250 hộ dân lo đập thủy lợi 350 tỷ gây nguy hiểm, chính quyền lên tiếng trấn an

250 hộ dân lo đập thủy lợi 350 tỷ gây nguy hiểm, chính quyền lên tiếng trấn an

Ngô Thị Huyền
Thứ 7, 23/03/2019 | 14:37
0
Trước những băn khoăn, lo lắng của người dân về an toàn của công trình hồ đập thủy lợi Rào Nan, ông Phan Văn Khoa, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, khẳng định "đập thủy lợi Rào Nan sẽ không ảnh hưởng dù chỉ một hộ dân".

Người dân băn khoăn, lo lắng về an toàn hồ đập

Dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan, tỉnh Quảng Bình đã được bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 4428/QĐ-BNN-XD ngày 30/10/2017 với tổng mức đầu 350 tỷ đồng. Đây là một dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016 - 2020. Dự án do sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Đến nay, dự án vẫn chưa thể khởi công bởi một số hộ dân ở thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn vẫn chưa đồng tình và tỏ ra lo ngại về việc xây đập ở gần khu dân cư sẽ làm mất an toàn, gây nên tình trạng lũ lụt nặng hơn vào mùa mưa. Thôn Linh Cận Sơn có 252 hộ dân với hơn 1000 nhân khẩu, nằm sát sông Rào Nan.

“Người dân chúng tôi không phản đối việc xây dựng đập thủy lợi, tuy nhiên, chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng xem xét, di chuyển đập đến vị trí xa dân hơn (khoảng 5km) để khi có sự cố, người dân có thời gian di chuyển; giảm độ cao của đập xuống hoặc nếu xây dựng ở vị trí hiện tại thì phải di dời chúng tôi đến một nơi an toàn hơn”, một người dân trú thôn Linh Cận Sơn cho biết.

Môi trường - 250 hộ dân lo đập thủy lợi 350 tỷ gây nguy hiểm, chính quyền lên tiếng trấn an

Đập thủy lợi Rào Nan.

Ông Nguyễn Văn Toản (82 tuổi), trú thôn Linh Cận Sơn kể: "Dòng sông này có độ dốc lớn, vào mùa mưa lũ nước chảy về rất nhanh và đột ngột, đặc biệt là trận lũ năm 2010, 2013, 2016, đã gây thiệt hại lớn cho người dân; vì vậy, khi có thông tin xây dựng dự án thủy lợi, người dân ở đây rất lo lắng, bất an về độ an toàn hồ đập".

Ngoài ra, ông Toản cũng mong muốn cơ quan chức năng xem xét thay đổi thiết kế dự án, di chuyển đập đến một vị trí xa hơn.

Được biết, hệ thống Thủy lợi Rào Nan được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo dõi nhiều năm công trình chỉ đáp ứng được khoảng 70% yêu cầu dùng nước, các tháng mùa khô thường thiếu nước, để đáp ứng nhu cầu Trạm thủy nông Rào Nan phải bơm vét nước từ đáy sông Nan.

Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan hoàn thành có nhiệm vụ cấp nước toàn diện cho 9 xã vùng Nam sông Gianh và cấp nước cho sinh hoạt và công nghiệp của 13 xã phía Bắc sông Gianh.

Công trình sẽ không ảnh hưởng "dù chỉ một hộ dân"

Ông Mai Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: “Sau khi tìm hiểu, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như băn khoăn, lo ngại của người dân thôn Linh Cận Sơn, chính quyền địa phương đã phối hợp với sở NN&PTNT tỉnh, đã tổ chức các buổi làm việc, tiếp xúc với người dân để giải thích, tuyên truyền về lợi ích cũng như tính ổn định an toàn lâu dài của công trình. Tuy nhiên, đến nay, vẫn có một số hộ dân chưa đồng thuận trong việc triển khai xây dựng dự án”.

Theo ông Kiên, cơ quan chức năng liên quan cũng đã tổ chức cho người dân thôn Linh Cận Sơn đi tham quan thực tế một số công trình lớn như đập Ngàn Trươi (Hà Tĩnh), đập Cửa Đạt (Thanh Hóa). Qua tham quan thực tế, người dân được chứng kiến các hồ chứa nước có chiều cao thân đập lớn, phức tạp hơn, có các khu dân cư nằm sát chân công trình, qua đó cho thấy sự yên tâm về an toàn của công trình cũng như những lợi ích, hiệu quả mang lại cho người dân khi công trình hồ chứa nước được đầu tư xây dựng.

Môi trường - 250 hộ dân lo đập thủy lợi 350 tỷ gây nguy hiểm, chính quyền lên tiếng trấn an (Hình 2).

Hệ thống Thủy lợi Rào Nan được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Giải thích về những băn khoăn lo ngại của người dân về sự an toàn hồ đập, ông Trần Hoài Nam, Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT thuộc sở NN & PTNN Quảng Bình cho biết: “Trong bối cảnh có nhiều ý kiến lo lắng về sự cố, mất an toàn công trình thủy lợi trong điều kiện biến đổi khí hậu cực đoan, diễn biến bất thường, ưu tiên hàng đầu được bộ NN&PTNT đặt ra trong quá trình thiết kế là tính an toàn. Vì vậy, bộ NN&PTNT đã mời các chuyên gia đầu ngành thẩm định hồ sơ dự án và tổ chức phản biện nhiều lần. Các chuyên gia đầu ngành đã khẳng định tuyến và giải pháp công trình là tối ưu, cam kết về tính ổn định và an toàn lâu dài của công trình đập dâng Rào Nan”.

Về vấn đề người dân lo ngại việc xây đập thủy lợi sẽ gây thêm ngập lụt cho vùng hạ du mà trực tiếp là thôn Linh Cận Sơn, ông Nam cũng khẳng định, việc xây dựng đập Rào Nan theo hình thức đập dâng không gây thêm ngập lụt hạ du, còn góp phần phòng lũ nhờ dung tích phòng lũ trong lòng hồ.

“Đối với đập dâng Rào Nan, trước mùa lũ, toàn bộ hệ thống 15 cửa van được đơn vị quản lý vận hành nâng lên, trả lại khả năng thoát lũ của lòng sông. Khi có lũ về, ngoài một phần lũ bị giữ lại do dung tích phòng lũ của đập dâng (khoảng 6,0 triệu khối), thì hệ thống 15 cửa van, 1 cửa van rộng 10m, tổng là 150m (so với bề rộng của đập dâng hiện tại là 135m), khả năng thoát lũ tốt hơn so với lòng sông hiện tại. Việc lưu lượng lũ đổ về quá lớn sẽ gây xói phạm vi sau đập dâng, tuy nhiên phạm vi này đã có gia cố chắc chắn bằng giải pháp công trình”, ông Nam cho biết.

Liên quan đến ý kiến của người dân về việc dời công trình xa hơn về phía thượng lưu (khoảng 5km) ông Phan Văn Khoa, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết: “Thực tế qua quá trình khảo sát, thiết kế ban đầu, đã đưa ra các phương án tuyến, vị trí công trình để so sánh về mức độ an toàn của công trình. Vị trí công trình hiện tại là tối ưu, công trình được đặt trên một nền đá gốc vững chắc, các vị trí khác địa chất công trình rất yếu, nguy cơ gây mất an toàn cho công trình là rất lớn.

Về đề xuất phương án di dời hoặc làm nhà chống lũ để người dân có thể trú tránh trong các trường hợp khẩn cấp, ông Khoa cũng khẳng định: “Dự án đã được các chuyên gia đầu ngành khảo sát kỹ, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất kinh doanh của bất kỳ một cá nhân, hộ gia đình nào, vì vậy, không có lý do gì chúng ta phải tính phương án di dời dân”.

Đà Nẵng "khát" nước sinh hoạt: Đắp đập ngăn sông Quảng Nam

Thứ 4, 13/03/2019 | 07:03
Gần 4.000 bao cát cùng các rọ đá hộc đã được đắp, ngăn dòng sông ở tỉnh Quảng Nam nhằm đưa nước về TP.Đà Nẵng. Hiện, tình trạng nhiễm mặn đang diễn ra hết sức gay gắt ở địa phương này.

Người dân ngang nhiên xây dựng đập bê tông trong lòng hồ thủy lợi

Thứ 2, 17/12/2018 | 18:00
Hơn một năm nay, ông Dương Anh Tính, trú xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, ngang nhiên xây dựng một đập bê tông dài 142m, có 46 trụ lớn băng qua một phần lòng hồ An Mã, ngăn đôi phần thượng nguồn đã phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng đến an toàn hồ đập.

Xả đập gần nơi chôn chất thải Formosa: Tổng cục Thủy lợi vào cuộc

Thứ 5, 14/07/2016 | 21:49
Theo TS Nguyễn Văn Tỉnh, sau khi nhận được thông tin xả nước thượng nguồn sông Trí, Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Tĩnh xác minh làm rõ vụ việc có hay không có sự bất thường ở đây.
Cùng tác giả

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.