5 dấu ấn chiến thuật trận El Clasico: Ancelotti cao tay ấn Xavi

5 dấu ấn chiến thuật trận El Clasico: Ancelotti cao tay ấn Xavi

Thứ 5, 13/01/2022 | 12:27
0
Trận El Clasico lần thứ 248 đã kết thúc với những dấu ấn chiến thuật đặc sắc. Và Carlo Ancelotti đã cho thấy sự cao tay của mình trước một Xavi còn non tay nghề.

Asensio áp chế Jordi Alba
Hàng thủ Barca vẫn còn đầy lỗ hổng đáng báo động và ai cũng có thể nhìn ra. Ở trận đấu vừa qua, Asensio (khoanh đỏ) luôn do chuyển vào giữa khiến Jordi Alba lưỡng lự không biết chạy theo để trợ giúp Piqué hay tập trung vào việc giám sát đường biên, nơi Carvajal (khoanh xanh) có thể tạo ra sự nguy hiểm.

Thể thao - 5 dấu ấn chiến thuật trận El Clasico: Ancelotti cao tay ấn Xavi

Asensio thường xuyên di chuyển vào giữa khiến Alba khó theo kèm

Với sự thụ động trong phòng ngự thường thấy của Dembélé, hành lang cánh của Barca có thể bị khai thác triệt để. Mối nguy hiểm đó giảm dần đi trong hiệp 2 và những thay đổi sau đó đã chấm dứt tình trạng chiến thuật này.

Barca gây áp lực không đủ
Barca đã cố gắng trung thành với triết lý của mình và nỗ lực cướp bóng của Real Madrid ngay phần sân đối thủ. Nhưng khả năng pressing của Blaugrana là chưa đủ. Real dễ dàng thoát pressing và liên tục tạo ra các pha phản công khiến Barca hú vía. Việc đội hình Barca dâng cao cũng tạo điều kiện để Vinicius thoải mái khai thác khoảng trống mênh mông ở phía sau.

Thể thao - 5 dấu ấn chiến thuật trận El Clasico: Ancelotti cao tay ấn Xavi (Hình 2).

Barca cố gắng pressing nhưng chưa đủ tốt, tạo điều kiện để Vinicius có nhiều khoảng trống

Sang hiệp 2, Barca đã xoay sở để điều chỉnh lại cách pressing của mình. Và do đó, Real đã không còn nhiều không gian để phản công như trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Gavi đá như tiền đạo thứ 2
Sơ đồ ra sân của Barca là 4-3-3. Gavi và Frenkie de Jong thi đấu ở hàng tiền vệ cùng với Sergio Busquets. Ferran Torres và Ousmane Dembele thi đấu ở 2 cánh hỗ trợ cho trung phong cắm Luuk de Jong.

Thể thao - 5 dấu ấn chiến thuật trận El Clasico: Ancelotti cao tay ấn Xavi (Hình 3).

Gavi hoạt động biến áo và thường lao lên đá như một tiền đạo thứ 2

Nhưng thực tế là Gavi (khoanh đỏ) lại thường xuyên đóng vai trò như một tiền đạo thứ 2. Sự góp mặt của anh gây ra áp lực lớn hơn cho hàng thủ của Real. Gavi rất hay tấn công vào khoảng trống giữa trung vệ Nacho và hậu vệ trái Ferland Mendy bằng những đường chuyền lợi hại hoặc nhận bóng quay lưng để tạo ra bất ngờ.

Thay đổi bất ngờ của Dembele
Ousmane Dembele thường được bố trí đá cánh phải tại Barca nhưng ở trận đấu với Real vừa qua, Xavi đã bố trí anh đá ở cánh trái để tận dụng sự thiếu nhịp nhàng của Dani Carvajal, người chỉ vừa mới trở lại sau 1 tháng chấn thương.

Thể thao - 5 dấu ấn chiến thuật trận El Clasico: Ancelotti cao tay ấn Xavi (Hình 4).

Dembele bất ngờ được bố trí bên cánh trái để làm khổ Carvajal

Hiệp một cho thấy huấn luyện viên của Barça đã có lựa chọn đúng. Dembele chính là người kiến tạo nên bàn gỡ hòa 1-1 và tạo ra khá nhiều tình huống nguy hiểm của Barça. Trong hiệp hai, cầu thủ người Pháp tiếp tục là ngòi nổ tấn công tốt nhất của Barca.

Quyết định mạo hiểm của Xavi
Sau khi bị đối phương vượt lên dẫn trước 2-1 trong những phút cuối trận, Xavi phải mạo hiểm với những sự thay đổi người và để Barca thi đấu hàng thủ gồm 3 người gồm Araujo, Piqué và Alba . Bộ ba này sẽ dâng cao và luôn gây áp lực với những cầu thủ đóng vai trò "chuyển trạng thái" của Real Madrid.

Thể thao - 5 dấu ấn chiến thuật trận El Clasico: Ancelotti cao tay ấn Xavi (Hình 5).

Những phút cuối, Xavi đã để Barca đá 3 trung vệ

Với hệ thống đó, Barca đã chơi lần lướt Real Madrid và sớm dập tắt được những đợt phản công của đối thủ. Bàn thắng của Ansu Fati là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, lối đá đầy rủi ro này đã khiến cho đội bóng của Xavi phải trả giá bằng bàn thua thứ 3 sau một tình huống phản công đầy mẫu mực của Real Madrid.

Đăng Nguyên

Tag: barca

Barca, Ferran Torres & đại kế hoạch 'Dream Teen'

Thứ 4, 29/12/2021 | 11:52
Với việc chiêu mộ thành công Ferran Torres, Barca không giấu diếm tham vọng xây dựng một "Dream Teen" (đội hình trong mơ gồm toàn cầu thủ trẻ) của mình.
Cùng chuyên mục

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.