32 năm Hồng Lâu Mộng: Giấc mộng trong chiếc lầu hồng hay kiếp người chỉ như một trường mộng ảo

32 năm Hồng Lâu Mộng: Giấc mộng trong chiếc lầu hồng hay kiếp người chỉ như một trường mộng ảo

Thứ 7, 16/02/2019 | 19:00
0
Dựa trên nguyên tác của tác giả Tào Tuyết Cần, bộ phim Hồng Lâu Mộng đi vào lòng người để nhắc nhớ những nỗi buồn không bao giờ có hồi kết.

Hồng Lâu Mộng – giấc mộng trong chiếc lầu hồng

Hồng Lâu Mộng là bức tranh hiện thực về xã hội phong kiến Trung Quốc trên con đường suy tàn.

TV Show - 32 năm Hồng Lâu Mộng: Giấc mộng trong chiếc lầu hồng hay kiếp người chỉ như một trường mộng ảo

"Hồng Lâu Mộng hầu như đã bao chứa toàn bộ tư tưởng và cuộc sống của xã hội phong kiến Trung Hoa, là một bộ bách khoa toàn thư về xã hội ấy" - GS Phan Văn Các.

Xã hội Trung Quốc khi ấy được phủ một lớp màu hào nhoáng tôn nghiêm và nề nếp. Nhưng thực chất phía trong nó lại là xã hội thượng lưu lại chứa đầy những bất công, xảo trá, dâm ô và lừa lọc.

Trong cái xã hội tưởng chừng đầy tôn nghiêm ấy lại tồn tại những mối quan hệ tàn nhẫn giữa chính con người với nhau. Họ sẵn sàng chà đạp lên người khác chỉ vì mục đích tư lợi.

Giả Bảo Ngọc – nam nhân xuất chúng của nhà họ Giả và Lâm Đại Ngọc – người đẹp u ẩn sầu bi như những bông hoa thanh khiết mọc lên giữa rừng ô uế để rồi nhuốm sắc mà rơi rụng héo tàn.

Giả Bảo Ngọc, Lâm Đại Ngọc là những đứa con "bất hiếu", những thanh niên sống "ngược dòng", họ chống lại quan niệm trọng nam khinh nữ.

Họ chỉ theo đuổi cuộc sống tự do và tình yêu, không bị khuôn phép ràng buộc. Để đến cuối cùng cả hai nhận về mình những đắng cay bất hạnh.

Bảo Ngọc là đứa cháu xuất chúng của nhà họ Giả được bà nội nuông chiều, cho ở trong vườn Đại Quan – xa hoa, tráng lệ, huy hoàng cùng một rừng a hoàn nhan sắc như Tập Nhân, Tình Văn,…

Khu vườn Đại quan này chỉ dành cho 12 cô tiểu thư xinh đẹp của hai phủ Vinh và phủ Ninh lui tới vui chơi. Chính nơi đây, Bảo Ngọc tìm thấy chân tâm của mình là cô gái Lâm Đại Ngọc mỏng manh, yếu đuối "như những cành liễu bên hồ với những ngón tay búp măng và đặc biệt đôi mắt luôn đượm sầu".

TV Show - 32 năm Hồng Lâu Mộng: Giấc mộng trong chiếc lầu hồng hay kiếp người chỉ như một trường mộng ảo (Hình 2).

Trái với Đại Ngọc, ở Giả phủ, cô chị họ Tiết Bảo Thoa một mỹ nhân đài các, sắc sảo, đức hạnh theo đúng khuôn phép chuẩn mực phong kiến. Bảo Thoa hết mực yêu mến Bảo Ngọc và luôn khuyến khích Bảo Ngọc học hành đỗ đạt.

TV Show - 32 năm Hồng Lâu Mộng: Giấc mộng trong chiếc lầu hồng hay kiếp người chỉ như một trường mộng ảo (Hình 3).

Tiết Bảo Thoa xuất chúng hơn người trong Hồng Lâu Mộng

Nhưng oái oăm thay, chỉ có Đại Ngọc kiều diễm và đa cảm là người duy nhất hiểu được tâm hồn Bảo Ngọc, chàng trai đang chán ngấy cái con đường quan trường vốn là niềm khao khát kỳ vọng của cả nhà họ Giả đã ký thác vào chàng.

Họ yêu nhau nhưng tình yêu của họ đã bị dập vùi trong đau khổ. Cả nhà họ Giả đã quyết định chọn Tiết Bảo Thoa cho Bảo Ngọc bằng kế "đánh tráo" của Phượng Thư. Ngày kết hôn, Bảo Ngọc cứ yên chí là "cưới em Lâm", nhưng khi giở khăn che mặt, Bảo Ngọc sững sờ vì người bái đường với mình hóa ra là Bảo Thoa.

Nghe tiếng pháo hỉ, Lâm Đại Ngọc đau buồn đến mức ho ra máu. Sau cơn ốm nặng, nàng đã đau đớn oán hờn, đốt thơ, đốt khăn mà chết giữa lúc cả nhà họ Giả linh đình hoan hỉ.

Còn Bảo Ngọc sau khi phát hiện ra kế tráo cô dâu nên đã bỏ về đi tu bỏ mặc Bảo Thoa "chăn đơn gối chiếc".

Kết thúc bộ phim là một khúc nhạc ai oán cho cuộc sống vương giả như mây tan bèo dạt, như một "giấc mộng trong chiếc lầu hồng" và như một sự chiêm nghiệm về lẽ đời của nhà họ Giả.

Hồng Lâu Mộng và bức màn chưa kịp vén

Ra đời cách đây 30 năm dựa trên nguyên tác của tác giả Tào Tuyết Cần, Hồng Lâu Mộng bản 1987 trở thành một trong những tác phẩm truyền hình kinh điển nhất mọi thời đại của điện ảnh Trung Hoa mà khó có phiên bản nào có thể qua mặt.

TV Show - 32 năm Hồng Lâu Mộng: Giấc mộng trong chiếc lầu hồng hay kiếp người chỉ như một trường mộng ảo (Hình 4).

Hậu trường ít được công bố của Hồng Lâu Mộng 1987.

Hồng Lâu Mộng bản 1987 được khai sinh nhờ bàn tay nhào nặn xuất thần của đạo diễn Vương Phù Lâm cùng với sự tham gia sản xuất, chế tác của rất nhiều nhà nghiên cứu Hồng Lâu Mộng.

Bộ phim quy tụ hơn 213 nhân vật nữ từ cao sang quyền quý tới các tiểu thư khuê các cùng tầng lớp hạ lưu.

Với dàn diễn viên cực "khủng", Hồng Lâu Mộng trở thành bộ phim có số lượng người tham gia đông nhất từ trước tới giờ.

Mặc dù phiên bản gốc của tiểu thuyết kéo dài đến 120 hồi nhưng khi chuyển thể thành phim, các nhà thực hiện đã tinh tuyển 36 hồi tiêu biểu để có 36 tập phim xuất sắc.

Về cơ bản nội dung của Hồng Lâu Mộng bản truyền hình đều được giữ đúng theo nguyên tác từ bối cảnh đến lời thoại để tạo ra tính chân thực đồng thời bày tỏ lòng cảm tạ với bậc danh thư Tào Tuyết Cần - người đã đem đến nhân loại một áng điển thư bất hủ.

(Còn tiếp)

Để theo dõi tiếp, mời quý độc giả đón xem phần 2: "Hồng Lâu Mộng - hé mở câu chuyện hậu trường chưa từng được công bố" được đăng tải vào Chủ nhật, ngày 17/2 trên báo điện tử Người Đưa Tin.  

Minh Anh

"Giả Bảo Ngọc" 56 năm giấc mộng Hồng Lâu

Thứ 7, 03/11/2018 | 06:00
35 năm như một giấc mộng nhân sinh, người đến người đi xung quanh "hòn đá thiêng" sinh mệnh. 35 năm giấc mộng Hồng Lâu, ngoảnh đầu nhìn lại thấy nhân duyên giữa Giả Bảo Ngọc với Âu Dương Phấn Cường mãi là điều tuyệt ái.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.