30 tay đua hàng đầu Việt Nam tranh tài ở giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia 2025

30 tay đua hàng đầu Việt Nam tranh tài ở giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia 2025

Phạm Xuân Chinh

Phạm Xuân Chinh

Thứ 3, 12/08/2025 17:08

30 tay đua hàng đầu Việt Nam sẽ tham gia tranh tài chặng chung kết giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia PVOIL Cup 2025 tổ chức tại Thanh Hóa.

Chiều 12/8, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam, Công ty Cổ phần OTV truyền thông và nhà tài trợ đã tổ chức họp báo thông tin về chặng chung kết giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia PVOIL Cup 2025.

Ông Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa – đồng Trưởng Ban tổ chức giải cho biết, được sự cho phép của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cùng với Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam tổ chức chặng chung kết giải đua ô tô Gymkhana tại tỉnh Thanh Hóa.

Đây là lần đầu tiên giải đua ô tô thể thao cấp quốc gia được tổ chức tại Thanh Hóa. Giải được tổ chức hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9.

30 tay đua hàng đầu Việt Nam sẽ tranh tài tại giải đua ô tô Gymkhana vô địch Quốc gia - Ảnh 1.

Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam, Công ty Cổ phần OTV truyền thông và nhà tài trợ đã tổ chức họp báo thông tin về chung kết giải vô địch đua ô tô Gymkhana toàn quốc PVOIL VGC 2025.

Ông Ngô Việt Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam thông tin, Gymkhana là bộ môn đua ô tô thể thao rất hấp dẫn gần đây tại Việt Nam. Dù không yêu cầu quá cao về tốc độ, nhưng Gymkhana lại đòi hỏi các tay đua phải có kỹ thuật tốt, khéo léo. Đặc biệt, Gymkhana không đòi hỏi xe đua chuyên nghiệp, mà các tay đua có thể sử dụng những chiếc xe tô tô thông dụng để tham dự Gymkhana.

Giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia PVOIL Cup 2025 (viết tắt là PVOIL VGC 2025), được tổ chức bởi Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam, Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch Thanh Hóa và Công ty Cổ phần OTV Truyền thông. Giải diễn ra tại Quảng trường Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa từ ngày 30 - 31/8/2025. Giải đua có sự góp mặt của hơn 30 vận động viên xuất sắc hàng đầu Việt Nam đang sinh hoạt ở hơn 10 câu lạc bộ xe thể thao trên cả nước, trong đó có nhiều người từng thi đấu và đạt thành tích ở các giải đua khu vực và quốc tế.

Đây là giải đua Gymkhana đông tay đua tham gia nhất từ trước tới nay tại Việt Nam. Các tay đua tham gia chặng chung kết được tuyển chọn qua hai giải vòng loại miền Bắc và miền Nam, cùng với các vận động viên đặc cách nhờ thành tích cao từ các mùa giải trước.

30 tay đua hàng đầu Việt Nam sẽ tranh tài tại giải đua ô tô Gymkhana vô địch Quốc gia - Ảnh 2.

Đại biểu và Ban tổ chức chặng chung kết giải đua ô tô Gymkhana vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2025 chụp ảnh tại cuộc họp báo.

Giải đấu được phân thành hai hạng: Hạng cầu trước (FWD) và Hạng cầu sau - Hai cầu (RWD-AWD). Ở hạng cầu trước, phần đông các ứng cử viên đến từ các CLB phía Nam. Ngược lại, ở hạng cầu sau - hai cầu, những tên tuổi được đánh giá cao nhất lại là những vận động viên phía Bắc.

PVOIL VGC 2025 đánh dấu bước tiến rõ rệt về công tác tổ chức, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn và trải nghiệm thi đấu cho vận động viên.

Tại chặng PVOIL VGC Miền Nam 2025, các sa hình được thiết kế đa dạng, đổi mới với độ thử thách cao, phù hợp với từng hạng thi đấu. Lần đầu tiên hạng cầu trước và hạng cầu sau - hai cầu được thi đấu trên các sa hình riêng biệt, đòi hỏi kỹ thuật điều khiển xe khác nhau, tạo nên sự hấp dẫn trong từng vòng đua.

Ở PVOIL VGC Miền Bắc 2025, quy mô tổ chức được mở rộng với tổng cộng 12 sa hình, trong đó 8 sa hình chính thức được sử dụng cho ba vòng thi: luyện tập (Practice), vòng loại (Qualify) và Chung kết (Final). Việc phân chia sa hình riêng biệt theo từng hạng đấu, kết hợp với độ khó được nâng lên và cơ chế thi đấu hai lượt ở vòng chung kết, đã tạo điều kiện để các vận động viên thể hiện hết kỹ năng cá nhân.

Ông Ngô Việt Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam cho biết, đua ô tô thể thao được xếp vào loại hình thể thao mạo hiểm nên đảm bảo an toàn cho khán giả, ban tổ chức, vận động viên và phương tiện được coi trọng và ưu tiên. Vì vậy, sân đua được rào kín bằng nhôm chịu lực, cao khoảng 80cm, bên trong có hệ thống chốt chịu lực. Trường hợp xe bị văng ra khỏi đường đua thì sẽ qua hệ thống chốt, sau đó mới tới hàng rào nhôm. Khi xem thi đấu, khán giả đứng xa hàng rào nhôm để đảm bảo an toàn.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Việt Hưng, ủy viên ban tổ chức giải cho hay, giải đua ô tô thể thao Gymkhana là giải phong trào nên ban tổ chức không yêu cầu về loại xe tham gia thi đấu, những chiếc xe thông dụng ngoại thì trường cũng có thể tham gia tranh tài. Tuy nhiên, để có thành tích cao, các tay đua sẽ tư đầu tư những chiếc xe tốt.

Trong khuôn khổ buổi họp báo, ông Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cũng chia sẻ, năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu đón 10 – 15 triệu du khách. Thực tế, thể thao và du lịch có tác động qua lại với nhau, qua giải đấu này, ngành du lịch Thanh Hóa dự kiến đón được hàng nghìn du khách về với địa phương, nhất là những người yêu đua xe thể thao.

"Hoa hậu Đỗ Thị Hà, quê huyện Hậu Lộc (cũ) hiện là đại sứ du lịch Thanh Hóa và ban tổ chức sẽ có thư mời Hoa hậu về với giải. Nếu Hoa hậu Đỗ Thị Hà không về được thì địa phương sẽ mời một số người đẹp quê Thanh Hóa", ông Nguyễn Duy Tự thông tin thêm.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.