5 điều không nên chia sẻ lên mạng xã hội

5 điều không nên chia sẻ lên mạng xã hội

Chủ nhật, 22/08/2021 | 19:23
0
Mạng xã hội là "món ăn tinh thần" không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho chính mình thì bạn không nên chia sẻ những thông tin sau.

Những năm gần đây, mạng xã hội (MXH) đã có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. MXH đã thành "người bạn" kết nối nhiều người với nhau. Không thể phủ nhận vai trò tích cực của MXH, song cũng nhiều người "nhẹ dạ cả tin" bị lừa đảo trên mạng xã hội. Bất kể những gì bạn chia sẻ mạng xã hội đều có hai mặt lợi và hại. Bởi vậy trước khi chia sẻ gì trên mạng xã hội bạn cũng nên cẩn trọng.

Đời sống - 5 điều không nên chia sẻ lên mạng xã hội

Ảnh minh họa.

Thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật

Mạng xã hội góp phần thể hiện tự do ngôn luận. Tuy nhiên, cần cân nhắc, xem xét nhiều chiều trước khi đăng tải bất kỳ thông tin nào. Khi thông tin bạn chia sẻ chưa được kiểm chứng thì bạn vô tình lan truyền tin tức giả mạo. 

Người đưa tin giả mạo có nhiều mục đích khác nhau: Làm mất uy tín của một cá nhân, tổ chức, tin gây hiểu lầm hoặc lan truyền nhằm thu hút đám đông, gây sự chú ý.

Thời gian qua rất nhiều người bị phạt hành chính vì đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Bởi vậy trước khi đăng tải thông tin nào bạn nên kiểm chứng xác thực.

Theo báo Nhân Dân, từ 15/4, chia sẻ tin giả trên mạng xã hội bị phạt đến 20 triệu đồng.

Bình luận kích động, tiêu cực

Ngay cả khi bạn đưa ra một nhận xét mang tính chất đùa, bạn nên cẩn thận về những gì bạn đang viết vì người khác có thể bị xúc phạm. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết bạn nên tránh những chủ đề như tôn giáo, chính trị, khác biệt giới tính và những vấn đề nghiêm trọng khác có thể gây tranh luận trên mạng.

Chia sẻ thông tin cá nhân

Nhiều người dùng mạng xã hội thường công khai ngày sinh để khi bạn bè nhận được thông báo sẽ chúc mừng. Tuy nhiên, việc tiết lộ thông tin này tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi câu hỏi bảo mật để khôi phục mật khẩu thường bao gồm ngày tháng năm sinh.

Hiện nay nhiều người còn có thói quen đặt mật khẩu ngân hàng hoặc thẻ tín dụng bằng ngày tháng năm sinh của mình. Khi thông tin đó ai cũng biết, bạn rất dễ bị đánh cắp.

Bên cạnh đó một số người khi nhận bằng tốt nghiệp, bằng lái xe, căn cước công dân, vé máy bay...cũng ngay lập tức chia sẻ niềm vui với bạn bè, cư dân mạng mà quên mất rằng họ đang vô tình tiết lộ thông tin cá nhân của mình.

Bạn nên nhớ rằng, nếu bạn càng tiết lộ nhiều thông tin cá nhân trên mạng thì bạn càng gặp nhiều rủi ro. Trên mạng xã hội có nhiều người tốt bên cạnh đó không ít người xấu. Nếu chẳng may kẻ xấu nhìn thấy dữ liệu cá nhân của bạn đủ rõ ràng, họ sẽ đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

Đời sống - 5 điều không nên chia sẻ lên mạng xã hội (Hình 2).

Không nên đăng thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Thường xuyên khoe tài sản lên mạng

Một số người dùng mạng xã hội thường xuyên khoe tài sản. Chúng ta nên hạn chế đăng các ảnh khoe tiền, nhà, sổ tiết kiệm… bởi chúng ta không thể biết được những người khác, đặc biệt là những người lạ trên Facebook đang có “mưu đồ” gì. Đồng thời, việc “khoe của” trên mạng cũng có thể khiến bạn khó lòng từ chối khi mà bạn bè hỏi vay mượn. Bởi vậy hãy hạn chế khoe khoang trên mạng.

Xúc phạm người khác trên mạng

Thông tin trên Vnexpress, có một quy tắc nhất định phải tuân theo trên mạng xã hội là tránh xúc phạm ai đó trên mạng, chế nhạo hoặc chế giễu sai lầm của họ. Mọi hành động xấu, sự cố thiếu tôn trọng hoặc khoảnh khắc sỉ nhục đó có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người.

Khi ban đang bức xúc, tức giận và có ý xúc phạm ai trên mạng, hãy dừng lại và suy nghĩ trong. Bạn hãy tự hỏi xem bạn có muốn họ làm điều tương tự với mình hay không và nghĩ xem bạn sẽ phản ứng thế nào nếu ai đó chế giễu những bức ảnh hoặc bình luận của bạn trên mạng. Sự đồng cảm là chìa khóa để hiểu mọi người, ngay cả khi trên mạng.

Mỗi người đều có thể tự mình đăng tải nội dung thể hiện trạng thái cảm xúc, suy nghĩ trên tài khoản cá nhân của mình. Theo đó, hãy cùng nhau phát triển không gian mạng theo hướng tích cực.

Trúc Chi (t/h)

Làm rõ vụ cô gái trẻ để lại lời tạm biệt trên Facebook rồi xuống hồ tự tử

Thứ 7, 21/08/2021 | 20:34
Ngay sau khi để lại lời tạm biệt trên Facebook, cô gái trẻ đã tìm đến cái chết tại một hồ nước.

Facebook chặn 3.000 tài khoản vì đăng tin sai lệch về Covid-19

Thứ 6, 20/08/2021 | 10:16
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến mạnh trên khắp thế giới, Facebook đã góp phần đáng kể vào công cuộc chống tin sai lệch về bệnh này.

Xử lý cô gái tin lời bạn trai, đăng thông tin sai sự thật lên Facebook

Thứ 3, 17/08/2021 | 14:50
Tin câu chuyện bạn trai khi đi mua thuốc cho mẹ bị cơ quan chức năng xử phạt, thu giữ đồ, L.T.T đăng thông tin lên mạng xã hội.

Xử lý nhóm người tổ chức ăn nhậu rồi quay clip phát lên mạng xã hội

Thứ 3, 17/08/2021 | 11:51
Nhóm 5 người tổ chức ăn nhậu rồi quay clip phát lên mạng xã hội khi Tp. Buôn Ma Thuột đang thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách, phòng chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.