4 loại thịt giá rẻ được mệnh danh là

4 loại thịt giá rẻ được mệnh danh là "khắc tinh" của bệnh mỡ máu

Thứ 4, 08/02/2023 | 07:00
0
Người mắc bệnh mỡ máu cao cũng có thể ăn thịt. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những loại thịt tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh mỡ máu và huyết áp cao.

Ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có thể dẫn đến hoặc làm nặng thêm bệnh mỡ máu và cao huyết áp. Quan điểm này cũng có ý đúng nhưng chưa đủ. Đúng ở chỗ là thịt được nhắc đến ở đây là thịt đỏ.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu thường chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa hơn các loại thịt khác. Điều này có thể chính là nguyên nhân khiến mức cholesterol cao. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng cholesterol trong thịt đỏ sẽ làm những bệnh lý tim mạch sẵn có nặng hơn. Ngoài ra, thịt đỏ chứa rất nhiều chất sắt, đây là yếu tố được cho là thúc đẩy ung thư phát triển và ăn thịt đỏ có liên quan đến bệnh huyết áp cao và tăng cholesterol trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Do đó, bạn nên ăn thịt đỏ ở một lượng vừa phải. Thay vào đó, bạn có thể tiêu thụ những loại thịt tốt khác cho sức khỏe hơn, vừa ngon miệng vừa có tác dụng ngăn ngừa bệnh mỡ máu và huyết áp cao dưới đây.

Thịt gà

Đời sống - 4 loại thịt giá rẻ được mệnh danh là 'khắc tinh' của bệnh mỡ máu

Hàm lượng chất béo và cholesterol trong thịt gà tương đối thấp, không những không làm mỡ máu tăng cao mà vitamin B và niacin chứa trong thịt gà còn có thể sửa chữa mạch máu bị tổn thương, làm mềm mạch máu, có thể ngăn ngừa cholesterol lắng đọng trong máu.
Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong da gà cao, khi ăn thịt gà nên loại bỏ da gà.

Thịt vịt

Đời sống - 4 loại thịt giá rẻ được mệnh danh là 'khắc tinh' của bệnh mỡ máu (Hình 2).

Theo trang Healthline, thịt vịt chứa hầu hết các chất béo lành mạnh, bao gồm một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn, là sự kết hợp của axit béo omega-3 và omega-6; và có hương vị thịt phong phú. Ngay cả khi ăn cả da, hàm lượng chất béo trong vịt sẽ thay đổi tùy theo lượng mỡ tiết ra trong quá trình chế biến.

Vì vậy, bệnh nhân mỡ máu hoặc cao huyết áp có thể ăn thịt vịt. Chất béo chứa trong thịt vịt không lớn, thường là một số axit béo không no, ngoài ra một ít mỡ trên da vịt sẽ không gây béo phì. Bởi vì những chất béo này gần với dầu thực vật hơn, có thể phát huy tác dụng làm giảm cholesterol rất tốt.

Nếu như bệnh nhân huyết áp cao hay mỡ máu có thể ăn một ít thịt vịt một cách hợp lý, còn có thể phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não.

Thịt thỏ

Đời sống - 4 loại thịt giá rẻ được mệnh danh là 'khắc tinh' của bệnh mỡ máu (Hình 3).

Thịt thỏ là loại thịt ít chất béo, giàu protein, giàu vitamin B, có thể làm giảm mức độ chất béo trung tính và cholesterol trong cơ thể, kiểm soát mỡ máu. Hơn nữa, ăn thịt thỏ đúng cách cũng có thể thúc đẩy quá trình thải mỡ trong máu và gan.

Thịt cá

Đời sống - 4 loại thịt giá rẻ được mệnh danh là 'khắc tinh' của bệnh mỡ máu (Hình 4).

Thịt cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại cá biển sâu rất có ích cho chị em trong việc bổ sung collagen. Thịt cá còn chứa hàm lượng đạm rất cao, đồng thời không chứa nhiều chất béo, ăn không làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể chúng ta, cũng không làm chúng ta béo phì.

Các axit béo không no có trong cá còn có thể giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não, đồng thời có thể thúc đẩy hiệu quả quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, bổ sung năng lượng, chất đạm và các loại chất dinh dưỡng mà cơ thể thiếu.

Đồng thời ăn một số loại cá đúng cách trong cuộc sống hàng ngày không những không khiến cho chứng huyết áp cao và mỡ máu nghiêm trọng hơn mà còn có hiệu quả giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Minh Hoa (t/h)

“Điểm mặt” 6 loại thực phẩm dù ngon đến mấy nhưng mất ngủ cần tránh xa

Thứ 5, 05/01/2023 | 13:00
Mất ngủ, khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng lớn công việc hàng ngày. Theo đó bạn cần cẩn trọng với những thực phẩm sau.

Một số loại thực phẩm rất ngon nhưng cần tránh khi bị đau họng

Thứ 7, 10/12/2022 | 08:31
Việc tránh những thực phẩm gây khó chịu cho cổ họng, đồng thời, chọn và duy trì ăn uống những thực phẩm lành mạnh hơn là cách tốt nhất để giúp cơ thể hồi phục.

Loại thực phẩm vừa đắng vừa xấu nhưng lại là "thần dược" cho sức khỏe

Thứ 4, 26/10/2022 | 07:00
Những món ăn làm từ mướp đắng như mướp đắng xào trứng, mướp đắng nhồi thịt… rất tốt cho sức khỏe.

9 loại thực phẩm "rẻ bèo" nhưng giúp đào thải độc tố cực tốt

Thứ 7, 22/01/2022 | 13:00
Thường xuyên ăn đồ chế biến sẵn dễ khiến độc tố tích tụ. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp cơ thể giải độc, giá thành rẻ lại dễ mua.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.