4 điểm đáng chú ý từ “cái bắt tay lịch sử” Donald Trump - Kim Jong-un

4 điểm đáng chú ý từ “cái bắt tay lịch sử” Donald Trump - Kim Jong-un

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 12/06/2018 | 18:00
0

Ông Donald Trump đã gặp ông Kim Jong-un trong Hội nghị thượng đỉnh theo nghi thức cấp cao tại Singapore. Dưới đây là 4 điều đáng chú ý mà tờ The Guardian rút ra được sau cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có trong lịch sử giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Cờ

4 điểm đáng chú ý từ “cái bắt tay lịch sử” Donald Trump - Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Khi ông Donald Trump và Kim Jong-un bắt tay trước báo giới, có thể thấy cờ của cả Mỹ và Triều Tiên đã được xếp so le ngang hàng nhau ở phía sau hai nhà lãnh đạo. Hình ảnh đó đã chứng minh thắng lợi lớn của ông Kim Jong-un, người đã luôn nỗ lực cho cuộc gặp được cả thế giới mong đợi này.

Việc cờ Mỹ và cờ Triều Tiên sắp xếp như trong hình cho thấy sự bình đẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington với tư cách là hai quốc gia.

Lễ tiết

Ông Trump là người rời khách sạn đầu tiên, song ông tới sau ông Kim Jong-un khoảng 7 phút. Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên tới sớm hơn được cho là hành động nhằm thể hiện sự tôn trọng của ông với vị Tổng thống Mỹ lớn tuổi. Cả hai người sau đó cùng bước tới khu vực chụp ảnh, ông Trump giơ tay ra bắt trước.

Bắt tay

Chắc chắn sau sự kiện ngày hôm nay, xuất hiện trên phần lớn các trang báo trên toàn thế giới là hình ảnh ông Kim và ông Trump bắt tay trước quốc kỳ của hai nước.

Cả hai đều cố gắng để giao tiếp với nhau, dù kết thúc có đôi chút gượng gạo. Bằng tiếng Anh, ông Kim đã chào ông Trump bằng câu nói “Rất vui được gặp ông, ngài Tổng thống”, theo truyền thông Hàn Quốc, cũng như dựa trên khẩu hình miệng của ông Kim.

4 điểm đáng chú ý từ “cú bắt tay lịch sử” Donald Trump-Kim Jong-un

Hai nhà lãnh đạo bắt tay trong 12 giây, không dài bằng cú bắt tay “huyền thoại” của ông với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ở cuộc gặp lần này, người ta không còn bắt gặp kiểu bắt tay giật mạnh của Tổng thống Mỹ nữa, mà thay vào đó ông khá kiềm chế và lắc nhẹ bàn tay của đối phương. Ông Trump thậm chí còn chạm nhẹ vào khuỷu tay của ông Kim trong 12 giây bắt tay trên.

Ngôn ngữ

Ông Trump mô tả cuộc gặp ông Kim bằng từ “chân thật” và nói rằng cả hai sẽ có một “mối quan hệ tuyệt vời”. Trong khi đó, ông Kim thừa nhận rằng “những định kiến và thói quen cũ” đã khiến cho quan hệ Mỹ-Triều bị đóng băng trong hàng thập kỷ.

Những phát ngôn trên của hai nhà lãnh đạo cho thấy họ thực sự coi trọng sự kiện lần này, cũng như thể hiện sự tôn trọng đối với đối phương và tinh thần cầu thị nhằm đạt được kết quả tốt nhất sau cuộc hội đàm.

4 điểm đáng chú ý từ “cái bắt tay lịch sử” Donald Trump - Kim Jong-un (Hình 2).

Lãnh đạo Mỹ-Triều ký tuyên bố chung.

Vào lúc 13h30 hôm nay (giờ Singapore), Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu ký một thỏa thuận chung, mặc dù các chi tiết chính xác về thỏa thuận này chưa được công bố.

Sau màn ký kết, hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau lần cuối cùng trước truyền thông. Tổng thống Trump nói, bản thân ông đang hình thành một "liên kết rất đặc biệt" với ông Kim Jong-un.

Khi được hỏi liệu sẽ có một lời nào gửi tới ông Kim Jong-un cho một chuyến thăm Nhà Trắng hay không, ông Trump trả lời rằng: "Chắc chắn, tôi sẽ làm như vậy". "Ông ấy xứng đáng là một nhà đàm phán", ông Trump nói với các phóng viên. "Ông ấy đang thương thuyết nhân danh toàn bộ người dân của mình". "Tôi biết ông ấy là một người rất tài năng. Tôi cũng biết ông ấy yêu đất nước của mình rất nhiều", nhà lãnh đạo Mỹ dành lời khen ngợi đến ông Kim, hứa hẹn rằng họ sẽ gặp lại nhau.

Sau cái bắt tay, ông Kim Jong-un rời khách sạn Capella để trở về khách sạn St Regis sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Xem thêm: Ông Trump và ông Kim nói gì với nhau khi cùng chụp ảnh?

Singapore bán burger “kimchi cao bồi” đặc biệt nhân thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ 3, 12/06/2018 | 12:47
Để chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, một nhà hàng tại Singapore đã quyết định bán món ăn mới, sự kết hợp của văn hóa ẩm thực giữa Mỹ và Triều Tiên.

Lý do bất ngờ sau việc Chủ tịch Kim Jong-un đến điểm gặp sớm hơn TT Trump

Thứ 3, 12/06/2018 | 12:29
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sớm hơn Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất phát từ truyền thống văn hóa của Triều Tiên, phóng viên BBC cho hay.

Truyền thông Triều Tiên nói gì về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim?

Thứ 2, 11/06/2018 | 21:28
Sau nhiều ngày tương đối im ắng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Singapore, nhiều trang tin và kênh truyền hình của Bình Nhưỡng đã đưa tin về sự kiện này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.