38 triệu túi ni-lông được thải ra môi trường bởi các siêu thị mỗi năm

38 triệu túi ni-lông được thải ra môi trường bởi các siêu thị mỗi năm

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 22/03/2022 | 17:45
0
Để góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần, việc đưa ra các hoạt động và giải pháp thiết thực từ các nhà bán lẻ là vô cùng cần thiết.

Thực trạng đáng báo động

Theo số liệu khảo sát vào năm 2021 do Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên Môi trường (CLCS TNMT), Bộ TN&MT, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị Việt Nam trung bình khoảng hơn 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm.

Kể từ dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, số lượng túi ni-lông được các nhà bán lẻ sử dụng để phục vụ nhu cầu mua bán online có xu hướng gia tăng. Điều này đặt ra bài toán về phân phối và tiêu thụ túi nylon với các nhà bán lẻ.

Không thể phủ nhận túi ni-lông ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, túi ni-lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất.

Do đó, Phát biểu tại Hội thảo "Chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ", TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện CLCS TNMT cho rằng: “Ô nhiễm rác thải nhựa đang được coi là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất ở Việt Nam và trên toàn cầu”.

Môi trường - 38 triệu túi ni-lông được thải ra môi trường bởi các siêu thị mỗi năm

TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện CLCS TNMT

Nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, nhiều văn bản pháp lý của Nhà nước đã được ban hành ở các cấp độ khác nhau, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni-lông khó phân hủy; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi ni-lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt. 

Tháng 1/2022, việc triển khai Dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án PLASTIC ALLIANCE) đã bước đầu thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần.

Theo đó, đại diện Viện cho biết, để có những bước phát triển đúng hướng, việc chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ là cần thiết.

Việc thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ, giúp họ tìm tiếng nói chung trong hoạt động giảm thiểu nhựa sử dụng một lần.

Hơn nữa, khi đưa ra các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời dự kiến sẽ là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng các nhà bán lẻ, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết vì môi trường và sự phát triển bền vững ở Việt Nam.

Rau bọc lá chuối

Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Hồng, Đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, là thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon, Tập đoàn Central Retail đã thực hiện việc sử dụng túi ni-lông phân hủy sinh học tại các quầy tính tiền ở hệ thống siêu thị để phục vụ khách hàng từ năm 2013.

Hiện nay, tất cả các siêu thị của Central Retail đã không còn kinh doanh các loại nhựa sử dụng một lần như ống hút nhựa; đồng thời, triển khai thí điểm sử dụng túi nilon phân hủy sinh học làm từ bột ngô và khoai tây.

Môi trường - 38 triệu túi ni-lông được thải ra môi trường bởi các siêu thị mỗi năm (Hình 2).

Các nhà bán lẻ đã bước đầu triển khai biện pháp thay thế túi nilon bằng những loại túi phân huỷ sinh học, thân thiện với môi trường hơn

Không những vậy, Central Retail còn áp dụng kinh doanh các sản phẩm rau bọc lá chuối - thân thiện môi trường, để giúp khách hàng đồng hành cùng siêu thị trong bảo vệ môi trường, các sản phẩm rau (cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là, ngò ri)…

Đối với khách hàng, các siêu thị của Cetral Retail áp dụng bán túi Lohas (loại túi chứa hàng hóa bền, có thể sử dụng nhiều lần), với giá không lợi nhuận (8.900 đồng/túi lớn; 5.900 đồng/túi nhỏ), khuyến khích khách hàng mang túi này khi đi mua sắm…

Ngoài ra, đại diện các đơn vị bán lẻ tham gia Liên minh như Aeon Việt Nam cũng đã trình bày về kế hoạch giảm tiêu dùng túi ni-lông trong thời gian tới,  sẽ đặc biệt tập trung vào các hoạt động chính như truyền thông thay đổi hành vi của khách hàng.

Đồng thời, chuỗi siêu thị sẽ triển khai chương trình “Ngày không sử dụng túi ni-lông” vào tháng 6 tới đây, qua đó cùng Chính phủ, người dân chung tay chống rác thải nhựa, không sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm hướng tới mục tiêu, đến năm 2025 cả nước không dùng túi ni-lông.

Theo Viện Chính sách, Chiến lược TNMT, tính đến tháng 12/2021, đã có 16 nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon. Ví dụ như: Công ty TNHH Lock and Lock Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Hội nhập phát triển Đông Hưng tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thương mại Đức Thành, CTCP Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Đức Thành, CTCP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam….

Môi trường - 38 triệu túi ni-lông được thải ra môi trường bởi các siêu thị mỗi năm (Hình 3).

Toàn cảnh Hội thảo

Ngày 22/3, Viện Chiến lược, Chính sách TNMT phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và các nhà bán lẻ tổ chức Hội thảo "Chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ". 

Hội thảo được diễn ra bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ các đơn vị, tổ chức quốc tế.

Rác thải hoàn toàn có thể trở thành nguồn lực đầu vào cho kinh tế

Thứ 6, 18/03/2022 | 13:43
Mỗi phút có một triệu chai nhựa trên thế giới được tiêu thụ, mỗi năm có tới 5000 tỷ túi nhựa được thải ra môi trường, nhưng chỉ 9% trong số đó được tái chế.

Lí do doanh nghiệp vẫn phải đóng Quỹ BVMT để xử lý rác thải "lậu"

Thứ 6, 11/03/2022 | 19:26
Bộ TN&MT cho biết, sẽ ban hành Thông tư về quy chế sử dụng khoản tiền được đóng góp vào Quỹ BVMT bởi nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, để đảm bảo tính minh bạch.

Khởi động chiến dịch kêu gọi hành động giảm thiểu rác thải nhựa

Thứ 5, 27/01/2022 | 12:50
Hiện nay, số túi nilon tiêu thụ trong một giờ có thể quấn 7 vòng quanh Trái Đất nếu được đặt cạnh nhau.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.