3 năm mòn mỏi chờ tòa xét xử của người dân bị lừa hàng trăm tỷ đồng

3 năm mòn mỏi chờ tòa xét xử của người dân bị lừa hàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 13/06/2022 | 10:19
0
Vì nhẹ dạ mà hơn 40.000 người dân tại 16 tỉnh/thành trên cả nước đã tham gia vào chương trình “Trái tim Việt Nam” với mong ước một vốn bốn lời.

Từ tháng 4/2015, Trần Đức Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo (TTHTNN) trong phát triển nông thôn mới, thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam và bà Lê Thị Hằng, nguyên Tổng giám đốc TTHTNN trong phát triển nông thôn Việt Nam và 4 đồng phạm khác đã lợi dụng danh nghĩa của Trung tâm, tổ chức chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Hồ sơ điều tra - 3 năm mòn mỏi chờ tòa xét xử của người dân bị lừa hàng trăm tỷ đồng

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, các đối tượng đã đánh vào lòng tin của người dân, lấy danh nghĩa là giúp đỡ người nghèo để vận động mọi người tham gia đóng tiền ủng hộ với lời hứa sẽ được hưởng hỗ trợ với mức lợi nhuận cao, sau đó chiếm đoạt tài sản của những người tham gia.

Chính sách mà các đối tượng đưa ra là mỗi người tham gia đóng 1,2 triệu đồng, từ mã thứ 2 chỉ phải đóng 700.000 đồng và được hứa hẹn hỗ trợ từ 5,2- 5,7 triệu đồng (lợi nhuận từ 475%-814%).

Sau khi đóng tiền, người tham gia được nhận một sản phẩm hỗ trợ là thực phẩm chức năng hoặc phân vi sinh trị giá khoảng 150.000 đồng. Người giới thiệu cho người khác tham gia sẽ được hưởng 500.000 đồng…

Hồ sơ điều tra - 3 năm mòn mỏi chờ tòa xét xử của người dân bị lừa hàng trăm tỷ đồng (Hình 2).

Bị cáo Trần Đức Trung tại phiên tòa sơ thẩm

Bằng những thủ đoạn trên các đối tượng đã lập được 26 điểm tư vấn, 6 nhóm thu tiền, thu của người tham gia tại 16 tỉnh, thành phố, sau đó chuyển về Trung tâm hỗ trợ người nghèo tổng cộng 148 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện hành vi lừa đảo, phiên tòa xét xử các bị cáo đã diễn ra vào ngày 22/11/2019. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử Hội đồng xét xử nhận thấy vụ án còn thiếu lời khai của nhiều bị hại nên đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau quyết định trên Bộ Công an đã tiến hành điều tra và ra Kết luận điều tra bổ sung nhưng đến nay phiên tòa xét xử vẫn chưa được tiến hành.

Mong mỏi chờ ngày xử án

Tham gia từ tháng 6/2015 ông Bùi Văn Nghị (Hòa An, Thái Bình) từng là người bỏ ra 50 triệu đồng đưa cho bà Lê Thị Hằng để được làm trưởng văn phòng số 3 tỉnh Thái Bình. Một chức vụ không có lương, được hưởng hoa hồng 50.000 đồng nếu có người tham gia nhưng phải tự hoàn toàn chi trả chi phí vận hành của văn phòng.

Ông Nghị cho biết: “Giai đoạn tháng 6/2015, chúng tôi không ai nghĩ mình bị lừa, những người vào trước theo chính sách vẫn được trả tiền. Nhiều bà con kêu gọi con, cháu họ hàng tham gia vào chương trình hỗ trợ người nghèo. Rất nhiều người không nghèo cũng tham gia vào đây để ủng hộ những người kém may mắn hơn, nhằm mục đích xóa nghèo.

Lúc bấy giờ, khi ông Trung và bà Hằng về văn phòng ở các tỉnh được đón tiếp như “thánh nhân” vì đã giúp đỡ mọi người”.

Cuối năm 2015, khi biết được thông tin chương trình có dấu hiệu lừa đảo thông qua báo đài, người dân đã không tham gia và cũng làm đơn trình báo với cơ quan công an và giao nộp toàn bộ hóa đơn và các chứng cứ liên quan.

Hồ sơ điều tra - 3 năm mòn mỏi chờ tòa xét xử của người dân bị lừa hàng trăm tỷ đồng (Hình 3).

Người dân mong mỏi chờ ngày xử án

“Khi Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam mới thu hồi và quyết định giải thể Trung tâm Hỗ trợ người nghèo là thời điểm chúng tôi biết mình bị lừa và các văn phòng cũng đóng cửa”, ông Nghị bày tỏ.

Giai đoạn từ 2016 đến 2019, người dân cũng đã được mời lên cơ quan chức năng để lấy lời khai, và dự phiên tòa xét xử đã được mở vào ngày 21/11/2019.

Cũng tham gia chương trình từ những ngày đầu ông Phạm Huy Thân (Vụ Bản, Nam Định) cho biết: “Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng do thiếu nhân chứng nên quyết định hoãn phiên tòa để tiếp tục điều tra.

Từ đó đến nay đã 3 năm, trừ khoảng thời gian dịch bệnh và thu thập chứng cứ, phóa toàn án vẫn chưa tiến hành phiên xét xử. Trong quá trình đó, mọi lời khai, chứng cứ về phía người dân chúng tôi đã cung cấp đầy đủ cho phía công an và Viện kiểm sát”.

Vì nghe theo tiếng gọi giúp đỡ người nghèo, nhiều người thậm chí vay tiền, mời những người thân trong gia đình để tham gia vào quỹ này. Đến nay, những người dân bị hại rất mong muốn tòa án tiếp tục xét xử để sớm trả lại số tiền đã mất của bà con.

Hồ sơ điều tra - 3 năm mòn mỏi chờ tòa xét xử của người dân bị lừa hàng trăm tỷ đồng (Hình 4).

Đến nay bà con vẫn chưa nhận bất cứ thông tin gì về ngày mở lại phiên tòa

Nhiều lần lặn lội đi kêu cửa quan

Cuối năm 2020, sau thời gian sau chờ đợi và không có thông tin từ phía toàn án người dân đã có đơn đề nghị sớm đưa vụ án ra xét xử nhưng cũng không nhận lại được câu trả lời thỏa đáng.

Là người trực tiếp đi kêu cửa quan, bà Phạm Thị Yến (Đông La, Thái Bình) bày tỏ: “Sau khi hoãn xét xử, chúng tôi đã nhiều lần lên Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội đề nghị xét xử tiếp, nhưng từ ngày đó đến nay đi lại rất nhiều nhưng chưa thấy phản hồi của phía tòa án. Ngoài ra cũng có gọi điện thoại bàn đến tòa nhưng các cán bộ ở đó báo rằng chúng tôi tiếp tục chờ đợi.

Tòa xét xử đúng 3 tiếng đồng hồ và kết thúc bằng câu vì thiếu nhân sự nên tạm hoãn khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, vì lầm lỡ, nhẹ dạ cả tin mà mất tiền nên rất cần các cơ quan pháp luật sớm lấy lại công bằng”.

Trao đổi với Người Đưa tin về thời hạn đưa ra xét xử của một vụ án hình sự, Luật sư Phạm Thanh Dạ Quỳnh, Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng phòng Văn phòng Luật sư Vạn Bảo cho biết: “Theo quy định tại Điều 277 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 thì thời hạn để tòa án chuẩn bị xét xử được tính trong thời hạn 30 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 45 ngày đối với tội phạm nghiêm trọng, 2 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, 3 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày thụ lý vụ án,

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải ra một trong các quyết định như đưa vụ án ra xét xử; Trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung; Tạm đình chỉ vụ án hoặc đình chỉ vụ án”

Bà Quỳnh cũng thông tin thêm, đối với vụ án được trả lại để yêu cầu điều tra bổ sung thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận lại hồ sơ, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Trường hợp phục hồi vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử theo thủ tục chung quy định tại Bộ luật này kể từ ngày Tòa án ra quyết định phục hồi vụ án.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì Tòa án có thể mở phiên tòa trong thời hạn 30 ngày.

Thông tin với Người Đưa tin, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội cho biết: “Do Thẩm phán của vụ án đã về hưu vì vậy cần thời gian bàn giao công việc cho Thẩm phán nên bị kéo dài thời gian mở lại phiên tòa. Sau khi nhận thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo sẽ đưa vụ án ra xét xử vào cuối tháng 6/2022”.

Hoa Trà - Trọng Tùng

 

Bắt Trưởng khoa Dược BV Đa khoa tỉnh Sơn La vì liên quan đến Việt Á

Thứ 3, 07/06/2022 | 20:40
Ông Lò Văn Chiến, Trưởng Khoa Dược Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ.

Lực lượng công an, kiểm sát xuất hiện tại trụ sở Bộ Y tế

Thứ 3, 07/06/2022 | 18:21
Chiều ngày 7/6, xe ô tô chở theo lực lượng công an cùng kiểm sát viên đã xuất hiện tại trụ sở Bộ Y tế (Ba Đình, Hà Nội) sau khi người đứng đầu Bộ này bị cách chức.

Ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Phạm Công Tạc bị bắt

Thứ 3, 07/06/2022 | 19:26
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố, bắt tạm giam với các ông Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long, Phạm Công Tạc.
Cùng tác giả

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.