4 hiểu nhầm thường gặp về bệnh đậu mùa khỉ

4 hiểu nhầm thường gặp về bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 7, 28/05/2022 | 10:18
0
Trong bối cảnh số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng, mọi người cần cảnh giác trước một số thông tin sai lệch để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Đậu mùa khỉ là bệnh virus nhẹ thường xảy ra ở Trung và Tây Phi nhưng đợt bùng phát gần đây tại nhiều khu vực khác đã gây lo ngại. Tính đến ngày 25/5, Mỹ đã phát hiện 9 ca bệnh tại 7 tiểu bang trong khi Canada cùng ngày xuất hiện thêm 10 ca, nâng tổng số ca lên thành 26. Phần Lan ngày 27/5 cũng phát hiện ca bệnh đầu tiên. Hôm 28/5 (giờ Việt Nam), Argentina xác nhận 2 ca đầu tiên bệnh đậu mùa khỉ ở khu vực Mỹ Latinh.

Khoảng 200 ca nhiễm và hơn 100 ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ đã được phát hiện ngoài khu vực truyền thống của bệnh này, Reuters dẫn thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong bối cảnh số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng, người dân cần nắm được những thông tin cơ bản cũng như cảnh giác trước một số thông tin sai lệch liên quan đến căn bệnh này. Dưới đây là một số hiểu nhầm phổ biến liên quan đến căn bệnh này:

Đậu mùa khỉ là virus mới

Virus đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus trong họ virus Poxviridae. Virus đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1958 khi 2 ổ dịch giống với đậu mùa xảy ra ở khỉ trong phòng thí nghiệm nghiên cứu. Do đó, tên gọi đậu mùa khỉ của căn bệnh cũng bắt nguồn từ đó.

Đến năm 1970, mới ghi nhận các ca nhiễm ở người tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Căn bệnh này sau đó tập trung tại các quốc gia ở Trung và Tây Phi như Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Gabon, Liberia, Nigeria, và Sierra Leone. Ngoài ra, có một số ít trường hợp tại Israel, Singapore, Anh và Mỹ. Do đó, thông tin liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ cũng rất nhiều.

Theo WHO, vắc-xin ngừa bệnh đậu mùa cũng có hiệu quả trước bệnh đậu mùa khỉ. Hiện cũng đã có phương thuốc kháng virus cho căn bệnh này.

Đậu mùa khỉ là bệnh lây qua đường tình dục

Mặc dù đậu mùa khỉ thường lây qua tiếp xúc gần với người mắc bệnh, song đây không phải là bệnh lây qua đường tình dục (STD).

Theo Tiến sỹ Joseph Osmundson, nhà sinh học phân tử, giáo sư sinh học của Đại học New York (Mỹ), tác giả nghiên cứu, quan hệ tình dục chỉ là một hình thức tiếp xúc gần có nguy cơ làm lây nhiễm virus. Các hành động tiếp xúc gần khác như nắm tay, ôm, hôn đều có thể khiến bệnh lây lan.

Bạn cũng có thể nhiễm virus do vết cắn hay vết cào xước từ động vật nhiễm đậu mùa khỉ, do ăn thịt sống, tiếp xúc với người nhiễm virus hoặc chạm vào ga trải giường hay quần áo nhiễm virus. Virus thâm nhập vào cơ thể qua tổn thương da, đường thở và niêm mạc (mắt, mũi hoặc miệng).

Keith Neal, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Nottingham, cho biết lây truyền có thể không xảy ra trong hoạt động tình dục mà chỉ là "sự tiếp xúc gần gắn với hoạt động tình dục".

Đậu mùa khỉ sẽ là đại dịch tiếp theo sau Covid-19

Dù cũng đáng lo ngại song bệnh đậu mùa khỉ khác Covid-19 rất nhiều. Đây không phải là căn bệnh về hô hấp. Virus lây lan qua việc tiếp xúc gần hoặc hít phải giọt bắn từ người bệnh trong không khí.

Theo nhà nghiên cứu bệnh dịch Jo Walker của Trường Y tế công cộng Yale, virus gây bệnh này ít lây lan hơn nhiều so với virus SARS-CoV-2. Ông cho biết từ khi bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện, phần lớn các dự báo cho rằng hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) của căn bệnh này là chưa tới 1. Điều này có nghĩa là có thể xuất hiện các ổ dịch, thậm chí bùng phát thành dịch bệnh, song bệnh cuối cùng có thể tự biến mất. Đây là lý do giới chức y tế công cộng, trong đó có WHO tin rằng số ca mắc sẽ không tăng vọt bất ngờ.

Đây cũng không phải căn bệnh tấn công hệ hô hấp như Covid-19. Do virus đậu mùa khỉ nằm trong họ đậu mùa, nên vắc-xin ngừa đậu mùa cũng hiệu quả phần nào trước căn bệnh này.

Vắc-xin phòng bệnh đậu mùa có tác dụng phòng ngừa 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ, dù hiệu quả của vắc xin giảm dần theo thời gian. Một số nước, trong đó có Mỹ, đã tích trữ vắc xin phòng đậu mùa trong trường hợp bệnh này xuất hiện trở lại, nay có thể sử dụng vắc-xin này để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ chỉ ảnh hưởng đến người tại châu Phi

Nhiều người dùng trên Twitter đã chia sẻ hình minh họa cho bệnh đậu mùa khỉ mà các hãng tin hay sử dụng là người da màu. Mặc dù đây là xu hướng phổ biển, song bất cứ ai cũng đều có thể nhiễm virus. Dù căn bệnh này phổ biến tại Trung và Tây Phi, song điều này không đồng nghĩa chỉ những người dân từ khu vực này mới bị ảnh hưởng.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch có thể lây lan, Bộ Y tế đã khuyến cáo 6 cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ gồm: Không tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ; che miệng khi ho, hắt hơi; tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn.

Người có triệu chứng nghi mắc cần nhanh chóng khám bệnh, chủ động tự cách ly đến khi khỏi. Trong khi đó, người đến các nước có dịch đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với các động vật mắc bệnh như: nhóm gặm nhấm, thú có túi, không ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, thịt động vật chưa chín kỹ hoặc thịt từ động vật nhiễm bệnh.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Sức khỏe và Đời sống)

Tp.HCM đưa ra kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 6, 27/05/2022 | 14:43
WHO ngày 26/5 thông báo bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 nước, đồng thời hối thúc các nước tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm này trong bối cảnh số ca gia tăng.

Số ca bệnh đầu mùa khỉ tăng, WHO đề nghị hợp tác với ICMR

Thứ 6, 27/05/2022 | 13:09
WHO đề nghị hợp tác với ICMR mở rộng phạm vi xét nghiệm chẩn đoán, hỗ trợ các quốc gia thành viên khu vực Đông Nam Á lân cận khi có trường hợp nghi nhiễm.

Nhiều nước ráo riết săn lùng vắc-xin và thuốc chữa đậu mùa khỉ

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:16
Bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 quốc gia khiến các nước châu Âu chạy đua tiêm phòng bệnh và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi số ca nhiễm tăng lên.

Giám sát, phát hiện ca nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu

Thứ 5, 26/05/2022 | 19:03
Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn…
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.