3 câu hỏi lớn về sự bất thường vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong

3 câu hỏi lớn về sự bất thường vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong

Dương Thị Thu
Thứ 2, 23/04/2018 | 16:03
20
Giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong ở trường tiểu học Vân Hồ, Sơn La, vì sao chưa khởi tố vụ án? Vì sao thầy Vì Văn Đương nhận lùi xe làm học sinh tử vong thay cho cô giáo Nguyễn Thị Hương và vì sao giáo viên này chậm bị đình chỉ công tác?

Giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong và một học sinh khác bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu ở trường tiểu học Vân Hồ, Sơn La khiến dư luận rúng động. Nhưng dường như, xử lý vụ việc nghiêm trọng này lại không cấp bách như tính nghiêm trọng của nó.

Có 3 câu hỏi lớn mà tôi muốn đặt ra. Thứ nhất là vì sao chưa khởi tố vụ án để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong? - đây là sự việc hết sức nghiêm trọng. Thứ hai là vì sao, cô giáo chậm bị đình chỉ công tác. Và, vì sao thầy Vì Văn Đương nhận mình lùi xe làm học sinh tử vong thay cho cô giáo trong những thông tin đầu tiên nhà chức trách nói với báo chí?

Xung quanh 3 câu hỏi lớn này cũng có nhiều điều bất thường cần làm rõ.

3 câu hỏi lớn về sự bất thường vụ giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong

Giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong ở Sơn La khiến dư luận rúng động, nhưng cách xử lý vụ việc này đang khiến nhiều người thắc mắc, khó hiểu.

Sự việc xảy ra vào sáng 19/4 (thứ Năm), nhưng đến tận 23/4, phía phòng Giáo dục và Đào tạo mới đưa ra thông tin tạm đình chỉ việc lên lớp của cô giáo Nguyễn Thị Hương để “phục vụ quá trình điều tra”. Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ, Sơn La nói với PV báo Người Đưa Tin như vậy.

Trong khi đó, cùng ngày 19/4 khi xảy ra việc cô giáo lùi xe làm học sinh tử vong ở Sơn La, buổi tối, báo Người Đưa Tin và rất nhiều tờ báo khác cũng thông tin về một clip gây phẫn nộ khi hình ảnh cô giáo mầm non bạo hành trẻ ở Nghệ An được đăng tải. Trẻ mầm non bị bạo hành là điều không vui vẻ gì khi đưa lên mặt báo, vì những con sâu khiến cho bức tranh giáo dục thêm màu xám. Tuy nhiên, sự an ủi ở vụ việc này là cô giáo trường mầm non tư thục ABC Montessori Preschool đã nhận quyết định đình chỉ công tác ngay sau đó 1 ngày (tức 20/4). Sự đau xót của gia đình, sự phẫn nộ của dư luận được “hạ nhiệt” phần nào vì chí ít, người gây ra sự việc đau lòng cũng có dấu hiệu được xử lý một cách nghiêm khắc.

Biết rằng, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nhìn lại vụ việc cô giáo lùi xe làm học sinh tử vong và một học sinh khác bị thương ở Vân Hồ, Sơn La, sự bức xúc của dư luận và nỗi đau của gia đình tăng lên gấp nhiều lần. Nó không chỉ vì hậu quả nghiêm trọng hơn của vụ việc (chết một mạng người) mà còn ở cả cách xử lý khiến cho những người biết về vụ việc như tôi có cảm giác tồn tại sự thờ ơ, sự vô cảm, sự thiếu trách nhiệm.

Làm sao không nghĩ được, khi mà thông tin đầu tiên được đăng tải trên báo chí là thầy giáo Vì Văn Đương lùi xe làm học sinh tử vong chứ không phải là cô giáo Nguyễn Thị Hương. Gần 1 ngày sau đó, thông tin này mới được “đính chính” lại, dư luận bất ngờ, thậm chí “ngã ngửa” vì thầy giáo nhận lùi xe làm học sinh tử vong thay cho cô giáo. Làn sóng bức xúc lại dậy lên khi biết thông tin, cô giáo lùi xe làm học sinh tử vong trong sân trường không có bằng lái.

Tất nhiên, trong sân trường, không có luật Giao thông đường bộ nào được áp dụng và việc cô giáo không có bằng lái cũng có thể chỉ được xem xét về mặt đạo đức. Thế nhưng, có điều chắc chắn là, tình huống “anh hùng cứu mỹ nhân” trong trường hợp này dường như đang có chiều hướng phản tác dụng.

Tôi tự hỏi, sự chậm trễ này do đâu thưa các cơ quan chức năng huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La? Thưa phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Hồ? Tính mạng của một con người, một đứa trẻ - một phần tương lai của đất nước, vì sao lại xử lý khiến cho người khác cảm thấy thờ ơ, chậm trễ đến như vậy? Có uẩn khúc gì, có bao che cho sai phạm không? Có sự né tránh bởi những lý do cá nhân nào đó?

Mong rằng, tôi nghĩ quá xa, mong rằng tôi đã sai, vì như thế, lòng người sống cũng bớt phẫn nộ, vong linh đứa trẻ vô tội cũng được an yên ở một cõi khác.

Phải khẳng định lại một lần nữa, cô giáo lùi xe làm học sinh tử vong ngay trong sân trường học là vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Thứ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo có lên tiếng sau 1 ngày xảy ra vụ việc, nhưng không có quyết định đình chỉ nào đưa ra liền sau đó. Dư luận tiếp tục đặt ra những câu hỏi, vì cô giáo lùi xe vẫn đi dạy học bình thường?

Tính mạng của một con người sao có thể đánh đổi bằng những lúng túng, chậm trễ trong xử lý đến thế? Biết rằng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can cần những chứng cứ pháp lý chặt chẽ để không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Nhưng 5 ngày sau vụ việc, giới luật sư, giới chuyên gia giáo dục và cả bản thân tôi phải đặt ra chừng ấy câu hỏi, thì thiết nghĩ, cách xử lý của người có trách nhiệm là chưa kịp thời.

Tôi mong rằng, cơ quan chức năng sớm có kết luận điều tra thấu đáo về sự việc cô giáo lùi xe làm học sinh tử vong ở Sơn La. Bởi, dù là vô tình, không may hay một điều đáng tiếc, nhưng cũng đừng để những xót xa, đau đớn kéo dài thêm bởi sự vô tình của người sống.

Gia đình lên tiếng nói rằng, sẽ không tha thứ cho giáo viên đã lùi xe làm con họ tử vong. Điều đó cũng đúng thôi, vì vết bầm tím bị bạo hành có thể lành lại theo thời gian, nhưng người mất đi thì không bao giờ sống lại được. Huống hồ, sau vụ việc, gia đình phản ánh với báo chí rằng, phía thầy cô giáo chưa đến thăm hỏi, động viên và thắp cho em nhỏ một nén hương an ủi.

Mong những xử lý thỏa đáng, rốt ráo và công bằng để xoa dịu nỗi đau đớn, sự mất mát của gia đình cũng là điều không quá lớn. Những câu hỏi, sự thắc mắc trong lòng tôi hôm nay xin được gửi tới các cơ quan chức năng huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; gửi tới phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Hồ nói riêng và ngành Giáo dục nói chung. 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Tạm đình chỉ việc lên lớp với giáo viên lùi xe làm học sinh tử vong

Thứ 2, 23/04/2018 | 10:16
Liên quan đến vụ việc giáo viên lùi xe khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh bị thương nặng tại trường tiểu học Vân Hồ (Sơn La), sáng 23/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện phòng GD&ĐT huyện Vân Hồ cho biết đã tạm đình chỉ giảng dạy đối với 2 thầy cô giáo.

Vụ giáo viên lùi xe khiến học sinh tử vong: Nghiêm cấm đi xe vào trường học

Thứ 6, 20/04/2018 | 17:10
Sau sự việc giáo viên lùi xe khiến học sinh tử vong tại trường tiểu học Vân Hồ, Sơn La, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phát đi yêu cầu các cơ sở giáo dục trên cả nước nghiêm cấm phương tiện xe cơ giới lưu hành hoặc dừng đỗ trái phép trong giờ học tại các khu vực sân trường.

Xót xa nỗi lòng của cha mẹ học sinh tử vong do bị giáo viên lùi xe trúng

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:35
Gia đình của học sinh thiệt mạng do bị giáo viên lùi xe trúng ở xã Vân Hồ, Sơn La cho biết, sẽ không tha thứ cho người gây nên vụ tai nạn.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...