuộc khu 3, phường Vân Phú, TP. Việt Trì xảy ra một vụ xô xát giữa 2 nhóm thanh niên khiến một người tử vong.

Nạn nhân được xác định là anh Kiều Xuân Chiến (SN 1975, thường trú tại khu 4, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), anh Chiến bị dao đâm nhiều nhát và tử vong tại bệnh viện. 

Hồ sơ điều tra - 24h truy bắt gã 'giang hồ' lang bạt, giết người chỉ vì một cốc bia

Nguyễn Đức Tâm tại cơ quan công an (ảnh CAPT).

Theo điều tra vào lúc 19h cùng ngày, tại quán Cafe “Hát cho nhau nghe Thanh Thảo”, có 2 nhóm thanh niên vào uống bia và hát karaoke. Nhóm thứ nhất gồm: Nguyễn Đức Tâm, Cao Mạnh Hùng (SN 1980) đều trú xã Cao Xá, huyện Lâm Thao và Triệu Việt Anh (SN 1974, ở khu 5, phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì).

Nhóm thứ 2 gồm: Kiều Xuân Chiến, Phùng Khắc Thứ  (SN 1999, trú phường Vân Phú, TP. Việt Trì) và Đào Văn Lưu (SN 1980, ở xã Kim Đức, TP. Việt Trì). 

Vì quán hát không có phòng riêng nên cả 2 nhóm ngồi sát nhau, vừa uống bia vừa hát. Trong lúc uống bia, Nguyễn Đức Tâm có sang bàn của anh Kiều Xuân Chiến mời bia.

Tại đây giữa Tâm và Lưu xảy ra xô sát. Sau đó, Tâm đã về phòng trọ của mình gần đó lấy một con dao nhọn rồi tiếp tục trở lại quán. Đến khoảng 20h15, nhóm của Chiến đứng dậy ra về. Do không đủ tiền thanh toán nên giữa anh Chiến và chủ quán xảy ra cãi vã, Đào Văn Lưu dùng tay tát chủ quán còn anh Chiến xô đẩy khiến chủ quán ngã ra sàn nhà.

Thấy vậy, Tâm đã chạy ra can ngăn. Trong lúc giằng co, Tâm đã dùng con dao mang theo đâm nhiều nhát vào người Chiến.

Cuộc vượt biên bất thành của gã "giang hồ"

Đi sâu tìm hiểu nhân thân của đối tượng, cơ quan điều tra được biết, Tâm là đối tượng có nhiều mối quan hệ phức tạp. Không có chỗ ở cố định, thường xuyên lang bạt. Mỗi năm Tâm chỉ về nhà vào dịp Tết, còn cả năm Tâm đi đâu, làm gì người thân không hề hay biết.

Một số bạn bè chơi cùng cho biết, Tâm làm nghề điện nước nên thường xuyên đi theo công trình từ Bắc vào Nam. Năm 2013, Tâm lập gia đình nhưng đến năm 2015 vợ chồng Tâm ly hôn.

Do có nhân thân, lai lịch phức tạp nên để xác định được nơi đối tượng lẩn trốn là điều không dễ. Cơ quan điều tra đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông chia thành nhiều tổ công tác, tiến hành chốt chặn trên tất cả các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ.   

Hồ sơ điều tra - 24h truy bắt gã 'giang hồ' lang bạt, giết người chỉ vì một cốc bia (Hình 2).

Con dao gây án của đối tượng (ảnh CAPT). 

Tiến hành rà soát các phương tiện đón trả khách, cơ quan điều tra thu được thông tin quan trọng, đó là vào khoảng 21h cùng ngày, lái xe của hãng Taxi Mai Linh có chở một hành khách chạc tuổi chừng 30, đi từ Ga Phù Đức, thuộc phường Vân Cơ, TP. Việt Trì lên xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Lái xe cho biết, trên đường đi người đàn ông này có biểu hiện lo lắng, thường xuyên quan sát phía sau và giục lái xe đi nhanh. Khoảng 2h sáng ngày 14/2, xe đến địa phận xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, người đàn ông này xuống xe trước cổng trường Tiểu học xã Chiềng Sơn, tại đây có một người phụ nữ đợi sẵn.

Từ những thông tin do lái xe cung cấp, cơ quan điều tra có đủ căn cứ khẳng định, hành khách đi trên chiếc xe Taxi đó chính là Nguyễn Đức Tâm.

Điều đáng lưu ý là địa bàn xã Chiềng Sơn tiếp giáp với xã Lóng Sập, nơi có cửa khẩu quốc tế nối với nước bạn Lào, nếu không nhanh chóng triển khai các biện pháp bắt giữ, rất có thể Tâm sẽ trốn sang Lào.

Ngay buổi trưa ngày 14/2, một tổ công tác của phòng PC02 đã được lệnh lên đường. Do địa bàn xã Chiềng Sơn và xã Lóng Sập trải dài, dân số đông, mật độ người qua lại khá nhộn nhịp nên việc rà soát của cơ quan công an gặp không ít khó khăn.

Phòng PC02 đã phối hợp với Công an huyện Mộc Châu và lực lượng Bộ đội biên phòng tiến hành rà soát tất cả các hộ dân trên địa bàn 2 xã Chiềng Sơn, Lóng Sập và khu vực cửa khẩu.

Kết hợp giữa việc rà soát với việc phát động  phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, đến 21h ngày 14/2, các trinh sát được người dân cho biết tại nhà chị Đào Thị Thu H. (SN 1989, ở khu 1 xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) có một nam giới lạ mặt.

Đây là ngôi nhà nằm giữa đồi chè, cách biệt hoàn toàn với các khu vực xung quanh. Bí mật tiếp cận ngôi nhà, các trinh sát phát hiện và bắt giữ khiến Nguyễn Đức Tâm không kịp phản ứng. 

Tại cơ quan công an, Nguyễn Đức Tâm đã thừa nhận chính là thủ phạm sát hại anh Kiều Xuân Chiến. Bởi trên đó Tâm có quan hệ tình cảm với H. Người phụ nữ này hiện đã ly dị chồng. Trước khi đi, Tâm gọi điện hỏi vay chị H., 1 triệu đồng để trả tiền taxi.

Để tránh bị phát hiện, khi đến địa phận xã Chiềng Sơn, Tâm không vào thẳng nhà chị H. mà hẹn chị ra đón ở cổng trường tiểu học Chiềng Sơn.

Nguyễn Đức Tâm dự định, sẽ chơi ở nhà chị H. khoảng 2 ngày, sau đó tìm cách vượt biên sang Lào để lẩn trốn. Tuy nhiên, ý định đó chưa kịp thực hiện thì đã Tâm đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Bắt giữ 9x chuyên bán vũ khí nóng cho “dân anh chị” Đà Nẵng

Thứ 5, 12/03/2020 | 21:41
Trên đường đi giao súng, dùi cui điện cho “khách hàng” nam thanh niên bị lực lượng chức năng chặn đường, bắt quả tang.

Người mẹ trẻ và 2 con thơ ở Bắc Kạn tử vong thương tâm sau hoả hoạn

Thứ 5, 12/03/2020 | 14:23
Mới đây, một vụ hoả hoạn tại nhà riêng ở thôn Nà Mẩy (xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) đã cướp đi sinh mạng của 3 mẹ con.

Người đàn ông Trung Quốc ho, sốt ở Tuyên Quang âm tính với Covid-19

Thứ 5, 12/03/2020 | 10:21
Sáng 12/3, sở Y tế tỉnh Tuyên Quang cho biết, người đàn ông Trung Quốc sau khi đến làm việc tại tỉnh Tuyên Quang cho biểu hiện ho, sốt được cách ly và đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus Covid-19.
Cùng tác giả

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.

Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.